Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News เอสเอ็มอีแบงก์แกร่งหลังคลังเพิ่มทุนลุยโมเดล“หย่านมแม่”
เอสเอ็มอีแบงก์แกร่งหลังคลังเพิ่มทุนลุยโมเดล“หย่านมแม่” PDF Print E-mail
Wednesday, 28 September 2016 17:08

นายสมชาย หาญหิรัญ  ประธานกรรมการ ธพว. เปิดเผยว่า ด้วยผลประกอบการที่ดีมาตลอด 2 ปี ซึ่งเกิดจากความร่วมมือร่ วมใจของคณะกรรมการ ฝ่ายจัดการ และพนักงาน ทำให้ธนาคารสามารถแก้ไขปั ญหาและบริหารจัดการงานแต่ละด้ านบรรลุเป้าหมายตามแผนฟื้นฟู ประกอบกับล่าสุดเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 กระทรวงการคลังได้อนุมัติเพิ่ มทุนให้ธพว.อีก 1,000 ลบ. ทำให้ขณะนี้ฐานะของธพว.แข็งแกร่ งมั่นคงอย่างชัดเจน โดยผลประกอบการล่าสุด ณ เดือนสิงหาคม 2559 มียอด NPL ลดลงเหลือ 19,486 ลบ. คิดเป็น 21.66%  ของยอดสินเชื่อคงค้างทั้ งหมดคาดว่ายอด NPL สิ้นปีนี้จะเหลือประมาณ 18,000 ลบ. ตามแผนที่กำหนด ส่วนการปล่อยสินเชื่อใหม่สู่ ระบบเศรษฐกิจได้เบิกจ่ายไปแล้ว 21,953 ลบ.  โดยยังมีผู้ประกอบการยื่นขอสิ นเชื่อค้างระหว่างพิจารณาอีกกว่ า 10,000 ลบ.  ซึ่งเป็นผลจากการที่ ธพว. ออกผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจผู้ ประกอบการ 2 โครงการ คือ สินเชื่อ SMEs บัญชีเดียว  วงเงินรวม 30,000 ลบ. และสินเชื่อ Soft Loan 3  เพื่อซื้อเครื่องจักรใหม่ วงเงินรวม 3,000 ลบ. ซึ่งเริ่มเดินสายเปิดตัวตั้งแต่ เดือนสิงหาคม  ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดกว่ า 20 แห่ง ได้รับความร่วมมือดีมากจากทั้ งหอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย คลังจังหวัด และอุตสาหกรรมจังหวัด จนมีคำขอกู้จากเอสเอ็มอีรายเล็ กเข้ามาอย่างล้นหลาม คาดว่าจะสามารถอนุมัติและเบิกจ่ ายได้ใกล้เคียงเป้าหมายที่ 35,000 ลบ.

 

“สำหรับไตรมาส 4 ที่เหลือนี้ ธพว. ให้บริการทางการเงินเพื่อผลักดั นการสร้างผู้ประกอบการในกลุ่ม   S-Curve ตามนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม  การจูงใจให้ผู้ประกอบการที่เป็ นบุคคลธรรมดาจดทะเบียนเปลี่ยนกิ จการเป็นนิติบุคคล  เพื่อรองรับระบบ E-Payment บัญชีเดียว ตามนโยบายของกระทรวงการคลัง  โดยจะมีทั้งการช่วยเหลือสนับสนุ นสินเชื่อและร่วมลงทุนหนุนเสริ มจัดทำเป็นโปรแกรมพิเศษ ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นชัดว่าผู้ ประกอบการได้เริ่มปรับเปลี่ยนตั วเองแล้ว  โดยจากสถิติผู้มายื่นขอสินเชื่ อที่ ธพว. กว่า 80% เป็นนิติบุคคล

 

ส่วนความร่วมมือในโครงการศูนย์ SMEs Rescue Center นั้นได้ให้ทุกสาขาของ ธพว. เป็นหน่วยงานหลักในการคั ดกรองและช่วยเหลือผู้ ประกอบการที่มีปัญหาเดือดร้อนด้ านการเงิน  ซึ่งได้ดำเนินการจนสามารถผลั กดันลูกหนี้ที่ปรับโครงสร้างหนี้ ตามกฎหมายฟื้นฟูใหม่  เข้าสู่กองทุนพลิกฟื้น SMEs วงเงิน 1,000 ลบ.  จนสำเร็จกลุ่มแรกจำนวน 4 ราย  วงเงินที่ได้รับรวมกัน 2.2 ลบ. และจะทะยอยนำเสนออีกหลายร้ อยรายในเร็ว ๆ นี้

