Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ก.ล.ต.ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนนวัตกรรมตลาดทุน
ก.ล.ต.ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนนวัตกรรมตลาดทุน PDF Print E-mail
Thursday, 08 December 2016 09:42

ก.ล.ต. ขับเคลื่อนตลาดทุนไทยชูยุทธศาสตร์ ใช้เทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมทางการเงินสำหรับตลาดทุน ผ่อนคลายเกณฑ์เปิดสนามทดลอง (regulatory sandbox) ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางการเงิน และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้ภาคธุรกิจใช้โอกาสของเทคโนโลยี พร้อมเพิ่มฝ่ายงานรองรับ

นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ความท้าทายของตลาดทุนคือ การต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงรูปแบบของบริการทางการเงินและตลาดทุนไปอย่างสิ้นเชิง เทคโนโลยีทำให้เกิดผู้ให้บริการทางการเงินใหม่ ๆ ที่นำนวัตกรรมเข้ามาช่วยคิดค้นสินค้าและบริการที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้หลากหลายและเฉียบคมขึ้น ดังนั้น ก.ล.ต. จึงเห็นเป็นจังหวะและโอกาสที่ดี ที่ภาคธุรกิจจะต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดีขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำลง เพื่อไม่ให้สูญเสียความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้เล่นรายอื่น ๆ ทั้งในและนอกประเทศ ในเวลาที่เป็นโลกยุคไร้พรมแดน ในขณะที่ ผู้ลงทุนจะมีทางเลือกเข้าถึงบริการทางการเงินและการลงทุนได้หลากหลายด้วยต้นทุนที่เหมาะสม

ก.ล.ต. จึงมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและผลักดันให้ภาคธุรกิจใช้โอกาสจากเทคโนโลยีได้ โดยกำหนดแผนงานขับเคลื่อนนวัตกรรมตลาดทุน 5 ด้าน ได้แก่

1)      ทำข้อมูลตลาดทุนให้อยู่ในรูปแบบที่พร้อมใช้ พร้อมส่งต่อ นำไปต่อยอดได้อย่างรวดเร็ว อาทิ หนังสือ

ชี้ชวนที่เครื่องอ่านได้ (machine readable prospectus) การเชื่อมอินเตอร์เฟส (open API)

2)      เปิดพื้นที่ให้มีที่ทดลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ สำหรับผู้ประกอบการรายเดิมและรายใหม่ อาทิ โครงการ Fintech Challenge Program และ สนามทดลอง (regulatory sandbox)

3)      ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยลดต้นทุนทั้งระบบ เช่น ศูนย์ข้อมูลตัวตนลูกค้า (e-KYC pool) และ

การใช้บล็อกเชนในการซื้อขายหลักทรัพย์ (blockchain for trading and settlement)

4)      ใช้เทคโนโลยีช่วยในการกำกับดูแล (RegTech) ประกอบด้วยการสร้างฐานข้อมูลเพื่อการตรวจสอบ

(data-driven investigation) และระบบงานดิจิตอล (digital regulator)

5)      รับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ ด้วยมาตรฐานตลาดทุน (market-wide standards) และการซ้อมแผนฉุกเฉินในวงกว้าง (market-wide cyber drill)

สำหรับการเปิดพื้นที่ให้ทดลองทำธุรกิจตามแนวทางของ regulatory sandbox จะช่วยผู้ประกอบธุรกิจทั้งรายปัจจุบันและรายใหม่สามารถทดสอบบริการกับลูกค้าจริงได้ โดยได้รับยกเว้นใบอนุญาตหรือได้ใบอนุญาตแบบง่าย และมีการกำหนดขอบเขตและระยะเวลาที่ใช้ทดสอบนวัตกรรมนั้นอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ก.ล.ต. จึงปรับโครงสร้างองค์กรโดยเพิ่มฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech Department) และฝ่ายจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลตลาดทุน (Data Management and Analytics Department) เพื่อรองรับยุทธศาตร์ดังกล่าว มีผลตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2560

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday52342
mod_vvisit_counterYesterday44435
mod_vvisit_counterAll days166352291

We have: 646 guests online
Your IP: 3.236.214.123
 , 
Today: Mar 28, 2024

8146368