Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Daily Research ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี
ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี PDF Print E-mail
Tuesday, 06 December 2016 09:51

Company Update & News Comment

(-) KTBST comment – PTTEP รัฐบาลอินโดเตรียมระงับทรัพย์สินของบริษัทในอินโดจากเหตุน้ำมันรั่วในแหล่งมอนทาร่าปี 09

(0) TRC คาดกำไรปีนี้อ่อนตัวลง แต่ลุ้นงานเหมืองโปแตชดัน backlog สู่ระดับหมื่นล้าน

 

ปัจจัยและทิศทางตลาดหุ้นไทย

ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมเดือน พ.ย.ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1.78 แสนตำแหน่ง ต่ำกว่าที่คาด 1.8 แสนตำแหน่ง แต่อัตราการว่างานลดลงมาอยู่ที่ 4.6% จาก 4.9% เป็นสัญญาณ confirm ว่าภาคการจ้างงาน (เศรษฐกิจ) ขยายตัวดี โอกาสที่ Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันที่ 13-14 ธ.ค. แทบจะยังเต็ม 100% ถ้าผลจากการเหวต “No” ของการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศอิตาลีไม่ได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดในช่วงเวลาก่อนการประชุม ที่สำคัญ คือ ดัชนี Dow Jones เดินหน้าทำ new high ต่อ

 

ทั้งนี้ ผลการลงประชามติเพื่อรับหรือไม่รับ สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศอิตาลี  ที่ออกมา คือไม่รับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียง ไม่เห็นด้วย : เห็นด้วย เท่ากับ 59.1  : 40.9  ส่งผลให้นายกรัฐมนตรี Matteo Renzi  ของประเทศอิตาลี ประกาศลาออกในทันที (แต่ระงับการลาออกไว้ชั่วคราว) ผลที่ออกมา เป็นไปตามที่ตลาดคาด และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนทยอยเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงลง ก่อนทราบผลการลงประชามติครั้งนี้

 

อย่างไรก็ตาม หากการเปลี่ยนขั้วการเมืองครั้งนี้  ไม่ทำให้คนคิดว่าอิตาลีจะออกจากการเป็นสมาชิกของกลุ่มอียู เราเชื่อว่าตลาดจะคลายความกังวลจากเรื่องนี้ และจะกลับเข้ามื้อหุ้น หลังชะลอการลงทุนไปในสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือ “Buy on Fact”  ราคาทองคำที่อ่อนค่าลงในคืนที่ผ่านมา สะท้อนว่านักลงทุนไม่ได้กังวลในเรื่องนี้มากนัก

 

การลดกำลังการผลิตน้ำมันของ OPEC คาดจะยังมีผลต่อตลาด แต่จะไม่มากนักแล้ว เพราะตอบรับกันมา ตั้งแต่ทราบผลในวันที่ 30 พ.ย. ในวันที่ 10 ธ.ค. ตัวแทนของกลุ่ม OPEC  และ Non-OPEC จะประชุมกันอีกครั้ง เพื่อสรุปกำลังการผลิตที่จะมีการปรับลด  การตัดสินใจร่วมกันของผู้ผลิตน้ำมันครั้งนี้ ผลที่ได้นอกจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือกันที่มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี และจะทำให้ราคาน้ำมันมีเสถียรภาพมากขึ้น

 

การซื้อขายของนักลงทุนต่างประเทศ จากการคาดการณ์ในเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยขงสหรัฐฯ และความเสี่ยงในโซนยุโรป เราจึงยังมองว่า นักลงทุนต่างประเทศยังมีการขาย (หรือยังไม่ซื้อหุ้นไทย)  และจะเป็นตัวกดดันตลาด ทำให้นักลงทุนกลุ่มอื่นๆ ไม่กล้าเข้ามาซื้อหุ้นในช่วงเวลาแบบนี้ (ยกเว้นเก็งกำไรช่วงสั้นๆ)

 

ทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ เราประเมินว่า ตลาดจะมีความผันผวน แต่คาดจะมีแรงซื้อหุ้นกลับ หลังขายไปก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุด และตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ + ผลประชามติอิตาลี ไม่ได้เป็นลบต่อตลาดมากนัก ดัชนีฯ จึงมีโอกาสที่จะดีดตัวขึ้นในลักษณะของ technical rebound  ขณะที่ปัจจัยบวกของตลาด จะเป็นราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

 

กลยุทธ์การลงทุน  แม้ตลาดหุ้นไทยจะไม่ได้รับผลโดยตรงจากประชามติของประเทศอิตาลี แต่คงประมาทไม่ได้ เพราะเรามองเป็น Market Risk ตัวหนึ่ง อีกทั้งปัจจัยหลายๆตัว ยังไม่นิ่งนัก ภาพรวม เราจึงแนะนำให้ชะลอการลงทุน หรือเข้าเก็งกำไรช่วงสั้นๆ  .........  สำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน อาทิ   BH , TOP , PLANB , CBG , SMT , SPCG

 

มงคล พ่วงเภตรา

นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

License No: 001937   Tel: 02-648-1123

และทีมวิเคราะห์

 

โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 6 ธ.ค. 2559

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday17000
mod_vvisit_counterYesterday39562
mod_vvisit_counterAll days167273546

We have: 461 guests online
Your IP: 18.221.85.33
 , 
Today: Apr 18, 2024

4213400