Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Economic View สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย
สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย PDF Print E-mail
Friday, 17 February 2017 10:11

Snapshot

 

สหรัฐอเมริกา

ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 5,000 ราย สู่ระดับ 239,000 ราย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายใหม่จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 245,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายใหม่ยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 102 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1970 ส่วนตัวเลขของยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายใหม่แบบถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักเคลื่อนที่ 4 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 500 ราย สู่ระดับ 245,250 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง มีจำนวนลดลง 3,000 ราย สู่ระดับ 2.08 ล้านราย ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 กุมภาพันธ์

นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ระบุว่า ตัวเลขเงินเฟ้อกำลังไปในทิศทางที่ถูกต้อง โดยจะปรับตัวสู่เป้าหมายของ Fed ที่ระดับ 2% ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง พร้อมยังระบุว่า นโยบายของ Fed จะยังคงมีความผ่อนคลาย และไม่ขึ้นอยู่กับแรงกดดันทางการเมือง โดยกล่าวว่า Fed กำลังดำเนินนโยบายที่ถูกต้องในการลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ในเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 43.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.1984 ทั้งนี้ ดัชนีอยู่เหนือระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว

ยอดการเริ่มต้นสร้างบ้านในเดือนมกราคมลดลง 2.6% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.25 ล้านยูนิต จากระดับ 1.28 ล้านยูนิตในเดือนธันวาคม ขณะที่ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะลดลงสู่ระดับ 1.22 ล้านยูนิต ขณะที่เมื่อเทียบรายปี ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 10.5% (yoy) ทั้งนี้

ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยว เพิ่มขึ้น 1.9% สู่ระดับ 823,000 ยูนิต ขณะที่การก่อสร้างบ้านหลายครอบครัว ซึ่งรวมถึงอพาร์ทเมนท์และคอนโดมิเนียม ทรุดตัวลง 10.2% สู่ระดับ 423,000 ยูนิต ด้านยอดการอนุญาตก่อสร้างบ้านในเดือนมกราคมเพิ่มขึ้น 4.6% สู่ระดับ 1.29 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2015  ขณะที่ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างบ้านจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.23 ล้านยูนิต โดยแบ่งเป็นยอดการอนุญาตก่อสร้างบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยวลดลง 2.7% ขณะที่การอนุญาตก่อสร้างบ้านหลายครอบครัวเพิ่มขึ้น 19.8%

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้ปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลงเป็นจำนวนมากในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศที่ถือครองพันธบัตรรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ โดยจีนถือครองตั๋วเงินคลัง พันธบัตรอายุ 1-10 ปี และพันธบัตรอายุมากกว่า 10 ปีของสหรัฐ ที่ระดับ 1.06 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ย. 9.1 พันล้านดอลลาร์ แต่น้อยกว่าเดือนธ.ค.ของปีก่อนหน้า 1.88 แสนล้านดอลลาร์

 

ยุโรป: ฝรั่งเศส

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) รายงานว่า อัตราการว่างงานของฝรั่งเศสลดลง 1% สู่ระดับ 9.7% ในไตรมาส 4 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 โดยจำนวนผู้ว่างงานในไตรมาสอยู่ที่ระดับ 42.8 ล้านคน โดยผู้ว่างงานที่มีอายุ 15-24 ปี ซึ่งเป็นผู้ว่างงานกลุ่มใหญ่ที่สุด มีอัตราการว่างงานลดลง 1.7% ส่วนผู้ว่างงานที่อยู่ในวัย 25-49 ปี มีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น 0.2% นอกจากนี้ Insee ยังเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ชายมีอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 9.8% ขณะที่อัตราว่างงานในผู้หญิงลดลงสู่ระดับ 9.5%

 

