Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Daily Research ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี (ประเทศไทย)
ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี (ประเทศไทย) PDF Print E-mail
Tuesday, 17 April 2018 11:16

The Morning Bell

 

“สงครามการค้าโอกาสเกิดน้อย แต่ลุ้นต่อเรื่องซีเรีย”

ทิศทางตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ : คาดดัชนีฯ มีโอกาสเดินหน้าต่อ หลังผ่านช่วงวันหยุดยาว กรอบเคลื่อนไหว 1740-1780 จุด ...... แม้จะมีกรณีที่สหรัฐฯโจมตีซีเรียเข้ามา ซึ่งจะทำให้ตลาดมีความผันผวนไปตามสถานการณ์นี้ แต่ด้วยมุมมองในทางบวก ต่อ ราคาน้ำมันที่อาจสูงขึ้นต่อ และตลาดรับผลบวกจากสหรัฐฯ-จีน  ที่น่าจะมีการเจรจาการค้ากันมากกว่าที่จะเร่งปรับขึ้นภาษี อีกทั้งสหรัฐฯไม่ได้ระบุว่ามีประเทศใดแทรกแซงค่าเงินจนเป็นลบต่อสหรัฐฯด้วย .....  ปัจจัยในประเทศ  จะเป็นการรายงานผลกำไรหุ้นธนาคาร ขณะที่แรงซื้อหุ้นกลับหลังลงไปมากในสัปดาห์ก่อน จะเริ่มเบาบางลงเนื่องจากดัชนีฯวิ่งเข้าใกล้ระดับของดัชนีฯก่อนที่จะปรับตัวลง (1760-1780 จุด) แล้ว

กลยุทธ์ลงทุนสัปดาห์นี้ : ด้วยปัจจัยลบที่น้อยลงตามลำดับ แต่ upside ของตลาดยังมีไม่มาก การเข้าลงทุนในสัปดาห์นี้ จึงยังต้องกระจุกอยู่ในหุ้นบางกลุ่ม โดยกลุ่มขนาดใหญ่ที่คาดจะเป็นบวกต่อ คือธนาคาร-น้ำมัน-ปิโตรเคมี-ส่งออก  หุ้นที่เราแนะนำ ประกอบด้วย KBANK , BBL, TMB , PTTEP*, IVL , KCE และ WICE  หุ้นที่มีประเด็นบวก เราสนใจที่ อาลีบาบา จะเข้าพบนายกฯ บวกต่อหุ้นนิคมฯ อย่าง WHA และหุ้นที่ราคาปรับตัวลงมากก่อนหน้านี้ และมีโอกาสที่จะพลิกกลับ คือ BGRIM และ TVO

หุ้นแนะนำเชิงเทคนิค: AMATA , PTTEP, ILINK

* เป็นหุ้นที่แนะนำเชิงกลยุทธ์ โดย KTBST ไม่ได้จัดทำบทวิเคราะห์

 

หุ้นมีประเด็น

 

(+) IRPC เดินหน้าขยายกำลังผลิตสู่ World Scale

IRPC เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเสนอคณะกรรมการ บริษัทฯ เพื่ออนุมัติแผนการลงทุนโครงการขยายกำลังการผลิตเอทิลีนเพิ่ม 50% หรือราว 2.5 แสนตัน/ปีจากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตอยู่ 5 แสนตัน/ปี หลังจากได้มีการทบทวนโครงการใหม่อีกครั้ง พบว่างบลงทุนโครงการ ปรับลดลงจากเดิมที่เคยสูงถึง 400 กว่าล้านเหรียญสหรัฐ ลงมาเหลือ 350 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นระดับที่ลงทุนได้ทั้งนี้บริษัทจะศึกษารายละเอียดโครงการอีกครั้งก่อนเสนอบอร์ดฯ ในกลางปีนี้ หลังจากบอร์ดบริษัทฯ อนุมัติการลงทุนก็จะดำเนินการคัดเลือกเทคโนโลยีและหาผู้รับเหมาโดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี 6 เดือน และแล้วเสร็จในปี 2564 บริษัทยังได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ GDP จะประกอบด้วยโครงการ Everest Forever (E4E) โครงการ MARS ที่ลงทุนผลิตอะโรเมติกส์ 1.3 ล้านตัน/ปี ใช้เงินลงทุน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ความเห็น: เรามีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวดังกล่าว คาดว่าจะทำให้ มีกำลังการผลิตที่เป็น World scale ในระยะยาว โดย IRPC เป็นผู้ประกอบการที่ได้เปรียบผู้ประกอบการอื่นในแง่ของการมีโรงกลั่นต้นทางไปจนถึงปลายน้ำ ซึ่งใช้วัตถุดิบที่เหลือภายในได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงกำลังผลิตที่สูงและหลากหลายทั้งสายโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ในอนาคต ทั้งนี้คาดว่าIRPC จะมีกำไรปกติปี 2018 เติบโต 17% จากการขึ้นกำลังการผลิต UHV และ PP ในต้นปี 2018 เราประเมินมูลค่าด้วย EV/EBITDA ปี 2018 ที่ 9.0 เท่า ได้ราคาเหมาะสมที่ 8.50 บาท คงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

