Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ธ.ก.ส.พร้อมปล่อยสินเชื่อJUMP STARTภาคเกษตร300,000ล้าน
ธ.ก.ส.พร้อมปล่อยสินเชื่อJUMP STARTภาคเกษตร300,000ล้าน PDF Print E-mail
Thursday, 26 May 2016 14:07

ธ.ก.ส.เตรียมสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการผลิตฤดูกาลใหม่ (JUMP START) ช่วยแก้ปัญหาเกษตรกรลูกค้าผู้ประสบปัญหาภัยแล้งและราคาผลผลิตตกต่ำ หวังเกษตรกร มีทุนหมุนเวียนในรอบการผลิตใหม่กลับมาทำการผลิตได้ตามปกติป้องกันปัญหาหนี้นอกระบบ

นายลักษณ์ วจนานวัช  ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการธนาคาร ครั้งที่3 /2559 วันที่ 25 พฤษภาคม 2559 เห็นชอบให้ ธ.ก.ส.จัดทำโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการผลิตฤดูกาลใหม่ (JUMP START) เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรลูกค้าที่ประสบปัญหาภัยแล้งต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ  รวมทั้งปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำจนทำให้เกษตรกรบางส่วนไม่มีรายได้หรือมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพและการชำระหนี้  ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นได้ตั้งเป้าหมายสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการผลิตฤดูกาลใหม่ (JUMP START) จำนวน 300,000 ล้านบาท ประกอบด้วย สนับสนุนสินเชื่อแก่เกษตรกรลูกค้า จำนวน 3.2 ล้านราย  แยกเป็นวงเงินสินเชื่อทั่วไป 220,000 ล้านบาท และวงเงินบัตรสินเชื่อเกษตรกร 30,000 ล้านบาท พร้อมทั้งสนับสนุนสินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน จำนวน 10,000 แห่ง วงเงินสินเชื่อ 50,000 ล้านบาท  โดย ธ.ก.ส.จะดูแลพี่น้องเกษตรกรลูกค้าอย่างใกล้ชิด เน้นให้พนักงานพัฒนาธุรกิจเยี่ยมเยียนลูกค้าทุกราย เพื่อให้ทราบถึงศักยภาพ  ธ.ก.ส.จะจำแนกกลุ่มลูกค้าเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีปัญหาภาระหนี้สินที่มีอยู่เดิม จะช่วยเหลือสนับสนุนการปรับพฤติกรรมทางการเงิน  มุ่งเน้นการให้ความรู้ทางการเงินให้มีการลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ ปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ เมื่อมีความพร้อมแล้วจะสนับสนุนสินเชื่อเพิ่มเติมต่อไป  กลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพมีความพร้อมในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตการทำการเกษตรรูปแบบใหม่ รวมทั้งทำการผลิตที่มีตลาดรองรับ ธนาคารจะสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการผลิตฤดูกาลใหม่ (JUMP START)  โดยเริ่มตั้งแต่วันที่1 มิถุนายน 2559 - 31  ธันวาคม 2559  และกลุ่มที่มีศักยภาพสูงสามารถยกระดับเป็น SMAEs ภาคการเกษตรไทยได้สามารถใช้สินเชื่อในโครงการ สินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร เพื่อสร้างความยั่งยืนของภาคเกษตรไทยที่ธนาคารแจ้งรายละเอียดไว้แล้ว

นายลักษณ์ กล่าวว่า “การจัดทำโครงการสินเชื่อเพื่อการผลิตฤดูกาลใหม่ (JUMP START) เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าที่ประสบปัญหาภัยแล้งดังกล่าวนี้ นับว่าเป็นการลดภาระทางการเงินให้กับเกษตรกรที่ประสบปัญหาจากภาวะวิกฤติภัยแล้งและราคาผลผลิตตกต่ำ เป็นการให้โอกาสลูกค้า ลดปัญหาหนี้นอกระบบ  แต่อย่างไรก็ตามเกษตรกรยังคงมีความเสี่ยงในการผลิตจากภัยธรรมชาติ รัฐบาลและ ธ.ก.ส.จะได้ร่วมกันจัดทำโครงการประกันภัยพืชผลให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเป็นการให้สินเชื่อควบคู่ไปกับการจัดทำประกันภัยให้ด้วย  นอกจากนี้ยังจัดให้มีการอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกร เรื่อง การผลิตตามเกณฑ์มาตรฐาน และความรู้ทางการเงิน เพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรลูกค้าที่ประสบภาวะวิกฤติภัยแล้ง  พร้อมสนับสนุนให้เกษตรกรมีศักยภาพในการผลิตอย่างยั่งยืนในระยะยาวต่อไป”

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday11074
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166363945

We have: 373 guests online
Your IP: 44.202.90.91
 , 
Today: Mar 29, 2024

8149624