Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Daily Research ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี
ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี PDF Print E-mail
Friday, 24 March 2017 09:14

Company Update & News Comment

(+) กลุ่ม Aviation: กพท.ตั้งเป้าออก AOC 12 สายการบิน ภายในกลางปี และเชิญ ICAO มาตรวจสอบในครึ่งปีหลัง

(0) ADVANC: ระยะสั้นยังคาดปัจจัยหนุน แต่ยังน่าสนใจสำหรับลงทุนระยะยาว

(+) ส่งออกไก่: ลุ้นประเด็นบวกต่อเนื่อง เกาหลีใต้เตรียมยกเว้นภาษีนำเข้าไก่

 

ปัจจัยและทิศทางตลาดหุ้นไทย

 

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เลื่อนการลงมติเกี่ยวกับการนำร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ที่มาใช้แทนกฎหมาย "โอบามาแคร์" เนื่องจากเสียงสนับสนุนของพรรครีพับลิกัน มีเพียง 22 เสียง ยังไม่มากพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พยายามที่จะเสนอร่างกฎหมายนี้ กลับเข้าการพิจารณาในวันศุกร์นี้ (24)   .........  ตลาดประเมินกันว่า ถ้าร่างกฎหมายนี้เกิดการสะดุด อาจมีผลไปถึงการเสนอร่างกฎหมายอื่นๆ ที่เสียงส่วนใหญ่ในสภาฯไม่เห็นด้วย จะเกิดการล่าช้าตามไปด้วย แต่ก็จะทำให้ตลาดต้องกลับมารอคอยในเรื่องนี้

 

ทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ ยังไม่เปลี่ยนแปลง คือโอกาสขึ้นดอกเบี้ยของ Fed คงไว้ที่ 3 ครั้งในปีนี้ เช้านี้ หากการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเยลเลนเปลี่ยนแปลงในเรื่องทิศทางดอกเบี้ย ก็อาจมีผลต่อตลาดด้วย เราเชื่อว่า การที่ Fed ไม่รีบร้อนที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย หนุนให้มีเม็ดเงินจากต่างประเทศ กลับเข้าสู่ตลาดหุ้นเอเซียในสัปดาห์นี้ด้วย

 

ราคาน้ำมันดิบ WTI  แกว่งตัวใกล้ระดับซื้อขายที่ $47 เหรียญ stock  น้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่สูงขึ้นต่อเนื่องเป็นลบต่อราคาน้ำมัน ตลาดกำลังจับตาดูการประชุมของคณะกรรมการ Joint Ministerial Monitoring Committee เนื่องจากจะมีการสรุปว่าการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตน้ำมันอยู่ในระดับใดและแนวโน้มการผลิตในเดือนต่อไป นั้นเป็นอย่างไร มีผลต่อราคาน้ำมัน ในสัปดาห์ต่อไปด้วย    .............  ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ในกลุ่มโลหะเป็นบวก จากอานิสงค์ในเรื่อง stock ที่ลดลง ขณะที่ปัญหาการส่งออกของประเทศบราซิล ยังไม่จบ แต่ราคาสินค้าในกลุ่มเกษตร อ่อนตัวลงจากวันก่อน

 

ปัจจัยในประเทศ วันนี้ จะมีความคืบหน้าในเรื่องการสนับสนุนการลงทุน ทั้ง BOI และ EEC ที่รัฐบาลกำลังผลักดัน (บวกต่อหุ้นกลุ่มนิคมฯ และภาพรวมการลงทุนของประเทศ)  การแข็งค่าของเงินบาท (เช้านี้ 34.6 บาท/ดอลล่าร์) มาพร้อมกับเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร (สัปดาห์นี้ ยอด net buy ของสองตลาด รวมกัน 1.56 หมื่นล้านบาท)

 

ทิศทางดัชนีฯ ตลาดจะรอคอยดูการผ่านร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ซึ่งมีผลต่อตลาด เพราะจะเห็นได้ว่าเช้านี้ มีการกลับเข้ามาซื้อพันธบัตรกันต่อหลังมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้น  อย่างไรก็ตาม คาดตลาดหุ้นไทย ยังได้ปัจจัยหนุนในเรื่องเงินไหลเข้า ซึ่งจะทำให้ดัชนีฯมีแนวโน้มเดินหน้าบวกต่อ โดยกรอบการเคลื่อนไหวจะเป็น sideway อยู่เช่นเดิม

 

กลยุทธ์การลงทุน จากทิศทางตลาดที่ยังเป็น sideway up คือค่อยๆขึ้น ในภาพรวม เราจึงยังแนะนำให้ “ถือ” หุ้นกันต่อ  โดยหุ้นกลุ่มเด่นๆ ในช่วงนี้ จะเป็นหุ้นในกลุ่ม Domestic Play  หุ้นในกลุ่ม Defensive และหุ้นที่ได้ประโชน์จากการที่ราคน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำ  เป็นต้น ....................  ทั้งนี้ หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้  อาทิเช่น SCB , ADVANC , BA , SVI ,  SAMART , DIF , GPSC , WHA

 