บทวิเคราะห์วันนี้

 

(+) TU (ซื้อ/22.00 บาท) 1Q18 อ่อนตัว แต่แนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากต้นทุนปลาที่ถูกลง

เราคาดว่า TU จะรายงานกำไรสุทธิ 1Q18 ที่ 905 ล้านบาท ลดลง 38%YoY และ 35% QoQ จากต้นทุนราคาปลาทูน่าที่สูงที่ 2,033 เหรียญต่อตัน ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มาจากสต็อกที่ราคาสูงในช่วงปลายปี 2017 รวมถึงค่าเงินบาทที่แข็ง อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศกลับมาเอื้ออำนวย รวมถึงกองเรือหาปลาที่เพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้ราคาปลาทูน่ามีแนวโน้มปรับตัวลดลงในปี 2018 เราประเมินมูลค่า โดยอิงวิธี PE ปี 2018 ที่ 17 เท่า ได้ราคาเหมาะสมที่ 22 บาท แต่เนื่องจากผลประกอบการ 1Q18 จะออกมาไม่ดี จึงให้หาจังหวะซื้อเมื่อราคาหุ้นอ่อนตัว อย่างไรก็ตาม ต้นทุนมีแนวโน้มลดลง และผลประกอบการมีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากนี้ ให้คำแนะนำ “ซื้อ”

 

ข่าวสำคัญประจำวัน

 

ข่าวเศรษฐกิจและการเมือง

 

ดัน'3ชุด'สิทธิประโยชน์ กก.ปฏิรูปสธ.เสนอแพ็คเกจ'ประกันสุขภาพรัฐ'

กก.ปฏิรูปฯด้านสาธารณสุข เสนอปรับระบบหลักประกันสุขภาพภาครัฐ ผุด 3 แพ็คเกจ "สิทธิหลัก" ทุกกองทุน เท่าเทียม เพิ่ม "สิทธิเสริม 1-2" แต่ละกองทุนฯ เพิ่มประโยชน์ได้ ประชาชนร่วมจ่าย หวังสร้างความยั่งยืนให้ระบบประกันสุขภาพ

 

คลังเร่งพรบ.คุมลิสซิ่ง

รายงานข่าวจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศค.ได้จัดทำร่างพ.ร.บ.การกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน พ.ศ.... เสร็จแล้ว และกำลังเปิดรับฟังความเห็นถึงวันนี้ 30 เม.ย.นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน กลุ่มสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัด (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) สินเชื่อรับสมุดคู่มือจดทะเบียนรถเป็นประกันการชำระหนี้ (สินเชื่อทะเบียนรถ) การให้เช่าซื้อ การให้เช่าแบบลิสซิ่งและแฟ็กตอริ่ง

 

ข่าวอุตสาหกรรม

 

ผนึก 8 ธนาคารดัน'คริปโตบาท' ธปท.เร่งศึกษาใน6เดือนใช้ผ่านอินเตอร์แบงก์

"แบงก์ชาติ" ผนึก 8 ธนาคาร ศึกษาความเป็นไปได้การออกใช้ "เงินดิจิทัล" ระหว่างกันเพื่อชำระเงินในตลาดอินเตอร์แบงก์ เพิ่มความคล่องตัว การหักชำระเงิน คาดใช้เวลาศึกษาไม่เกิน 6 เดือน เผยหากสำเร็จช่วยให้การชำระเงิน ระหว่างกันทำได้ตลอด 24 ชั่วโมงทั้ง 7 วัน พร้อมเล็งดึงระบบบล็อกเชนช่วยการขาย พันธบัตรออมทรัพย์ ร่นเวลาส่งมอบบอนด์ถึงมือผู้ซื้อไม่เกิน 3 วัน

