Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ธปท.คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่2.00%ยังหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
ธปท.คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่2.00%ยังหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ PDF Print E-mail
Wednesday, 17 December 2014 21:51

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) ออกบทวิเคราะห์ เรื่อง   ธปท. คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.00% นโยบายการเงินยังสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 5:2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.00% ในการประชุมวันที่ 17 ธันวาคม 2014

 

กนง.ประเมินว่านโยบายการเงินยังผ่อนปรนเพียงพอ จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ กนง. คาดว่าจะฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยมีการใช้จ่ายในประเทศของภาคเอกชนเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยวในช่วงต้นไตรมาส 4 ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนค่อยๆ ปรับดีขึ้นทั้งการก่อสร้างและการลงทุนในเครื่องจักรอุปกรณ์ ดังนั้น อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.00% ในปัจจุบันจึงสามารถช่วยสนับสนุนให้การใช้จ่ายภาคเอกชนสามารถเติบโตได้ต่อ เนื่องและไม่ก่อให้เกิดปัญหาในด้านเสถียรภาพทางการเงิน

 

กนง. มองว่าการเร่งรัดการใช้จ่ายภาครัฐเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ นอก เหนือจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในปัจจุบันแล้ว ภาคการคลังอาจต้องมีบทบาทเพิ่มขึ้นในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่าง ต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาการใช้จ่ายภาครัฐยังต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ทำให้ กนง. ประมาณการอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีหน้าต่ำกว่าประมาณการครั้งก่อน ทั้งนี้ หากภาครัฐสามารถเร่งรัดการใช้จ่ายได้ตามเป้าหมายจะช่วยสนับสนุนการลงทุนภาค เอกชนให้เกิดขึ้นได้จากความชัดเจนของโครงการลงทุนภาครัฐ

 

ราคาน้ำมันที่ลดลงจะช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายในประเทศ แม้ว่าราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ลดลงกว่า 20% เมื่อเทียบกับสิ้นไตรมาส 2 จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงและยังมีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำ เปิดช่องให้ กนง. สามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันที่ลดลงจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายแก่ภาคครัวเรือนและลดต้นทุนการขน ส่งสำหรับภาคธุรกิจซึ่งจะช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายในประเทศในระยะต่อไปได้

 

อีไอซีประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยจะคงไว้ที่ 2.00% ในปีหน้า เนื่อง จากเศรษฐกิจไทยยังจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการเงิน เพื่อให้การใช้จ่ายในประเทศสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ในภาวะที่การส่งออกยังเติบโตได้ในระดับต่ำ และภาคเอกชนยังรอความชัดเจนของโครงการลงทุนจากภาครัฐ อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยนโยบายยังอาจปรับลดลงได้ หากการใช้จ่ายภาคเอกชนไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาด โดยอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำไม่เป็นอุปสรรคต่อการผ่อนคลาย นโยบายการเงินเพิ่มเติม

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday45922
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166398793

We have: 1103 guests online
Your IP: 44.198.180.108
 , 
Today: Mar 29, 2024

15445784