ประเด็นสำคัญ

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (23 มี.ค.) – SET Index ปิดที่ระดับ 1,568.72 จุด เพิ่มขึ้น 2.06 จุด +0.13% มูลค่าการซื้อขาย 38,378.33 ล้านบาท โดยมีแรงซื้อในกลุ่มอาหารและกลุ่มแบงก์ และยังไม่มีปัจจัยเชิงลบอื่นๆ แต่วอลุ่มการซื่อขายค่อนข้างเบาบาง

ตลาดหุ้นต่างประเทศ – ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,656.58 จุด ลดลง 4.72 จุด หรือ -0.02% เนื่องจากความกังวลเรื่องการเลื่อนการลงมติ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" มาใช้แทนกฎหมาย "โอบามาแคร์" เพราะเสียงสนับสนุนของพรรครีพับลิกันยังไม่มากพอ ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆของ ทรัมป์ จะล่าช้าออกไปด้วย

ราคาน้ำมันดิบ WTI – สัญญาน้ำมันดิบ WTI  ลดลง 34 เซนต์ หรือ -0.7% ปิดที่ 47.70 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่สูงขึ้นในสหรัฐ หลังจากมีรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบและแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

เศรษฐกิจสหรัฐ – กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 15,000 ราย ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 258,000 ราย ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

เศรษฐกิจอังกฤษ – ONS ระบุว่า ยอดค้าปลีกของสหราชอาณาจักรมีการขยายตัว 1.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน จากที่ลดลง 0.5% ในเดือนม.ค.

เศรษฐกิจไทย -  บีโอไอ เปิดเผยภายหลังการบรรยายเรื่องเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (อีสเทิร์น อีโคโนมิก คอริดอร์ : อีอีซี) ว่าช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ. 2560) มีการยื่นขอส่งเสริมการลงทุนเข้ามาแล้วรวมมูลค่าประมาณ 3 หมื่น ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายประมาณ 60-70% ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น ดังนั้นเชื่อว่าทั้งปีจะมีการขอส่งเสริมการลงทุนเข้ามาตามเป้าหมาย 6 แสนล้านบาทตามเป้าหมาย และช่วงเดือน เม.ย.นี้บีโอไอจะเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อชักจูงการลงทุน 2 เมืองหลักของญี่ปุ่น คือ โตเกียวและโอซากา คาดว่าจะช่วยกระตุ้นนักลงทุนให้ตัดสินใจเร็วขึ้น

เศรษฐกิจไทย - กสร. เปิดเผยว่าการเลิกจ้างของประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2559-28 ก.พ. 2560 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจมีการขยายตัวเพิ่ม โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านมาของรัฐบาล ที่เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการลงทุนภาครัฐและให้สถาบันการเงิน

กลุ่มธนาคาร - ครม. มีมติเห็นชอบโครงการสินเชื่อ SMEs Transformation Loan วงเงินสินเชื่อ 15,000 ล้านบาท โดยเป็นการขอรับงบประมาณชดเชยจากรัฐบาลวงเงิน 2,250 ล้านบาท เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 และปีต่อๆ ไป ตามประมาณการค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในแต่ละปี

ธุรกิจการบิน-  12 แอร์ไลน์รับเอโอซี มิ.ย.นี้ กพท.เร่งออกใบรับรองสายการบิน หวังไอเคโอปลดล็อกไทยพ้นธงแดง-อียูพอใจ  แย้ม 4 แอร์ไลน์ไม่ยื่น

ผู้ค้ายางมะตอย- นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยร้องเรียนว่า ผู้ผลิตยางมะตอยได้ปรับราคาขายสูงถึง 100% ว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้เชิญผู้ผลิตยางมะตอยในประเทศรายใหญ่ อาทิ ปตท., เชลล์, เชฟรอน ฯลฯ มาหารือเรื่องดังกล่าว และได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตปรับลดราคาลงให้สมเหตุสมผล โดยคาดว่าจะเริ่มปรับลดราคาลงภายในสัปดาห์นี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่า ราคาขายยังสูงเกินจริงหรือผู้ผลิตไม่ยอมปรับลดราคาตามที่รับปากไว้ จะพิจารณานำยางมะตอยมาเป็นสินค้าควบคุมและมีมาตรการกำกับดูแลต่อไป

 

News Release

 

'ภัทธีรา'ปัดเชียร์หุ้นGL แค่บอกต้องดูพื้นฐาน ตลท.ย้ำทำงานคู่ขนานกับผู้สอบบัญชีตรวจ GL

0          “ภัทธีรา” นายกสมาคม บล. กล่าวปฏิเสธที่ระบุว่าหุ้น “กรุ๊ปลีส” หรือ GL มีพื้นฐานดี เผยแค่แนะนักลงทุนเวลาซื้อหุ้นให้ดูพื้นฐานของหุ้นนั้นๆ ส่วนปัญหา GL ขึ้นอยู่กับผู้บริหารจะเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนอย่างไร ด้าน “เกศรา” กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ย้ำทำงานร่วมกับผู้ตรวจสอบบัญชี และทาง ก.ล.ต.เกี่ยวกับปัญหา GL อยู่ตลอด เตือนนักลงทุนศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ (ข่าวหุ้น)

 

COMANราศีจับ กำไรปีนี้โต20% เร่งขยายตปท.