 

ข่าวหุ้นรายตัว

 

PTT เทรดพาร์บาทพ.ค.นี้ ส่งPTTORเข้าตลท.ปี62 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวแผน 5 ปี ลงทุน 5.87 แสนล้าน

PTT เตรียมเทรดพาร์ใหม่ 1 บาท ภายในต้น พ.ค.นี้ หลังผู้ถือหุ้นไฟเขียวแล้ว พร้อมอนุมัติแผนลงทุน 5 ปี วงเงิน 587,169 ล้านบาท ส่วน PTTOR คาดโอนสินทรัพย์เสร็จไตรมาส 3/61 และเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯในปี 62

 

BGRIM ท็อปพิคหุ้นไฟฟ้า ลุ้นQ1 กำไรนิวไฮ 857 ล้าน

BGRIM ขึ้นแท่น “Top Pick” หุ้นโรงไฟฟ้า โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 31 บาท คาดไตรมาส 1/61 ฟันกำไรนิวไฮ 857 ล้านบาท โต 26% ผลบวกโรงไฟฟ้า ABPR 3 จ่ายไฟฟ้า ฟาก “ทริสฯ” จัดอันดับเครดิตที่ A สะท้อนพื้นฐานแข็งแกร่ง

 

หุ้นไทยคลายกังวล แนวต้าน 1,800 จุด! บอมบ์ซีเรียไม่มีผล

“ตลาดหุ้นไทย” สัปดาห์นี้ไปต่อ.! ตามตลาดหุ้นต่างประเทศที่เริ่มคลายกังวลและซึมซับปัจจัยลบบอมบ์ซีเรียไปแล้ว ลุ้นฝ่าแนวต้าน 1,800 จุด จับตาผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 1/61 ขณะที่ผลกระทบสงครามค่าฟี เริ่มรับรู้ไตรมาส 2/61 เป็นต้นไป

 

PTTGC จ่อโชว์Q1เริ่ด กำไรพุ่ง1.36หมื่นล้าน

PTTGC ไตรมาสแรกจ่อฟันกำไรโตทุบสถิติ 1.36 หมื่นล้านบาท อานิสงส์ธุรกิจปิโตรเคมีโดดเด่นยกแผง-ออเดอร์แน่น ดันอัตราใช้กำลังผลิตสายโอเลฟินส์ทะลัก 104% โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 120 บาท

 

TISCO แจ้งงบฯQ1 วันนี้ กำไร 1.75 พันล.-พุ่ง 18%

กลุ่มทิสโก้ (TISCO) แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/61 วันนี้ (17 เม.ย.) โบรกฯ คาดผลกำไรออกมา 1.75 พันล้านบาท เติบโต 18% พร้อมแนะ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 109 บาท ส่วนแบงก์ใหญ่ทยอยแจ้งงบภายในสัปดาห์นี้เช่นกัน ด้าน “ปิติ” ซีอีโอ TMB ยืนยัน สงครามค่าฟีของแบงก์ใหญ่ไม่กระทบกับธนาคาร

 

PTTEP พื้นฐานแกร่งเต็มพิกัด จับตางบ Q1 ฟันกำไรสวย 1.35 หมื่นล้าน

PTTEP แกร่งเต็มพิกัด งบไตรมาสแรกฟันกำไรสวย 1.35 หมื่นล้านบาท ราคาขายพุ่ง-ต้นทุนลดช่วยหนุน ราคาเป้าหมาย 130 บาท ปัจจัยบวกเต็มมือ จับตาปลายเม.ย.นี้ เสนอ TOR ประมูลบงกช-เอราวัณ เข้าบอร์ดกพช.