 

ขณะนี้ ธพว. มีสถานะที่มั่นคงเข้มแข็งแล้ วและพร้อมที่จะสนับสนุนทุ กนโยบายของรัฐบาล จะไม่เป็นภาระการช่วยเหลือด้ านงบประมาณ โดยยังคงเดินหน้าตามกรอบพันธกิ จคือการช่วยเหลือเอสเอ็มอี รายเล็ก วงเงินไม่เกินรายละ 15 ลบ. ภายใต้ระบบการควบคุ มภายในและการบริหารจั ดการความเสี่ยงตามมาตรฐาน” นายสมชายกล่าวในที่สุด

 

ส่วนทางด้าน นายมงคล  ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวเพิ่มเติมว่า ธพว. มีความพร้อมที่จะช่วยตั วเองโดยไม่ต้ องเสนอโครงการขอชดเชยดอกเบี้ ยให้เป็นภาระของรัฐบาล ซึ่งเราได้ออกสินเชื่อ SMEs บัญชีเดียว  วงเงินรวม 30,000 ลบ. อัตราดอกเบี้ยปีแรกเพียงร้อยละ 5 และโครงการเบิกจ่ายแฟคตอริ่งทั่ วไทยในวันเดียว วงเงินรวม 4,000 ลบ. อัตราดอกเบี้ยปีแรกเพียงร้อยละ 3.99%  ซึ่งต่ำกว่าอัตรา MLR ที่ร้อยละ 6.875  โดยส่วนต่างนั้น ธพว. ยอมเฉือนเนื้อลดให้ลูกค้าเองไม่ ได้ขอชดเชยจากรัฐแต่อย่างใด  ทั้งนี้ เป็นผลจากการที่เราควบคุมค่าใช้ จ่ายในองค์กรได้ต่ำกว่าแผน  และยังลดต้นทุนเงิน ณ สิ้นปี 2558 ที่ร้อยละ 2.77 คงเหลือในปัจจุบันเพียงร้อยละ 2.10  ธพว. เป็นสถาบันการเงินรัฐไม่ได้มุ่ งหวังกำไรสูงสุดเป็นสำคัญ ดังนั้น เมื่อมีผลประกอบการดีขึ้นแล้วก็ จะคืนกลับให้ผู้ประกอบการทันที

 

“ผมเลยใช้คำว่า “หย่านมแม่” เพื่อสื่อความหมายว่าเราต้องเติ บโตด้วยตัวเองอย่างมั่นคงยั่งยื นในระยะยาว  ต้องยืนหยัดทำหน้าที่ตามพันธกิ จองค์กรไปสู่เป้าหมาย ถึงเวลาแล้วที่ธนาคารนี้ต้องเดิ นและวิ่งสู่เส้นชัยด้วยตัวเอง  มีความสามารถที่จะอยู่ รอดในระยะยาว ไม่ให้เกิดความผิดพลาดการบริ หารเช่นในอดีต  โดยใช้วิธีการบริหารความเสี่ยง การกำกับและควบคุมภายในที่ดี เพื่อให้ฐานการเงินมั่นคงยั่งยื น”

 

ส่วนไตรมาส 4 นี้ ฝ่ายจัดการได้ปรับกระบวนทัพเพิ่ มเติมเน้น 5 ด้าน เสริมแกร่งและมุ่งสู่ธนาคารเพื่ อการพัฒนาผู้ประกอบการเต็มรู ปแบบ ได้แก่  1)ด้านพัฒนาระบบการให้บริการ เพื่อการอำนวยสินเชื่อและบริ การลูกค้า  2)ด้านพัฒนาบุคลากรให้เป็นนั กพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs  3)ด้านฐานะทางการเงินที่มั่ นคงยั่งยืน  4)ด้านพัฒนาผู้ประกอบการและส่ งเสริมการตลาดเพื่อช่วยเหลือ SMEs  และ 5)ด้านพัฒนาองค์กรให้เข้มแข็งด้ วยจริยธรรมธรรมาภิบาล  ปลูกฝังค่านิยมที่ดี  ต้นแบบที่ดี  มีความโปร่งใสน่าเชื่อถือ เพื่อรองรับภารกิจที่ จะตอบสนองนโยบายของรัฐบาลไปสู่ มือผู้ประกอบการอย่างเต็มกำลัง” นายมงคลกล่าวในที่สุด

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday11429
mod_vvisit_counterYesterday36228
mod_vvisit_counterAll days167304203

We have: 407 guests online
Your IP: 3.145.108.9
 , 
Today: Apr 19, 2024

14054624