Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News บตท. ร่วมมือ กคช.ลุยแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ช่วยคนมีบ้าน
บตท. ร่วมมือ กคช.ลุยแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ช่วยคนมีบ้าน PDF Print E-mail
Monday, 05 November 2012 10:23

ได้มีพิธีลงนามสัญญาโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ระหว่าง  บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.)  และ การเคหะแห่งชาติ (กคช.)   และพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งธนาคารกรุงเทพและธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น เป็นที่ปรึกษาทางการเงินโครงการดังกล่าว    โดยมี    นายวิฑูรย์  เจียสกุล  ผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ   และนางพรนิภา  หาชัยภูมิ  กรรมการและผู้จัดการ    บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยร่วมลงนามสัญญาครั้งนี้

 

นางพรนิภา หาชัยภูมิ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.)   กล่าวว่า     “จากการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันในการศึกษาแนวทางความเป็นไปได้   ในการพัฒนาธุรกรรมสินเชื่อที่อยู่อาศัย การจัดหาแหล่งเงินทุน  และการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์  ระหว่าง การเคหะแห่งชาติ และบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์  ระบบเศรษฐกิจ และระบบสินเชื่อที่อยู่อาศัยของประเทศไทยในเดือนมิถุนายน 2555 ที่ผ่านมานั้น   จึงเป็นที่มาในการจัดพิธีลงนามสัญญาในวันนี้     โดยมีบทสรุปและสาระสำคัญคือ   การนำสินทรัพย์ หรือ สิทธิเรียกร้องที่มีต่อลูกหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการเอื้ออาทรของ กคช. วงเงิน 1 หมื่นล้านบาทมาแปลงเป็นหลักทรัพย์  ภายใต้ชื่อ  “โครงการความร่วมมือ  กคช. และ บตท. เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์”    ซึ่งลูกหนี้ดังกล่าวจะเป็นลูกหนี้ที่มีประวัติการผ่อนชำระดีอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปี

 

สำหรับการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์นี้  “บริษัท นิติบุคคลเฉพาะกิจ  SPV5”  (จัดตั้งตามพระราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ. 2540)    จะะออกจำหน่ายหลักทรัพย์ต่อไป   โดย กคช. ยังคงมีหน้าที่ในการบริหารลูกหนี้  (Servicer)  ตามสัญญาเช่าซื้อที่อยู่อาศัยโครงการบ้านเอื้ออาทรเช่นเดิม      ส่วน บตท. จะทำหน้าที่ในการบริหารกระแสเงินสด  (Transaction Administrator)  ให้กับนิติบุคคลเฉพาะกิจ

 

ในเบื้องต้น บตท.คาดว่าจะออกตราสารหนี้ประเภท ABS  หรือ Asset  Backed Securities   และ MBS  หรือ Mortgage Backed Securities  ซึ่งเป็นตราสารที่มีหลักทรัพย์คุณภาพดีค้ำประกัน  สำหรับล็อตแรกจะออกประมาณไตรมาสที่ 1 ปี 2556   6000 ล้านบาท  และ 4000  ล้านบาท   โดยจะเสนอขายให้กับนักลงทุนทั่วไป  (Public Offering)   และนักลงทุนวงจำกัด  (Private Placement)  เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนและจะทำการออกตราสารหนี้อย่างสม่ำเสมอเฉลี่ยปีละ 2 ครั้งเพื่อให้นักลงทุนทราบความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง     ซึ่งในวันนี้  บตท. จะมีพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้ง “ธนาคารกรุงเทพ”  และ “ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น”  เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์   เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษา วิเคราะห์รูปแบบ  โครงสร้าง และทำการศึกษาโครงการฯ    นับเป็นการดำเนินตามพันธกิจของ บตท.เพื่อระดมทุนสู่ตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย  สนับสนุนให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจประเทศเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเปิดเสรีประชาคมอาเซี่ยนต่อไป”

Comments

avatar Victorina
0
 
 
I do not know whether it's just me or if perhaps everybody else encountering issues with your website. It appears as though some of the written text in your content are running off the screen. Can somebody else please comment and let me know if this is happening to them as well? This may be a problem with my browser because I've had this happen
before. Thank you

My blog ... http://wiki.oziosi.org/index.php?title=Advice_For_Couples_Having_Problems_Getting_Pregnant" rel="nofollow" target="_blank">trying to conceive tips
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday26681
mod_vvisit_counterYesterday36228
mod_vvisit_counterAll days167319455

We have: 226 guests online
Your IP: 13.59.122.162
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 19, 2024

8178432