+          “โคแมนซี่ฯ” การันตีงบปี 60 แจ่ม! คาดรายได้-กำไรโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน เร่งเดินหน้าขยายธุรกิจต่างประเทศ-มุ่งเน้นโรงแรมระดับล่าง เล็งซื้อกิจการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเพิ่มเติม 5-6 โครงการ ภายในปี 2562 (ข่าวหุ้น)

 

PTTGC ซื้อเป้าสูง84บาท ลุ้นกำไรปีนี้เฉียด3หมื่นล.

+          “PTTGC ธุรกิจพีค วงการเงินสั่งอัพกำไรปี 60 พุ่งสูง 29,500 ล้านบาท ปิโตรเคมีโอเลฟินส์-อะโรเมติกส์หนุน จับตางบไตรมาสแรกโตแกร่ง โบรกฯไทย-ต่างชาติ ประสานเสียงเชียร์ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายสูงสุด 84 บาทต่อหุ้น(ข่าวหุ้น)

 

เชิญICAOตรวจปลดธงแดง

+           “กพท.” พร้อมส่งหนังสือถึง ICAO วันที่ 30 มิ.ย.นี้ เชิญตรวจประเมินปัญหาการบินปลดล็อกธงแดง หากแอร์ไลน์ใดยังไม่ได้ AOC ใหม่ ต้องยุติบินระหว่างประเทศตั้งแต่ 1 ก.ค.60 เป็นต้นไป  “AAV-THAI” จ่อได้ AOC เม.ย.นี้ หลัง BA นำร่องได้รายแรก(ข่าวหุ้น)

 

PTGแย้มขายน้ำมันพุ่ง40% จ่อสรุปดีลลงทุนออโตแคร์

+          PTG ส่งซิกปริมาณการขายน้ำมันปีนี้เข้าเป้าหมาย 30-40% ชัวร์ หลังเห็นตัวเลขการขาย 2 เดือนแรกของปีไปได้สวยโตเพิ่ม 20% "พิทักษ์ รัชกิจประการ" แย้มในครึ่งปีแรกได้ข้อสรุปดีลพันธมิตรร่วมลงทุนธุรกิจออโตแคร์ ตั้งเป้าเปิด 10 สาขาในปีนี้ ส่วนแผนผลิตไบโอดีเซลและเอทานอลคืบหน้า คาดเริ่มก่อสร้างโรงผลิตได้ในปี 2561 (ทันหุ้น)

 

EASONไฮซีซั่นปลุกออเดอร์ลุยสยายปีกพลังงานเต็มสูบ

+          EASON ไฮซีซันหนุนยอดขายพุ่ง ลูกค้าทยอยป้อนออเดอร์ไม่หยุด ดันผลงานโค้งแรกสดใสส่วนทั้งปี 2560 ปักหมุดรายได้ทะยาน 10% จากปีก่อน รับอุตสาหกรรมสีฟื้นตัวโดดเด่นแถมได้ธุรกิจพลังงานหนุน เดินหน้าลุยลงทุน APCON เพิ่มเสริมแกร่ง(ทันหุ้น)

 

'GENCO'กดปุ่มสตาร์ต'RDF'รับทรัพย์90ล้านบ.เข้าพอร์ต

+          GENCO เร่งเจรจาพันธมิตรญี่ปุ่น บอส "อิทธิฤทธิ์ วิภูศิริ" คาดได้ข้อสรุปการลงทุนสร้างโรงงานสกัดโลหะมีค่า ภายในเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ แย้มไตรมาส 3/2560 เริ่มเดินเครื่องผลิต RDF พร้อมรับรู้เป็นรายได้เข้ามือในปีนี้ราว 90 ล้านบาท หรือราว 50% ของรายได้ที่จะได้ทั้งหมด เล็งประมูล VSPP - SPP ชีวมวลวางเป้ารายได้ปีนี้โต 30% (ทันหุ้น)

 

IFSยอดปล่อยสินเชื่อสะพัดหวังมาร์จิ้นทะยานแซง37%

+          IFS มีลุ้นผลงานไตรมาส 1/2560 ขยับสูงจากช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ทำกำไร 33 ล้านบาท รับแรงหนุนจากปริมาณธุรกรรมแฟกตอริ่งเพิ่มสูงขึ้น พร้อมลุ้นพอร์ตสินเชื่อรวมปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 3 หมื่นล้านบาท ขณะที่มาร์จิ้นปีนี้แข็งแกร่ง หลังต้นทุนการเงินทรงตัวจากปีก่อน หนุนขยับสูงเกินระดับ 37% (ทันหุ้น)

 

มงคล พ่วงเภตรา

นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

License No: 001937   Tel: 02-648-1123

และทีมวิเคราะห์

 

โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 24 มี.ค. 2560

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday34711
mod_vvisit_counterYesterday33336
mod_vvisit_counterAll days168256879

We have: 547 guests online
Your IP: 18.217.130.138
Mozilla 5.0, 
Today: May 15, 2024

11761336