 

RS ลุ้นQ1 ฟันกำไร110ล้าน ชูธุรกิจสุขภาพ-ความงามโต

RS ลุ้นผลงานสวย คาดไตรมาส 1/61 จ่อฟันกำไร 110 ล้านบาท พุ่ง 133% รับผลบวกธุรกิจสุขภาพและความงามโตไม่หยุด ฟากผู้บริหารย้ำปี 61 รายได้รวม 5,800 ล้านบาท โต 65%

เปิดโผ 6 หุ้นจ่ายปันผลดี จ่อแขวน XD สัปดาห์นี้ AIT โดดเด่นสุดใน SET

เปิดโผ 6 หุ้นปันผลดี AIT โดดเด่นสุด ยีลด์ 4.74%, BIG ยีลด์ 4.33%, TIPCO ยีลด์ 3.67%, MAJOR ยีลด์ 2.08%, HMPRO ยีลด์ 1.25% และ CKP ยีลด์ 0.58% เตรียมแขวน XD สัปดาห์นี้

 

HUMAN ส่งซิกผลงาน Q1 โต เล็งออกสินค้าใหม่ ดันรายได้ปีนี้พุ่ง 30%

HUMAN มั่นใจผลงานไตรมาสแรกโต หลังธุรกิจหลักขยายตัว เตรียมออกสินค้าใหม่ 4 รายการ ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ และช่วงปลายปี มั่นใจดันรายได้ปีนี้โต 20-30% ตามแผน

 

EASTWเดินเกมยักษ์กินรวบEECครบวงจร

EASTW ชูธงธุรกิจน้ำครบวงจร ปี 2561 พุ่งเป้านิคมอุตสาหกรรมทุกพื้นที่พร้อมแตกไลน์ธุรกิจ นำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย มาเป็นเครื่องมือให้คำปรึกษาการบริหารจัดการน้ำครบวงจร สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าในระยะยาว ด้านนักวิเคราะห์ชี้รายได้โตแรง 13.2% ตามการลงทุนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเป็นผู้ให้บริการน้ำดิบเพียงรายเดียวในพื้นที่ EEC แนะนำ "ซื้อ" เคาะ 14.60 บาท

 

'อาลีบาบา'จ่อลงทุนอีอีซี WHAรอขายที่ดินกำไรพุ่ง

กลุ่มนิคมพื้นฐานยังไม่เปลี่ยน ถึงจังหวะเข้าลงทุนระยะยาว หลังราคาหุ้นร่วงแรงก่อนหน้านี้ เหตุความไม่แน่นอนของการเลือกตั้ง เชื่อโครงการ EEC ช่วยผลักดันให้ทั้งกลุ่มกลับมาสดใส จับตากลุ่ม อาลีบาบา เข้าลงทุนในไทยเพิ่ม โบรกเลือก WHA เด่นสุดในกลุ่ม ลุ้นกำไรทั้งปีแตะ 3.5 พันล้านบาท ชี้เป้า 5 บาท

 

หุ้นXDสัปดาห์นี้HMPROแววเด่น กูรูเคาะเป้า16บ.

เปิดโผหุ้นขึ้น XD หลังสงกรานต์สัปดาห์นี้ มีไว้ในพอร์ตรับเงินปันผล โบรกเชียร์ซื้อ HMPRO ให้ราคาเป้าหมาย 16 บาท ประเมินการเติบโตของสาขาเดิมเป็นบวกต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน เน้นขยายสาขา Home Pro S ขนาดเล็ก เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารต้นทุน

 

สแกนหุ้นอสังหาเด่นQ1 ชูSPALIเข้าตา-เป้า28บ.

โบรกสแกนหุ้นอสังหาเด่น AP-LH-LPN-PSH-QH-SIRI-SPALI โกยยอดขายรวม Q1/2561 โต 10% อยู่ที่ 5.17 หมื่นล้านบาท จับตา Q2/2561 โหมเปิดตัวคอนโดใหม่ เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดถึง 165% อยู่ที่ 3.05 หมื่นล้านบาท ชู SPALI โดดเด่นเข้าตา ผลงานเติบโตแข็งแกร่ง คาดกลับมาจ่ายเงินปันผลให้ผลตอบแทนรวมน่าสนใจที่ 29% เคาะเป้าหมาย 28 บาท

 

