Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Daily Research ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี
ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี PDF Print E-mail
Monday, 08 May 2017 09:38

Company Update & News Comment

(+) D: คาดกำไรสุทธิ 1Q17 เติบโตโดดเด่น ภาพรวมทั้งปียังคงสดใส

(+) PCSGH: คาดปีนี้กลับมาเติบโตอีกครั้ง

(-) PTTEP: อินโดฟ้องศาลเรียกค่าเสียหายจากน้ำมันรั่วแหล่งมอนทาร่า

 

ปัจจัยและทิศทางตลาดหุ้นไทย

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบสอง ที่ผลออกมาตามคาด คือ นาย  Emmanuel Macron  เป็นผู้ชนะ เท่ากับปัจจัยเสี่ยงของตลาดลดลงไปอีกหนึ่งตัว ทำให้ยุโรปจะเหลือแค่ BRExit และการเลือกตั้งของเยอรมัน ซึ่งยังไม่มีผลต่อตลาดตอนนี้ อีกทั้งผลการเลือกตั้งของฝรั่งเศส อาจเปลี่ยนทรรศนะคติของคนยุโรปที่เคยคิดอยากออกจากอียู ....  ตลาดยุโรปและค่าเงินยูโร จะดีจากผลการเลือกตั้งนี้

 

ความกังวลต่อการไหลออกของเงินทุนในตลาดหุ้นเกิดใหม่ อาจสูงขึ้น นอกจากมาจากผลการเลือกตั้งของฝรั่งเศส ส่วนหนึ่งมาจากตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่ดีขึ้นมาก (อัตราการว่างงานลดลเหลือ 4.4% ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี)  ดันให้ค่าความน่าจะเป็นในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Fed  (Fed Fund Rate Implies Probabilities) สำหรับการประชุม FOMC  14 มิ.ย. ขึ้นสู่  98% (วันก่อน 94%)

 

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดวันศุกร์ (5) ที่ $46 เหรียญ จากที่ร่วงลงไปแตะ $45 ในวันก่อนหน้านี้ นักลงทุนยังมีความกังวลต่อการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯที่เพิ่มต่อเนื่องและทำสถิติสูงสุด ที่ 9.29 ล้านบาร์เรล/วันไปแล้ว โดยไม่สนใจที่ผู้ผลิตน้ำมันออกมาย้ำว่าจะลดกำลังการผลิตต่อในการประชุม OPEC  25 พ.ค.นี้ ......  เราคาดว่า ด้วยนโยบายของ OPEC และผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น ที่ไม่ต้องการให้ราคาน้ำมันตกต่ำลงไปมากกว่า $45 เหรียญ เพราะจะเป็นลบต่อเศรษฐกิจอย่างที่เคยเป็นมา จึงน่าจะมีการทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้ราคาดีดกลับขึ้นไป และตัวช่วยอย่างตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาดี คาดจะหนุนราคาน้ำมันดิบ ให้กลับขึ้นไปใกล้ $50 เหรียญ ได้ในเวลาไม่นานนัก

 

ปัจจัยในประเทศ ที่สำคัญๆ จะเป็นงบการเงิน 1Q-60  หุ้นขนาดใหญ่ (ธนาคาร-โทรศัพท์-พลังงาน-ปิโตรเคมี) ราคาหุ้นน่าจะทยอยรับรู้กำไรไปบ้างแล้วจากการรายงานหรือการทำ Preview ของนักวิเคราะห์ สำหรับหุ้นขนาดกลางหรือเล็ก ที่รายงานผลประกอบการหลายตัวกำไรไม่ค่อยสดใสนัก  การเก็งกำไรต่อผลประกอบการมีน้อยกว่าไตรมาสที่ผ่านๆมา

 

ขณะที่ข่าวที่ PTTEP-PTT ถูกทางการอินโดนีเซียยื่นฟ้องต่อศาลของประเทศอินโดนีเซีย ไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3) โดยเรียกร้องค่าเสียหาย 27.5 ล้านล้านรูเปียส์ ($2.1 พันล้านเหรียญ) และมีแผนจะอายัดสินทรัพย์ของ 3 บริษัทที่ยื่นฟ้องไปด้วย อาจมีผลต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง

 

ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ แม้ต่างประเทศจะมีปัจจัยบวกเข้ามา แต่ของไทยเอง นักลงทุนต่างประเทศที่ขายหุ้นมาต่อเนื่อง หากยังไม่เปลี่ยนแปลง จะเป็นตัวถ่วงดัชนีฯและทำให้ตลาดขาดแรงซื้อ ขณะที่ปัจจัยในประเทศที่มีอยู่ ไม่ได้ช่วยหนุนตลาดได้มากนัก จึงคาดว่าวันนี้ ดัชนีฯอาจมีความผันผวนจาก ผลเลือกตั้งฝรั่งเศส-ราคาน้ำมัน-ข่าว PTTEP แต่ดัชนีฯ จะยังมีกรอบการเคลื่อนไหวที่จำกัด

 

กลยุทธ์การลงทุน ปัจจัยเสี่ยงของตลาดค่อยๆลดลง แต่นักลงทุนยังกังวลต่อ Fund Flow และทิศทางเศรษฐกิจ (ไทย) ว่าจะไปในทางใด กลยุทธ์ของเรา คือแนะนำชะลอดูสถานการณ์ ถ้าดัชนีฯลงมาต่ำกว่า 1566 ให้ลดพอร์ตลงบ้าง  และ

ด้วยสภาพตลาดแบบนี้ (ไม่ขึ้น-ไม่ลง) การเล่นแบบเก็งกำไรช่วงสั้นๆ จะเหมาะกับตลาดแบบนี้ คือ “ลงซื้อ ขึ้นขาย”  …………..   สำหรับหุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้  อาทิเช่น  TOP ,KKP , INTUCH , MTLS* , TLUXE* , LST*, AMANAH* , MC*

 

* เป็นหุ้นที่แนะนำในเชิงกลยุทธ์ โดย KTBST ไม่ได้จัดทำบทวิเคราะห์

 

ประเด็นสำคัญ

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (05 พ.ค.) – SET Index ปิดที่ระดับ  1,569.02 จุด ลดลง 4.03 จุด -0.26% มูลค่าการซื้อขาย 36,778.54 ล้านบาท รับปัจจัยลบราคาน้ำมันในตลาดโลกไหลลงฉุดหุ้นกลุ่มพลังงาน ประกอบกับ ตลาดหุ้นไทยมีแรงขายทำกำไรน SCC และกลุ่มแบงก์หลังผ่านช่วงเก็งงบ Q1/60 ไปแล้ว

ตลาดหุ้นต่างประเทศ – ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด  21,006.94 จุด เพิ่มขึ้น 55.47 จุด หรือ +0.26% โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนเม.ย. และราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตามตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน จากการร่วงลงของหุ้น IBM และจากการที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะรู้ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดย ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.7% ปิดที่ 394.54 จุด ซึ่งเป็นระดับสุงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2558

ราคาน้ำมันดิบ WTI – สัญญาน้ำมันดิบ เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 46.22 ดอลลาร์/บาร์เรล  จากตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ และจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาดิ่งลงอย่างหนักก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันในระดับสูง และสัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปกมีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

เศรษฐกิจสหรัฐ - กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 211,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 79,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.4%  ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2007 หลังจากอยู่ที่ระดับ 4.5% ในเดือนมี.ค. และภาคเอกชนมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 194,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ขณะที่ภาครัฐจ้างงานเพิ่มขึ้น 17,000 ตำแหน่ง

เศรษฐกิจฝรั่งเศส - กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสได้เปิดเผยผลการนับคะแนนเบื้องต้น ซึ่งระบุว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยนายมาครองมีคะแนนนำนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) โดยสกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อยู่ที่ ระดับ 1.1010 ดอลลาร์สหรัฐ

เศรษฐกิจจีน - ธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 3.0295 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 3.0091 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2557 ที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนขยายตัว 3 เดือนติดต่อกัน แสดงให้เห็นว่าแรงกดดันจากการเคลื่อนย้ายเงินทุนเริ่มบรรเทาลง โดยสำรองทองคำของจีนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน จาก 7.37 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนมี.ค. เป็นกว่า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนเม.ย

