Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Daily Research กนง.มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่2.00%ตามคาด
กนง.มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่2.00%ตามคาด PDF Print E-mail
Wednesday, 23 April 2014 22:27

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการประชุม ครั้งที่ 3/2557 วันที่ 23 เม.ย. มีมติ 6 ต่อ 1 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.00% ตามตลาดคาดการณ์  เนื่องจากมองว่าอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเพียงพอต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม กนง.เตรียมทบทวนประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในการประชุมครั้งหน้า หลังจากเห็นแนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาส 1/57 หดตัวมากกว่าคาด และทั้งปีอาจจะเติบโตได้ต่ำกว่า 2.7%

 

          นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะโฆษก กนง.กล่าวว่า กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยยังคงความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก ซึ่งยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/57 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปีก่อนน่าจะติดลบ เห็นได้จากตัวเลขเศรษฐกิจไทยในช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.57) ต่ำกว่าคาด           และยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่ตัวเลข GDP ไตรมาส 2/57 เทียบกับไตรมาส 1/57 จะติดลบด้วย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมืองและปัจจัยต่างๆ ซึ่งขณะนี้การเมืองยังไม่มีความแน่นอนค่อนข้างมาก และต้องรอตัวเลข GDP ไตรมาส 1/57 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะประกาศออกมาอย่างเป็นทางการมาประกอบการพิจารณาด้วย

 

          อย่างไรก็ตาม กนง.ยืนยันว่าภาวะการเงินที่ดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันอยู่ที่ 2% ถือว่าผ่อนคลายและเพียงพอที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดยไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้จ่าย การลงทุนในประเทศ รวมถึงต้นทุนภาคธุรกิจ สภาพคล่อง และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของภาคธุรกิจแต่อย่างใด แม้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงของไทยขณะนี้เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านถือว่าติดลบ แตกต่างกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น เพราะประเทศเหล่านั้นมีปัญหาเศรษฐกิจลึกมากกว่าไทย จึงมีความต้องการให้นโยบายการเงินที่มีความผ่อนคลายเป็นพิเศษ

 

          ทั้งนี้ ที่ประชุม กนง. มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% ต่อปี เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/57 จะหดตัวมากกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ทั้งปีน่าจะโตต่ำกว่าที่เดิมคาดไว้ 2.7% โดยการประชุม กนง.ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ จะมีการพิจารณาทบทวนตัวเลขประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ลงใหม่อีกครั้ง

 

          นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในช่วงไตรมาสไหน คงไม่สามารถระบุได้ และถ้าถามว่าขณะนี้เศรษฐกิจไทยถือว่าผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้วหรือยังนั้น คงตอบไม่ได้ เพราะยังมีความไม่แน่นอนสูงจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ แต่ส่วนหนึ่งก็มีความมั่นใจว่าเศรษฐโลกเริ่มมีทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การส่งออกไทยขยายตัวได้ ประกอบกับการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดีขึ้น หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลาย ไม่เลวร้ายลง แต่ในอนาคตก็ยังบอกไม่ได้ว่าความเชื่อมั่นจากนักลงทุนภาคเอกชน และการบริโภคของประชาชนจะปรับตัวอย่างไร ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับการคลี่คลายทางการเมืองเป็นสำคัญ

 

          สำหรับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในระยะต่อไปจะเป็นอย่างไร คงต้องประเมินตามความจำเป็นที่ กนง.ต้องพิจารณาในครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจโลก สถานการณ์การเมืองในประเทศจะเป็นบวกหรือลบ และมีผลต่อเศรษฐกิจในประเทศมากน้อยแค่ไหน ซึ่ง กนง.ต้องประเมินปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ จึงยังบอกไม่ได้ว่ามีความจำเป็นในการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายแค่ไหน

 

สำหรับ กนง.1 เสียงที่เสนอให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% นั้น เพราะให้เหตุผลว่าต้องการให้เกิดความต่อเนื่องในการให้นโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าธนาคารพาณิชย์มีปฏิกิริยาสนองตอบด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในตลาดลงทั้งเงินกู้และเงินฝากค่อนข้างเร็ว ทำให้ต้นทุนทางการเงินส่งผ่านไปยังธุรกิจภาคเอกชนและประชาชนได้เร็วขึ้น

 

Comments

avatar Katrina
0
 
 
Quality posts is the secret to interest the users to pay a visit the
website, that's what this website is providing.

Also visit my weblog ... เครื่องเสียงรถยนต์
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday9631
mod_vvisit_counterYesterday40565
mod_vvisit_counterAll days167590839

We have: 401 guests online
Your IP: 3.144.42.196
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 26, 2024

4359408