AAVยอดผู้โดยสารโต17%รับเครื่องบิน4ลำเสริมทัพ

AAV ตั้งเป้ายอดผู้โดยสารปีนี้โต 17% แตะ 23.2 ล้านคน คาด Load Factor พุ่งแตะ 87% รับอานิสงส์ท่องเที่ยวคึกคัก เตรียมรับเครื่องบินใหม่เพิ่ม 4 ลำ ภายในปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 59 ลำ จัดทัพเดินสายโรดโชว์นักลงทุนต่างประเทศ ฟากโบรกเคาะกำไรโตไตรมาส 1/2561 โตแรง ปรับคำแนะนำเป็นซื้อ อัพราคาเป้าหมายใหม่เป็น 6.90 บาท

 

IPOดันมาร์เก็ตแคป2.13พันล.น้องใหม่เตรียมจ่อคิวเข้าเพียบ

หุ้นน้องใหม่ IPO อัพมาร์เก็ตแคปให้ตลาด mai ในไตรมาส 1/2561 กว่า 2.13 พันล้านบาท ประเดิมด้วย ABM ปิดการซื้อขายวันแรก 2.04 บาท เพิ่มขึ้น 13.33% จากราคา IPO ที่ 1.80 บาท และ CHAYO ปิดการซื้อขายวันแรกที่ 2.88 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากราคา IPO ล่าสุดพบ 4 บริษัทอยู่ในช่วงไฟลิ่งเตรียมเข้าเทรดในตลาด mai เร็วๆ นี้

 

'SPVI'ปั๊มยอดขายนิวไฮทุ่ม6พันล.อัพสาขาเพิ่ม

ผู้บริหาร SPVI ยันยอดขายปีนี้ทำนิวไฮต่อเนื่องจากปีก่อน เตรียมทุ่มงบ 6 ล้านบาท ขยายสาขาร่วมกับ AIS อีก 3 สาขา สบช่องขายสินค้าผ่านองค์กร รัฐวิสาหกิจและสถานศึกษา พร้อมดันมาร์จิ้นเติบโตสูงขึ้น

 

AUCTรถประมูลพุ่งกระฉูดจับตาผลงานโค้งแรกสุดพีค

AUCT ส่งสัญญาณรายได้-กำไรในไตรมาส 1/2561 ทำนิวไฮหลังช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้มียอดรถยนต์เข้าประมูลเพียบ คาดทั้งปีแตะ 7 หมื่นคัน เติบโตจากสิ้นปี 60 ที่ 5 หมื่นคัน ปักธงรายได้ปีนี้โต 14% ใส่เกียร์ชิงงานรัฐเข้าพอร์ตเต็มพิกัด ฟากโบรกมีมุมมองเชิงบวก เชื่อกำไรโตก้าวกระโดด เชียร์ "ซื้อ" ส่องเป้าไกล 7.45 บาท

 

HTCเข้าไฮซีซันงบครึ่งแรกแจ่มทุ่ม100ล.อัพฐาน

HTC เข้าไฮซีซัน หนุนผลงานครึ่งแรกปี 2561 แจ่ม ปักธงปีนี้รายได้ทะยาน 4-6% จากปีก่อนที่มีรายได้ 5.69 พันล้านบาท อานิสงส์ดีมานด์พุ่ง พร้อมอัดฉีดงบ 100 ล้านบาท เสริมทัพรถขนส่งเพิ่มจ่อผุดโปรดักต์ใหม่ 2 แบรนด์ อัพฐานโกยเงิน

 

BIGตลาดกล้องคึกคัก ดันรายได้ทั้งปีโต15%

BIG มั่นใจผลประกอบการปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะรายได้คาดโต 10-15% รับอานิสงส์จาก "งานบิ๊ก คาเมร่า เฟสติวัล 2018" ลูกค้าให้ความสนใจคึกคัก ผู้ถือหุ้น BIG โหวตอนุมัติจ่ายเงินปันผลงวดปี 2560 อัตราหุ้นละ 0.13 บาท พร้อมจ่ายเงิน 9 พ.ค.นี้

 

Analysts:   Mongkol Puangpetra

 

โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 17 เม.ย. 2561

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday14491
mod_vvisit_counterYesterday36982
mod_vvisit_counterAll days167510550

We have: 1391 guests online
Your IP: 18.219.22.169
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 24, 2024

4288688