เศรษฐกิจญี่ปุ่น - รัฐบาลญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะจัดสรรเงิน 40 ล้านดอลลาร์ให้กับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เพื่อส่งเสริมกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาให้ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

น้ำมัน - เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 6 แท่น สู่ระดับ 703 แท่น ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 16 ติดต่อกัน

รถเมล์ NGV - นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับคณะผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม ซึ่งได้แก่ องค์การต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) และกรมบัญชีกลาง ในโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (NGV) 489 คัน และรถโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV) จำนวน 200 คันว่า TOR ของโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV มีความครบถ้วนไม่จำเป็นต้องปรับแก้แล้ว โดยคณะผู้สังเกตการณ์ฯ ขอเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในส่วนของกระบวนการและวิธีการจัดหา เพื่อให้เป็นไปอย่างรอบคอบและมีรูปธรรมต่อไป

Media - พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  เปิดเผยว่า กสทช.ได้รับหนังสือจากกองทัพบกแจ้งว่า ช่อง 5 กองทัพบก และช่อง 7 ยอมรับในหลักการเบื้องต้นที่จะยุติการออกอากาศในระบบอะนาล็อกก่อนวันหมดสัญญาสัมปทานในเดือน พ.ค.66 โดยช่อง 7 จะเริ่มยุติการออกอากาศในระบบอะนาล็อกบางพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป และคาดจะสามารถยุติการออกอากาศในระบบอะนาล็อกทั้งหมดได้ไม่เกินปี 63 ส่วนกรณีของช่อง 3 ที่มีสัญญาสัมปทานกับ บมจ.อสมท.(MCOT) ถึงเดือน มี.ค.63 นั้น กสทช.อยู่ระหว่างการพูดคุยเพื่อขอให้ยุติการออกอากาศในระบบอะนาล็อกก่อนหมดสัญญาสัมปทาน ซึ่งคาดว่าทางช่อง 3 จะสามารถยุติการออกอากาศในระบบอะนาล็อกได้ก่อนกำหนดเช่นกัน

ยาและเวชภัณฑ์ - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า จะสนับสนุนให้โรงพยาบาลรัฐใช้ยาและเวชภัณฑ์ที่สามารถผลิตได้เองภายในประเทศมากขึ้น เพื่อประหยัดเงินตราในการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุน

 

News Release

 

PTTEP ท้าพิสูจน์มอนทารา หักล้างอินโดฟ้อง7หมื่นล้าน ผู้เชี่ยวชาญอิสระชี้ชัด'ไม่กระทบน่านน้ำออสเตรเลีย-อินโดนีเซีย'

0          “ปตท.สผ.” พร้อมท้าพิสูจน์ความเสียหาย จากเหตุน้ำมันรั่วจากแหล่งมอนทารา ขณะที่ผลศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านสิ่งแวดล้อม ชี้ชัดว่าไม่กระทบระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งในน่านน้ำออสเตรเลียและอินโดนีเซีย หลังรัฐบาลอินโดนีเซียฟ้องร้องค่าเสียหาย 70,000 ล้านบาท จากปตท.และบริษัทลูกในออสเตรเลีย กรณีทำน้ำมันรั่วในทะเลติมอร์เมื่อ 8 ปีก่อน(ข่าวหุ้น)

 

JAS ลูบปากรับปันผล JASIF จัดให้440ล้าน

+          JAS ปูเสื่อรอรับเงินปันผลจาก JASIF กว่า 440 บาทต่อหน่วย หลังนักวิเคราะห์คาดงวดไตรมาส 1/60 ปันผล 0.24 บาทต่อหน่วย พร้อมแนะซื้อหุ้น JASIF เป้าหมาย 13.00 บาท และอาจปรับราคาเพิ่ม หากโอนสินทรัพย์ใหม่เข้ากองทุนแล้วเสร็จ ขณะที่ผลตอบแทนปัจจุบันของกองทุนฯ อยู่ที่ 8.7% ต่อปี(ข่าวหุ้น)

 