เอเชีย: จีน

หยวนแข็งค่าสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในวันพฤหัสที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากแรงขายดอลลาร์สหรัฐฯของภาคเอกชน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินอินเตอร์แบงก์ลดลง หลังจากธนาคารกลางจีนอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบธนาคาร ธนาคารกลางจีนกำหนดค่ากลางที่ 6.8629 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐฯก่อนเปิดตลาด แข็งค่าจากค่ากลางที่ระดับ 6.8632 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐฯในวันพุธ หยวนในตลาดสปอตเปิดตลาดที่ 6.8608 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และแข็งค่าแตะระดับสูงสุดที่ 6.8464 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้า ซึ่งเป็นระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ และอยู่ที่ 6.8575 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเที่ยง เทรดเดอร์กล่าวว่า หยวนในตลาดสปอตแข็งค่าเนื่องจากแรงขายดอลลาร์สหรัฐฯจำนวนมากของภาคเอกชน และนั่นอาจจะเป็นเพราะมาตรการ window guidance ของทางการ ซึ่งทำให้บริษัทบางแห่งต้องขายดอลลาร์สหรัฐฯออกมา

คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ระบุว่า NDRC จะดำเนินขั้นตอนในการปรับเพิ่มอุปทานเหล็กกล้าเพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ราคาเหล็กกล้าทั้งในตลาดปัจจุบันและตลาดล่วงหน้า โดยสิ่งนี้ถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนมีความกังวลว่า ความพยายามในการควบคุมมลพิษกำลังส่งผลลบต่ออุตสาหกรรมขนาดใหญ่มากในจีน NDRC ย้ำว่า NDRC จะผลักดันให้บริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้าในจีนปรับเพิ่มการผลิตเหล็กกล้าคุณภาพสูงที่ใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดยจีนถือเป็นประเทศผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ที่สุดในโลก NDRC จะขอให้โรงงานเหล็กกล้าขนาดใหญ่ขายโลหะของตนในราคาที่ "สมเหตุสมผล" และใช้ราคาดังกล่าวเป็นเกณฑ์อ้างอิงในตลาด  NDRC ระบุว่า NDRC จะปราบปรามการค้าสัญญาล่วงหน้าอย่างผิดกฎหมาย เพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่การคาดการณ์ในตลาด และ NDRC จะตรวจสอบการกักตุนอย่างผิดกฎหมาย และการเผยแพร่ข่าวลือในตลาด นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาล่วงหน้าเหล็กกล้าและสินแร่เหล็กในช่วงที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนคาดว่าราคาจะพุ่งขึ้น ในขณะที่รัฐบาลจีนพยายามแก้ไขปัญหามลพิษ และปรับลดอุปทานเหล็กกล้าส่วนเกิน โดยใช้วิธีปิดกำลังการผลิต

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การลงทุนทางตรงในต่างประเทศ (ODI) นอกภาคการเงินของจีนดิ่งลง 35.7%   ต่อปี ในขณะที่มาตรการควบคุมเงินไหลออกของจีนส่งผลลบต่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศลดลง 84.3% ในเดือนม.ค. รัฐบาลจีนเพิ่มความพยายามในการสกัดกั้นการนำเงินออกนอกประเทศในช่วงนี้ เพราะการนำเงินออกนอกประเทศกดดันหยวนให้อ่อนค่า และอาจส่งผลให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนลดลงไปอีก ODI ดิ่งลง 35.7% สู่ 5.327 หมื่นล้านหยวน (7.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในเดือนม.ค. หลังจากดิ่งลงอย่างรุนแรงในเดือนธ.ค. ทั้งนี้ ODI อยู่ที่ 8.41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในเดือนธ.ค. โดยลดลง 39.4% จากเดือนธ.ค. 2015 และตัวเลข 8.41 พันล้านดอลลาร์นี้ถือเป็นระดับต่ำสุดของปี 2016 โดยก่อนหน้านั้นจีนเคยประกาศว่า จีนจะปิดช่องโหว่และจะเพิ่มการตรวจสอบการลงทุนในต่างประเทศ จีนเคยประกาศเตือนว่า จีนจะมุ่งความสนใจอย่างใกล้ชิดไปยังการลงทุนในต่างประเทศ ในภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคอื่นๆ "ที่ไม่มีเหตุผล"

 

