Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News SCNเปิดแผนรุกธุรกิจค้าปลีกก๊าซธรรมชาติNGV-iCNGต่อเนื่อง
SCNเปิดแผนรุกธุรกิจค้าปลีกก๊าซธรรมชาติNGV-iCNGต่อเนื่อง PDF Print E-mail
Wednesday, 22 February 2017 21:47

บมจ.สแกน อินเตอร์ หรือ SCN เปิดแผนรุกธุรกิจที่เกี่ยวเนื่ องก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจรในปี 60 ชูกลุ่มธุรกิจค้าปลีกก๊ าซธรรมชาติ NGV และธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับอุ ตสาหกรรม หรือ iCNG เป็นหัวหอกโกยรายได้ รับทิศทางราคาน้ำมันโลกขาขึ้น ดันส่วนต่างราคาน้ำมันเทียบกั บก๊าซ NGV เพิ่มเป็นเท่าตัว หนุนความต้องการใช้ก๊าซ NGV พุ่ง ด้านที่ประชุมบอร์ดบริษัทฯ ประกาศจ่ายเงินปันผล 0.14 บาทต่อหุ้น หลังปี 59 ทำกำไรสุทธิ 307.96 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 37% จากปีก่อน

ดร.ฤทธี กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่ องกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจร เปิดเผยถึงแผนดำเนินงานธุรกิจที่ เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ ในปี 2560 ที่มีเป้าผลักดันการเติบโต 30-40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มธุรกิจค้าปลีกก๊ าซธรรมชาติและธุรกิจก๊ าซธรรมชาติสำหรับอุตสาหกรรม หรือ iCNG เป็นหัวหอกสร้างรายได้ เนื่องจากมองเห็นโอกาสเติ บโตของธุรกิจก๊าซธรรมชาติ NGV ในไทย หลังสัญญาณความต้องการใช้ ในภาคโลจิสติกส์และโรงงานอุ ตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างมีนั ยสำคัญจากปัจจัยราคาน้ำมั นในตลาดโลกที่อยู่ในช่วงขาขึ้ นอีกครั้ง โดยประเมินว่ามีโอกาสที่ราคาน้ำ มันจะเพิ่มเป็น 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หลังกลุ่มโอเปกร่วมกันปรั บลดการผลิตน้ำมันลง 210,000 บาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้ราคาขายปลีกหน้าสถานี บริการน้ำมันในประเทศสูงขึ้นอย่ างต่อเนื่อง

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลดีต่ อการดำเนินธุรกิจของ SCN ในปีนี้ เนื่องจากผู้ประกอบการภาคขนส่ งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปใช้เชื้ อเพลิงราคาถูกที่มีความคุ้มค่ ามากที่สุด ซึ่งปัจจุบันพบว่าราคาก๊ าซธรรมชาติ NGV เป็นเชื้อเพลิงในภาคการขนส่งที่ มีความคุ้มค่ามากที่สุด โดยส่วนต่างราคา NGV กับน้ำมันดีเซลจาก 6.37 บาทในเดือนมกราคมเพิ่มเป็น 13.64 บาทในเดือนธันวาคม และหากเทียบส่วนต่างระหว่ างราคาน้ำมันเบนซิน 95 และราคา NGV เพิ่มขึ้นจาก 16.86 บาท หรือร้อยละ 56 ในเดือนมกราคม 2559 เป็น 22.01 บาท หรือร้อยละ 65 ในเดือนธันวาคม ทำให้เห็นได้ว่า การลอยตัวราคา NGV สะท้อนถึงราคาต้นทุนที่แท้จริง ทำให้การประหยัดของกลุ่มลูกค้ าที่ใช้น้ำมันเบนซินมีมากขึ้ นเมื่อเปลี่ยนมาใช้ NGV จึงเชื่อว่าจะทำให้มีปริ มาณความต้องการใช้ก๊าซ NGV ในปีนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนั ยสำคัญ

 กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCN กล่าวว่า ส่วนปี 2560 บริษัทฯ ตั้งเป้าเข้าซื้อกิจการสถานีบริ การก๊าซ NGV สำหรับยานยนต์จำนวน 3 สถานี โดยเฉพาะกิจการสถานี NGV ที่สามารถรับรู้รายได้ได้ทันที และจะดำเนินการก่อสร้างสถานีบริ การ NGV จำนวน 3 สถานี ซึ่งเป็นการลงทุนจากปีที่ผ่ านมาให้แล้วเสร็จ โดยที่สถานีน้ำพองจะสามารถก่ อสร้างได้ทันที และอีก 2 สถานีอยู่ระหว่างรอสัญญาซื้ อขายก๊าซจาก ปตท. นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ขอสัญญาซื้อขายก๊ าซธรรมชาติจาก ปตท.ใหม่อีกจำนวน 3 สถานี บนพื้นที่ที่คาดว่ามีศั กยภาพในการดำเนินธุรกิจค้าปลีก NGV ดังนั้น คาดว่าภายในปี 2560 บริษัทฯ จะมีสถานี NGV ที่ดำเนินงานและสามารถรับรู้ รายได้ได้ทั้งหมด 16 สถานี จากปัจจุบันดำเนินการอยู่ 7 สถานี โดยได้รับการอนุมัติ งบประมาณลงทุนสำหรับการขยายธุ รกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV จากคณะกรรมการบริษัทฯ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,350 ล้านบาท

 ขณะเดียวกัน ด้วยแนวโน้มของราคาน้ำมันที่ปรั บเพิ่มขึ้นยังส่งผลดีต่อกลุ่มธุ รกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับโรงงานอุ ตสาหกรรม หรือ iCNG เช่นกัน หลังราคาน้ำมันเตาได้ปรับตัวขึ้ นตามทิศทางราคาน้ำมันเบนซิ นและดีเซล จึงเป็นโอกาสของ SCN ในการเพิ่มปริมาณการขายในปีนี้ เป็น 500 ล้านบาท หลังจากทยอยจัดส่งก๊าซธรรมชาติ ให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมเพื่อใช้ เป็นเชื้อเพลิงในภาคการผลิ ตแทนน้ำมันเตา

 “จากภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ ปรับตัวสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีของ SCN ที่จะผลักดันรายได้จากการดำเนิ นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊ าซธรรมชาติให้เพิ่มสูงขึ้น โดยมีธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจ iCNG เป็นหัวหอกช่วยให้ผลการดำเนิ นงานปีนี้เติบโตอย่างก้ าวกระโดดได้ตามแผนงานที่วางไว้” ดร.ฤทธี กล่าว

 ส่วนผลการดำเนินงานในปี 2559 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 307.96 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 82.57 ล้านบาท คิดเป็น 37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อนที่มีกำไรสุทธิ 225.36 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมทำได้ 2,507.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่ านมาที่มีรายได้ 2,095.05 ล้านบาท  โดยผลดำเนินงานที่เติบโตได้ดี มาจากการขยายตัวของธุรกิจที่เกี่ ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติทุกกลุ่ ม ทั้งสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์  ธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับอุ ตสาหกรรม (iCNG) ธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ หลักโดยเอกชน (PMS) ธุรกิจขนส่งก๊าซธรรมชาติ (TPL) นอกจากนี้บริษัทฯ ยังสามารถส่งมอบงานรับเหมาก่ อสร้างและซ่อมบำรุง และงานในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่ องกับก๊าซธรรมชาติจาก ปตท.ได้อีกด้วย

 ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติเงินปันผลสำหรั บงวดผลการดำเนินงานรอบปี 2559 ในอัตราหุ้นละ 0.14 บาท โดยจะกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่ มีสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 11 พฤษภาคม 2560 และปิดสมุดทะเบียนเพื่ อรวบรวมรายชื่อในวันที่ 12 พฤษภาคม 2560 พร้อมกำหนดจ่ายปันผลแก่ผู้ถือหุ้ นในวันที่ 23 พฤษภาคม 2560

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday6039
mod_vvisit_counterYesterday40565
mod_vvisit_counterAll days167587247

We have: 732 guests online
Your IP: 3.145.156.250
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 26, 2024

8168720