SPA คาดQ1สวย ฟันกำไรโต24% ซื้อเป้า15บาท

+          “SPA” ส่งซิกผลงานไตรมาส 1/60 โต แย้มประชุมบอร์ด 12 พ.ค.นี้ เล็งขยายสาขาเพิ่มทั้งในไทยและต่างประเทศ มั่นใจปี 60 รายได้พุ่ง 30% ฟากโบรกฯเชียร์ “ซื้อ” ราคา 15 บาท คาดไตรมาส 1/60 โกยกำไรสุทธิ 44 ล้านบาท โต 24% (ข่าวหุ้น)

 

ITD-ILINK ลุ้น8พ.ค.นี้ เปิดซองราคางาน APM

+           “ITD-ILINK” ลุ้นวันที่ 8 พ.ค.นี้ AOT เปิดซองราคางานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 2.89 พันล้านบาท “เอ็มดี” มั่นใจสรุปผลประมูลได้ พร้อมชงบอร์ดวันที่ 24 พ.ค. 60 (ข่าวหุ้น)

 

INTUCH รอเก็บเกี่ยวปันผล ยิลด์สูง 18%-ย้ำเป้า 62 บาท

+          INTUCH  ถึงรอบสะสม หลังบริษัทลูกส่งสัญญาณฟื้นตัว ประเดิมจาก ADVANC โชว์กำไรไตรมาสแรกดีเกินคาด หนุนด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นตามมาตรฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น คาดผลตอบแทนจากการลงทุนรวมทั้งปีจะสูงถึง 18% รอเก็บเกี่ยวเงินปันผลบริษัทลูก (ทันหุ้น)

 

THANI ส่องกำไรทำนิวไฮ โลนสิบล้อดันพอร์ต 4 หมื่นล.

+          THANI  มั่นใจผลงานไตรมาส 2/2560 โตต่อเนื่องหลังยอดปล่อยสินเชื่อขยายตัวจากความต้องการใช้รถบรรทุกเพิ่มขึ้น จับตาพอร์ตสินเชื่อทั้งปี 2560 พุ่งสู่ระดับ 4 หมื่นล้านบาท เตรียมเข็นหุ้นกู้อีก 3-4 พันล้านบาทในช่วงที่เหลือของปีนี้ หวังลดต้นทุนทางการเงิน ด้านโบรกเชียร์ "ซื้อ" THANI  ส่องกำไรไตรมาส 2/2560 ทุบสถิติใหม่อีกครั้ง (ทันหุ้น)

 

CCN ปรับโฉมธุรกิจยุค4.0จ้องฮุบงานรัฐเสริมแกร่ง

+          หัวเรือใหญ่ CCN "สิทธิเดช มัยลาภ" ปรับโฉมธุรกิจต้อนรับยุค 4.0 จ้องรับงานรัฐ อัพสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากที่ผ่านมารับงานเอกชนเกือบ 100% ส่งซิกรายได้ปี 2560 โตก้าวกระโดด เล็งยื่นซองประกวดราคากลางปี เชื่อบุ๊กเข้าพอร์ตไตรมาส 3 นี้ทันที(ทันหุ้น)

 

EPG ส้มหล่นราคาน้ำมันดิ่ง ต้นทุนลดอัพรายได้หมื่นล.

+          EPG โดดรับราคาน้ำมันร่วงหลุด 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หนุนต้นทุนธุรกิจลด บิ๊ก "เฉลียว วิทูรปกรณ์" วางหมากดันแบรนด์ "Eici" สยายปีกตลาดทั่วอาเซียนโกยรายได้เพิ่ม ส่วนงวดบัญชีปี 2561 ตั้งเป้ารายได้แตะ 1 หมื่นล้านบาท โหนกระแสก่อสร้าง-ยานยนต์ฟื้นเด่น ด้านโบรกชี้เป้าอนาคต 18.30 บาท(ทันหุ้น)

 

มงคล พ่วงเภตรา

นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

License No: 001937   Tel: 02-648-1123

และทีมวิเคราะห์

 

โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 8 พ.ค. 2560

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday24675
mod_vvisit_counterYesterday36228
mod_vvisit_counterAll days167317449

We have: 451 guests online
Your IP: 3.129.39.55
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 19, 2024

5393736