Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Top Headlines ส่งออกไทยเดือน ก.ค.ยังทรุด อีไอซีคาดทั้งปีหด2.1%
ส่งออกไทยเดือน ก.ค.ยังทรุด อีไอซีคาดทั้งปีหด2.1% PDF Print E-mail
Saturday, 27 August 2016 21:54

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) ออกบทวิเคราะห์ เรื่อง ส่งออกไทยเดือน ก.ค. ยังทรุด อีไอซีคาดทั้งปีหด 2.1% โดยระบุว่า

มูลค่าการส่งออกไทยเดือนกรกฎาคม หดตัวที่ 4.4%YOY จากการส่งออกทองคำที่ขยายตัวกว่ า 4.6 เท่า ซึ่งหากไม่รวมทองคำจะหดตัวที่ 8.2%YOY

 

มูลค่าการนำเข้าหดตัวต่อเนื่องที่ 7.2%YOY จากการลดลงของมูลค่านำเข้าสินค้ าเชื้อเพลิง และสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จ รูปเป็นสำคัญ

 

อีไอซีมองว่าการส่งออกยังได้รับ ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตั วช้า และราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ แต่มีปัจจัยสนับสนุนด้านการส่งอ อกทองคำที่ทำให้มูลค่าส่งออกรวม ติดลบน้อยลง

 

ทั้งนี้ อีไอซีคาดว่าในปี 2016 มูลค่าการส่งออกของไทยจะลดลงราว 2.1%YOY โดยในช่วงที่เหลือของปี แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าที่ยังเปราะบาง และปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆ ทั่วโลกจะยังคงกดดันปริมาณการค้ าโลกทำให้ไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่ างชัดเจน อย่างไรก็ดี มูลค่าการส่งออกจะได้รับอานิสงส์ จากราคาน้ำมันและราคาสินค้าเกษต รที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น

 

อีไอซีคาดว่ามูลค่าการนำเข้าของ ไทยจะลดลงราว 6.2%YOY ในปี 2016 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากราคา น้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้น ส่งผลให้มูลค่านำเข้าสินค้าเชื้ อเพลิงปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่เห ลือของปี อย่างไรก็ตาม การลงทุนในประเทศที่ยังมีแนวโน้ มชะลอตัวในปีนี้ โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนที่ ยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ของภาครัฐที่มีแนวโน้มล่าช้ากว่ าที่คาดจะเป็นปัจจัยกดดันต่ อการนำเข้าสินค้าทุนในระยะต่อไป

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday45582
mod_vvisit_counterYesterday34804
mod_vvisit_counterAll days167373160

We have: 777 guests online
Your IP: 18.117.183.172
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 20, 2024

13529264