Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News โรงงานยาสูบ ชี้แจงกระบวนการรับซื้อใบยาสูบ
โรงงานยาสูบ ชี้แจงกระบวนการรับซื้อใบยาสูบ PDF Print E-mail
Monday, 08 February 2016 19:12

ผู้อำนวยการยาสูบ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารฯ จัดแถลงข่าวชี้แจงประเด็นการรับซื้อใบยาสูบ ฤดูกาลเพาะปลูก 2557/2558 และกระบวนการดำเนินงานของโรงงานยาสูบ

นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการยาสูบ เปิดเผยว่า โรงงานยาสูบ เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลัง ประกอบอุตสาหกรรมการผลิตและจัดจำหน่ายบุหรี่ ซึ่งมีใบยาสูบเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต ปัจจุบันได้มีกระบวนการพัฒนาเพื่อให้ได้ใบยาสูบที่มีคุณภาพ มีการนำเทคโนโลยีและแนวคิดใหม่ๆ เข้ามาช่วยเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ เพื่อให้ได้ผลผลิตสูงที่มีคุณภาพดี มีความปลอดภัยต่อเกษตรกร ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญมีการประกันราคาใบยาสูบให้กับเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ กว่า 17,000 ราย โดยมีการประเมินและวิเคราะห์ความต้องการของตลาดยาสูบให้สอดคล้องกับการเพาะปลูก สร้างความมั่นใจและความมั่นคงด้านรายได้ให้กับชาวไร่ ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรจะมีรายได้จากการขายใบยาแต่ละประเภทใบยารวมเป็นมูลค่ากว่า 2,700 ล้านบาท แยกเป็น เวอร์ยิเนีย 1,300 ล้านบาท เบอร์เลย์ 1,000 ล้านบาท และเตอร์กิช 400 ล้านบาท

สำหรับกระบวนการรับซื้อใบยาสูบของโรงงานยาสูบนั้น โรงงานยาสูบ ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบในสังกัดมาโดยตลอด ดังนั้น บางประเด็นจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อระบบการจัดหาใบยาในประเทศโดยรวม รวมทั้งให้มีความเป็นธรรมกับชาวไร่ยาสูบส่วนใหญ่ด้วย

ในด้านการกำหนดปริมาณจัดหาใบยาในแต่ละปี จะพิจารณาจากความต้องการใช้ ใบยาเป็นหลัก ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับประมาณการจำหน่ายบุหรี่ และใบยาคงคลังที่มีอยู่ โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โรงงานยาสูบจัดหาใบยาในประเทศ มากกว่าความต้องการใช้งาน เพื่อปรับระดับใบยาคงคลังให้เหมาะสม ดังนั้น เมื่อใบยาคงคลังอยู่ในระดับปกติ จึงกำหนดปริมาณจัดหา ใบยาเท่ากับความต้องการใช้งาน

อนึ่ง การรับซื้อใบยาของโรงงานยาสูบ จะรับซื้อตามราคาที่ได้ประกาศให้ทราบล่วงหน้า และรับซื้อตามโควตาที่จัดสรรให้ในแต่ละฤดูผลิตเท่านั้น สำหรับในฤดู 2557/2558 โรงงานยาสูบได้ชี้แจง ประชาสัมพันธ์ และทำความเข้าใจกับผู้บ่มอิสระและชาวไร่ในสังกัดมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มฤดูเพาะปลูก โดยโรงงานยาสูบจะรับซื้อเฉพาะใบยาในโควตาที่จัดสรรให้เท่านั้น และจะไม่รับซื้อใบยาส่วนเกินโควตา เนื่องจากจะทำให้ปริมาณใบยาคงคลังเพิ่มสูงขึ้น และจะมีผลกระทบต่อการจัดสรรโควตาให้ผู้บ่มอิสระและชาวไร่โดยรวมในฤดูต่อไป ซึ่งผู้บ่มอิสระและชาวไร่ทุกรายได้รับทราบและเข้าใจนโยบายดังกล่าวดีอยู่แล้ว

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday38505
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166391376

We have: 888 guests online
Your IP: 34.230.77.67
 , 
Today: Mar 29, 2024

14927880