Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ปูนซีเมนต์นครหลวงโชว์ผลงานปี2558กำไรเพิ่มขึ้น45%
ปูนซีเมนต์นครหลวงโชว์ผลงานปี2558กำไรเพิ่มขึ้น45% PDF Print E-mail
Sunday, 14 February 2016 11:37

บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) แถลงผลประกอบการ ประจำปี 2558 ปิดไตรมาส 4 ด้วยกำไรเพิ่มขึ้น ร้อยละ 45 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ขณะเดียวกันในปี 2558 บริษัทมียอดขายสุทธิ 31.1 พันล้านบาท ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากปีก่อน ในอัตราร้อยละ 2

นายวรเทพ รางชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 4 ปี 2558 ของบริษัทเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 45 เมื่อ เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาเป็นผลมาจากการผลิตเต็มกำลังการผลิตและการบริหารต้นทุน การผลิตที่มีประสิทธิภาพ การลงทุนในสินทรัพย์อุตสาหกรรมรวมถึงการปรับลดลงของราคา พลังงานในตลาดโลก นอกจากนี้รายได้อื่นซึ่งคิดเป็นจำนวนเงิน 90 ล้านบาท ยังส่งผลให้กำไร เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามเนื่องจากความต้องการภายใน ประเทศ และราคาขายที่ปรับตัวลดลงจากอุปสงค์ที่ลดลงของธุรกิจหลัก ส่งผลให้ยอดขายสุทธิ ลดลง ร้อยละ 2  ปูนซีเมนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทยังได้รับประโยชน์จากราคาถ่านหิน และอัตราค่าไฟที่ลดลง นอกจากนี้การดำเนินงานและการลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อจัดหา ที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ต้นทุน ในการผลิตลดลง ทำให้บริษัทสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้น ไว้ได้ในอัตราร้อยละ 44 ทั้งที่ปัจจัย ภายนอกไม่เอื้ออำนวย กำไรสำหรับปีได้ปรับลดลง ในอัตราร้อยละ 10 อยู่ที่ 4,600 ล้านบาท เนื่องจากค่าเสื่อมราคาและค่าใช้จ่ายทางการเงินที่สูงขึ้น รวมทั้งรายได้ที่ลดลงจากบริษัทในกลุ่ม แม้จะได้รับการชดเชยจากรายได้อื่นซึ่งไม่ใช่รายได้หลัก ของบริษัทแล้วก็ตาม (คิดเป็นร้อยละ 1.2)   อย่างไรก็ตาม กระแสเงินสดของบริษัทปรับตัวดีขึ้น ในอัตราร้อยละ 6 จากการบริหารเงื่อนไขการชำระเงินของลูกค้าและคู่ค้าให้เกิดความสมดุลกัน รวมทั้งการบริหารสินค้าคงคลังที่มีประสิทธิภาพ

“การลงทุนหลักของบริษัทในปีนี้ประกอบด้วย การก่อสร้างโรงงานปูนซีเมนต์แห่งใหม่ ในประเทศ กัมพูชาซึ่งมีกำลังการผลิต 5,000 ตันต่อวัน การขยายกำลังการผลิตของหม้อบดปูนซีเมนต์ ที่ โรงงานสระบุรี รวมถึงโครงการอินทรีสมาร์ท ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้เทคโนโลยีดิจิตอลที่ทันสมัย ในการบริหารจัดการองค์กร (SAP HANA) ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากการเริ่มใช้งาน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558”

“ในขณะที่สถานการณ์ความต้องการปูนซีเมนต์ในประเทศลดลงในไตรมาสที่ 4 ของปี 2558 เนื่องจากความต้องการที่ลดลงตามฤดูกาลของกิจกรรมการก่อสร้าง ส่วนภาพรวมก็ยังได้รับ ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวทำให้กระทบกับการส่งออก ประกอบกับราคาพืชผล การเกษตรตกต่ำ หนี้สินภาคครัวเรือนที่สูงขึ้น และความล่าช้าของโครงการก่อสร้าง สาธารณูปโภค ขนาดใหญ่ ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบต่อความต้องการของตลาดที่ลดลงในอัตราร้อยละ 2 ตลอดปี 2558 นอกจากนี้ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับราคาพลังงาน ที่ลดต่ำลง ส่งผลให้ราคาขายปรับตัวลดลงในอัตราร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในส่วนของตลาด ปูนซีเมนต์ตามแนวชายแดนทั้งกัมพูชา เมียนมาร์ และลาว ยังคงมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างต่อเนื่อง และบริษัทก็ยังสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในสามประเทศนี้ไว้ได้ โดยได้ มีการเพิ่มการส่งออกปูนเม็ดจากปีที่แล้วในอัตราร้อยละ 47 เพื่อช่วยแบ่งเบาสภาวะ ปูนซีเมนต์ ล้นตลาดภายในประเทศ

“บริษัทคาดว่าตลาดปูนซีเมนต์จะเติบโตแบบปานกลางในไตรมาสแรกของปี 2559 และคงไม่ได้ เห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วจนกว่าจะมีการเริ่มก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภค ขนาดใหญ่ ของรัฐบาล ส่วนปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ยังคงล้นความต้องการของตลาดภายในประเทศ โดยเฉพาะจากการเพิ่มกำลังการผลิตของผู้ผลิตรายใหม่ ดังนั้นนโยบายหลักของบริษัทคือ ดำเนินการผลิตด้วย ต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ พร้อมทั้งรักษาคุณภาพและส่วนแบ่งการตลาด โดยการสร้างสรรค์          คุณค่าสูงสุดให้กับลูกค้าของเรา” นายวราเทพ สรุป

 

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday15108
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166367979

We have: 202 guests online
Your IP: 3.227.239.160
 , 
Today: Mar 29, 2024

8913320