Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News สศค.เผยวิกฤติยุโรปฉุดส่งออกไทยหดตัว4-5%
สศค.เผยวิกฤติยุโรปฉุดส่งออกไทยหดตัว4-5% PDF Print E-mail
Thursday, 30 August 2012 22:00

สศค.ระบุ สถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจยุโรปเริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย สะท้อนได้จากมูลค่าการส่งออกไปยุโรปที่หดตัวมาก ทำให้มูลค่าการส่งออกโดยรวมหดตัวลงร้อยละ -4.5 อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายภายในประเทศยังสามารถขยายตัวได้ดี ทั้งจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ในขณะที่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่งจะสามารถช่วยรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้

 

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหาค ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า “เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2555 บ่งชี้ว่าสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจยุโรปเริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย สะท้อนได้จากมูลค่าการส่งออกไปยุโรปที่หดตัวมากร้อยละ -21.4 ส่งผลทำให้มูลค่าการส่งออกโดยรวมหดตัวร้อยละ -4.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในด้านอุปสงค์ภายในประเทศยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทั้งจากการบริโภคและการลงทุนที่ยังคงขยายตัวได้ดี สะท้อนได้จากยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในเดือนกรกฎาคม 2555 ขยายตัวที่ร้อยละ 18.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เร่งขึ้นจากเดือนก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 10.1 เช่นเดียวกับปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในเดือนกรกฎาคม 2555 ขยายตัวที่ร้อยละ 6.1 จากเดือนก่อนที่หดตัวร้อยละ -4.2 สำหรับการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดีต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรสะท้อนจากปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนขยายตัวร้อยละ 34.1 ต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 8.8 สอดคล้องกับปริมาณจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ยังคงขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 65.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ขณะที่ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงเพิ่มเติมว่า “ภาคการผลิตของไทยเริ่มได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก สะท้อนได้จากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนกรกฎาคม 2555 ที่หดตัวร้อยละ -5.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการหดตัวของสาขาการผลิตที่เน้นการส่งออกเป็นหลัก เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ และน้ำมันปิโตรเลียม เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการผลิตจากภาคเกษตรและภาคบริการยังสามารถขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรในเดือนกรกฎาคม 2555 ขยายตัวที่ร้อยละ 15.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 4.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน”

 

รองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลังกล่าวสรุปว่า “ในระยะต่อจากนี้ไป ประเด็นทางเศรษฐกิจที่ยังต้องจับตามองมี 2 ประเด็น คือ (1) ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของกลุ่มสหภาพยุโรปที่ยังคงชะลอตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ที่สะท้อนได้จากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจกลุ่มยุโรป (เบื้องต้น) ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2555 ที่หดตัวร้อยละ -0.4 และ (2) ทิศทางการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ที่สะท้อนได้จากการส่งออกของจีนในเดือนกรกฎาคม 2555 ที่ขยายตัวร้อยละ 1.0 ขยายตัวชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 11.3 จากผลกระทบของวิกฤตหนี้สาธารณะของกลุ่มยุโรปที่ทำให้อุปสงค์จากต่างประเทศชะลอลง

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าการดำเนินนโยบายการคลังเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจไทยจะสามารถช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจไทยในปี 2555 ให้ขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังจะได้มีการทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทยอีกครั้งในรอบสิ้นเดือนกันยายน 2555 ต่อไป”

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday43295
mod_vvisit_counterYesterday34804
mod_vvisit_counterAll days167370873

We have: 499 guests online
Your IP: 3.133.109.211
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 20, 2024

8154304