ญี่ปุ่น

นายทาโระ อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นได้หารือทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน นิวคิน รมว.คลังสหรัฐคนใหม่ในวันพฤหัสที่ผ่านมา แต่ทั้งสองไม่ได้หารือกันในเรื่องสกุลเงิน วุฒิสภาสหรัฐได้ลงคะแนนเสียงในวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อยืนยันให้นายนิวคินดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ โดยนายนิวคินถือเป็นสมาชิกคณะผู้บริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่รับหน้าที่ดูแลเรื่องการปฏิรูปภาษี, การปรับลดกฎระเบียบทางการเงิน และการเจรจาทางการทูตในประเด็นทางเศรษฐกิจ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆในเรื่องการหารือระหว่างนายอาโสะกับนายนิวคิน แต่นักเศรษฐศาสตร์และเทรดเดอร์จะจับตาดูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ถึงความขัดแย้งเรื่องสกุลเงินและนโยบายการค้า

 

เกาหลีใต้

นายยู อิล-โฮ รมว.คลังเกาหลีใต้กล่าวว่า เขาจะหารือกับนายสตีเฟน นิวคิน รมว.คลังสหรัฐในเร็วๆนี้ หลังจากแสดงความวิตกเกี่ยวกับรายงานของสื่อที่ระบุว่า วอนเป็นสกุลเงินที่มีมูลค่าต่ำเกินจริง เขากล่าวว่าเจ้าหน้าที่จะจัดสรรเวลาเพื่อการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายนิวคิน แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาคาดหวังว่าจะหารือกับนายนิวคิน แต่ก็แสดงความวิตกต่อค่าเงินวอน และรายงานของหนังสือพิมพ์ต่างประเทศที่กล่าวหาเกาหลีใต้และไต้หวันว่าทำให้ค่าเงินของประเทศต่ำเกินจริง

 

มาเลเซีย

ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของมาเลเซียขยายตัว 4.5% ในไตรมาส 4/2016 โดยเศรษฐกิจขยายตัวอย่างมากในปีที่แล้วเนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง เศรษฐกิจขยายตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์ที่ 4.5% ในผลสำรวจของรอยเตอร์ และดีกว่าการขยายตัว 4.3% ในไตรมาส 3/2016  ส่วนเศรษฐกิจมาเลเซียทั้งปี 2016 ขยายตัว 4.2% เทียบกับ 5.0% ในปี 2015 การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศด้วย ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.22 หมื่นล้านริงกิต (2.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในไตรมาส 4/2016 จาก 6 พันล้านริงกิตในไตรมาส 3/2016

 

อินโดนีเซีย

สำนักงานสถิติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2011ทั้งนี้ยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 27.71% ในเดือนม.ค.จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 1.338 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนยอดนำเข้ามีมูลค่า 1.199 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 14.54% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

ออสเตรเลีย

สำนักงานสถิติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของออสเตรเลียลดลงอย่างไม่คาดคิดในเดือนม.ค. แต่ตำแหน่งงานแบบเต็มเวลาก็ลดลงอย่างไม่คาดคิดเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ไม่ดีสำหรับการฟื้นตัวของค่าจ้างและอัตราเงินเฟ้อ ทั้งนี้การจ้างงานเพิ่มขึ้น 13,500 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 10,000 ตำแหน่ง แต่การเพิ่มขึ้นทั้งหมดเป็นงานในส่วนพาร์ท-ไทม์ ขณะที่ตำแหน่งงานเต็มเวลาลดลง 44,800 ตำแหน่ง หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว การจ้างงานแบบเต็มเวลาลดลง 56,100 ตำแหน่ง ขณะที่การจ้างงานแบบพาร์ท-ไทม์เพิ่มขึ้น 159,400 ตำแหน่ง อัตราว่างงานลดลงสู่ 5.7% แต่ยังคงอยู่ภายในกรอบ 5.6-5.8% ของปีที่แล้ว

 

ไทย

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ในเดือนม.ค.60 อยู่ที่ 3.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.52% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยนักท่องเที่ยวจากจีน ยังมีจำนวนเป็นอันดับหนึ่งที่ 8.6 แสนคน

 

