Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ทิสโก้มั่นใจวิกฤติ “กรีซ” ไม่กระทบหุ้นโลก
ทิสโก้มั่นใจวิกฤติ “กรีซ” ไม่กระทบหุ้นโลก PDF Print E-mail
Friday, 03 July 2015 08:03

ทิสโก้มั่นใจวิกฤติ “กรีซ” ไม่กระทบหุ้นโลก มองตลาดหุ้นทั่วโลกแกว่งตัวผันผวนระยะสั้น แนะเป็นจังหวะเข้าลงทุน ยังเชียร์ “หุ้นเยอรมัน – จีน – ญี่ปุ่น” ที่พื้นฐานยังแกร่ง และมีเครื่องมือแก้ปัญหาเศรษฐกิจของตัวเอง

 

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) เปิดเผยว่า เปิดเผยว่าจากกรณีตลาดหุ้นทั่วโลกแกว่งตัวผันผวนจากประเด็นกรีซในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีความคืบหน้า 3 ประเด็น ได้แก่ 1. เจ้าหนี้ปฏิเสธการขอยืดเวลามาตรการช่วยเหลือและยืนยันว่ามาตรการปัจจุบันหมดอายุลงในวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา 2. กรีซจะจัดประชามติในวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.ว่าประชาชนชาวกรีซจะยอมรับข้อเสนอของเจ้าหนี้ที่จะให้รัดเข็มขัดทางการคลังต่อหรือไม่ และ 3. ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่เพิ่มเพดานเงินกู้ Emergency Liquidity Assistance (ELA) ให้กรีซ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มแรงกดดันภาคธนาคารในช่วงที่มีประชาชนถอนเงินฝากออกจากธนาคารเป็นจำนวนมาก ทำให้กรีซประกาศให้ธนาคารและตลาดหุ้นหยุดทำการอย่างน้อยจนกว่าจะถึงการทำประชามตินั้น

 

โดยแม้ความกังวลเรื่องกรีซจะส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน โดย ณ วันที่ 29 มิ.ย. ดัชนีSTOXX600 ปรับตัวลดลง -2.7%, ดัชนี DAX ปรับตัวลดลง -3.6% ในขณะเดียวกันตลาดหุ้นฝั่งเอเชียก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยดัชนี HSCEI ปรับตัวลดลง -3% และดัชนี Nikkei 225 ปรับตัวลดลง -2.9% แต่คาดว่าจะเป็นเพียงระยะสั้นๆ โดยศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้มองว่าประเด็นกรีซไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นมากนัก จึงแนะนำให้ใช้โอกาสช่วงที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงจากความกังวลดังกล่าวเป็นจังหวะเข้าลงทุน โดยยังคงมุมมองให้ Overweight ตลาดหุ้นเยอรมัน จีน และ ญี่ปุ่น ที่ยังคงมีความน่าสนใจมากที่สุดในครึ่งปีหลังนี้

 

“เรามองว่าผลกระทบจากประเด็นกรีซต่อประเทศอื่นจะน้อยกว่าในปี 2011-2012 มาก เนื่องจากครั้งนี้หนี้ของกรีซส่วนใหญ่ไม่ได้ถือครองโดยเอกชนและนักลงทุนต่างชาติเช่นคราวก่อน โดยหนี้ของรัฐบาลกรีซทั้งหมดจำนวน 3.25 แสนล้านยูโรนั้นนับเป็นสัดส่วนที่เล็กมากเพียงไม่ถึง 1% เมื่อเทียบกับขนาดสินทรัพย์ในภาคธนาคารของยุโรปที่ 33 ล้านล้านยูโร และยิ่งไปกว่านั้นราว 80% ของยอดหนี้ดังกล่าวยังอยู่ในมือของเจ้าหนี้ที่เป็นองค์กรภาครัฐ เช่น IMF, EFSF และ ECB โดยมีเพียง 23% หรือ 7.4 หมื่นล้านยูโรเท่านั้นที่อยู่ในมือของเจ้าหนี้ภาคเอกชน เราจึงมองว่าประเทศอื่นๆ จะไม่ได้รับผลกระทบจากประเด็นกรีซมากนัก และเชื่อว่าผลการทำประชามติจะทำให้กรีซกลับไปเจรจาตกลงรับข้อเสนอของเจ้าหนี้ และทำให้ประเด็นความเสี่ยงของกรีซคลี่คลายลงในสัปดาห์หน้า"

 

นายคมศรกล่าวต่อไปว่า แนะนำให้ใช้โอกาสช่วงที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงจากความกังวลดังกล่าวเป็นจังหวะเข้าลงทุน โดยยังคงมุมมองให้ Overweight ตลาดหุ้นเยอรมัน จีน และ ญี่ปุ่น ที่ยังคงมีความน่าสนใจมากที่สุดในครึ่งปีหลังนี้

 

“ทั้งเยอรมัน จีน และ ญี่ปุ่น ต่างเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก และมีเครื่องมือมากมายในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของตนเอง โดยเรามองว่าตลาดหุ้นเยอรมันจะให้ผลตอบแทนดีที่สุดในยุโรป เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และ Valuation ที่ถูกกว่าตลาดหุ้นยุโรปโดยเฉลี่ย ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นก็ยังมีผลประกอบการที่เติบโตแข็งแกร่ง มีการเพิ่มอัตราการจ่ายปันผลและซื้อหุ้นคืนตามมาตรการปฏิรูปธรรมมาภิบาล ขณะที่ประเทศจีนเองก็มีความคืบหน้าในการปฏิรูปเศรษฐกิจ และธนาคารกลางจีนเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยยกระดับ Valuation ของตลาดหุ้นจีนเช่นกัน

 

โดยหากดูผลตอบแทนของทั้ง 3 ตลาด ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา (YTD) ตลาดหุ้นเยอรมันให้ผลตอบแทนที่ 13%, ตลาดหุ้นจีนให้ผลตอบแทนที่ 5.9% และตลาดหุ้นญี่ปุ่นให้ผลตอบแทนที่ 15.6% ขณะที่หุ้นไทยให้ผลตอบแทนเพียง 0.9% (ณ 29 มิ.ย.)”

Comments

avatar Harris
0
 
 
Hello to every body, it's my first visit of this
web site; this blog carries awesome and genuinely fine stuff in favor of visitors.



Also visit my webpage; http://abuse.lc-pasaulis.com/?url=http://megatropintesto sterone.net/" rel="nofollow" target="_blank">megatropin testosterone
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday23398
mod_vvisit_counterYesterday36228
mod_vvisit_counterAll days167316172

We have: 704 guests online
Your IP: 18.188.61.223
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 19, 2024

14505328