Money Market

- ดอลลาร์/บาท วันพฤหัส (16 กพ.) เงินบาทวันนี้แข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าแม้ว่ากรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯหลายคนจะชี้ถึงแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาดีต่อเนื่อง โดยล่าสุดกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) เพิ่มขึ้นเกินคาด 0.6% ในเดือนม.ค. จากเดือนก่อนหน้าซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี ทางด้านดัชนี CPI พื้นฐานที่ไม่รวมหมวดอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้นเกินคาด 0.3% ส่วนกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเกินคาด 0.4% จากเดือนก่อนหน้าและยอดค้าปลีกไม่รวมรถยนต์เพิ่มขึ้นเกินคาด 0.8% ในเดือนม.ค. ขณะที่การแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันพุธไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกำหนดเวลาที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งถัดไป หลังจากที่นางเยลเลนส่งสัญญาณในวันอังคารว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต ในขณะที่ตลาดการจ้างงานปรับตัวดีขึ้น และอัตราเงินเฟ้อส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นเข้าใกล้ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%

- ดอลลาร์/เยน วันพฤหัส (16 กพ.) เงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในเช้าวันนี้ขณะที่จากการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯและกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯส่วนใหญ่ยังชี้แนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้โดยล่าสุดนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขานิวยอร์คกล่าวว่า เฟดตั้งเป้าหมายที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ถ้าเศรษฐกิจยังคงขยายตัวสูงกว่าแนวโน้มเล็กน้อย และถ้านโยบายการคลังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจตามคาด เขากล่าวว่า นโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และสภาคองเกรสซึ่งแทบไม่มีรายละเอียดนั้นจะทำให้เป็นเรื่องยากยิ่งที่จะปรับตัวเลขการคาดการณ์ แต่อาจจะมีมาตรการกระตุ้นทางการคลังออกมา ดังนั้นนั่นอาจจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น

- ยูโร/ดอลลาร์ วันพฤหัส ( 16 กพ.) เงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯล่าสุดส่วนใหญ่ยังออกมาดีต่อเนื่อง

 

Capital Market

- ตลาดสหรัฐฯ วันพฤหัส ( 16 กพ.) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 ติดต่อกันในวันพฤหัสบดี ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลงเนื่องจากการลดลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก  0.04% สู่ระดับ 20,619.77, ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 0.09% สู่ระดับ 2,347.22 และดัชนี Nasdaq ปิดปรับตัวลง  0.08% สู่ระดับ 5,814.90

- ตลาดหุ้นเอเชีย วันพฤหัส ( 16 กพ.) ดัชนีตลาดหุ้นเอเชียมีทั้งที่เพิ่มขึ้นและลดลงในวันนี้ ขณะที่กรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯส่วนใหญ่ยังกล่าวชี้ถึงแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯในเร็วๆนี้ โดยล่าสุดนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขานิวยอร์คกล่าวว่า เฟดตั้งเป้าหมายที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ถ้าเศรษฐกิจยังคงขยายตัวสูงกว่าแนวโน้มเล็กน้อย ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯล่าสุดส่วนใหญ่ยังออกมาดีต่อเนื่อง ทั้งนี้ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดลดลง 0.47% มาอยู่ที่ 19,347.53 หลังจากพุ่งขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์ชี้ว่าการแข็งค่าของเยนทำให้นักลงทุนมีข้ออ้างในการขายทำกำไรออกมา แต่หุ้นกลุ่มการเงินยังคงเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดโดยรวม เนื่องมาจากผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่เพิ่มขึ้น ส่วนดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดตลาดบวก 0.51% มาอยู่ที่ 3,229.41 ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น และงบรายจ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เพิ่มขึ้นยังคงหนุนหุ้นกลุ่มวัสดุ

- ตลาดหุ้นไทย วันพฤหัส ( 16 กพ.) ดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหวขึ้นลงในช่วงแคบๆโดยมีแรงซื้อมากในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ อสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง ขนส่ง และกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และมีแรงขายมากในหุ้นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มพลังงาน โดยปิดตลาดวันนี้ SET INDEX เพิ่มขึ้น 2.68 จุด

 

โดย สำนักวิจัยธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประจำวันที่ 17 ก.พ. 2560

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday9402
mod_vvisit_counterYesterday36228
mod_vvisit_counterAll days167302176

We have: 509 guests online
Your IP: 3.16.81.94
 , 
Today: Apr 19, 2024

11451104