Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Economic View สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย
สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย PDF Print E-mail
Monday, 30 June 2014 10:59

Snapshot

 

สหรัฐอเมริกา

- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนมิถุนายนที่จัดทำโดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 82.5 จากระดับ 81.9 ในช่วงท้ายเดือนพฤษภาคม เนื่องจากภาคครัวเรือนในสหรัฐมีความรู้สึกที่ดีขึ้นต่อภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน สพกรับมุมมองเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อระยะ 1 ปี (inflation expectation) ในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้นที่ 3.1% ส่วนตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อที่ครอบคลุมช่วง 5-10 ปีข้างหน้าจะอยู่ที่ 2.9% เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อนในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ระดับ 2.8%

- นายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐยินดีกับจอร์เจีย มอลโดวาและยูเครน สำหรับการลงนามในข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) หลังจากที่ทั้ง 3 ประเทศ ซึ่งเป็นสาธารณรัฐของอดีตสหภาพโซเวียต ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับ EU โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการเมือง

 

ยุโรป: สหภาพยุโรป

- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในเดือนมิถุนายนปรับตัวลงแตะ 102 จากระดับ 102.6 ในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากสถานการณ์ที่ตึงเครียดในยูเครนและการแข็งค่าของเงินยูโรเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของธนาคารกลางยุโรปในการกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อและการขยายตัว ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปได้เริ่มนำมาตรการใหม่ๆมาใช้ เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อาทิ นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ เพื่อรับมือกับการขยายตัวของราคาที่ซบเซา และกระตุ้นดีมานด์

เยอรมนี

- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในปีนี้เป็น 2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 1.9% ส่วนในปีหน้านี้ คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 2.2% โดยระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีความแข็งแกร่งและกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น นอกจากนี้ การที่ความขัดแย้งในยูเครนเริ่มบรรเทาลง และสถานการณ์ในอิรักก็ไม่ได้ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นรุนแรงนั้น จะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจเยอรมนีด้วย นอกจากนี้ Ifo ยังระบุว่า การที่เศรษฐกิจยูโรโซนเริ่มมีเสถียรภาพก็นับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจเยอรมนีให้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยให้ผลประกอบการของภาคเอกชนแข็งแกร่งขึ้น และยังจะฉุดอัตราว่างงานให้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 6.7% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 6.9% และคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 6.6% ในปีหน้า

 

ฝรั่งเศส

- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฝรั่งเศสในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 86 จาก 85 ในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับฐานะทางการเงินในอนาคตและความสามารถในการจับจ่าย อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคฝรั่งเศสล่าสุดยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรายเดือนในระยะยาวที่ 100 นอกจากนี้ Insee ระบุว่า การคาดการณ์ของผู้บริโภคเกี่ยวกับการว่างงานยังคงเพิ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน

 

ยูเครน

- ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน ได้ลงนามในข้อตกลงทางการค้าและเศรษฐกิจกับสหภาพยุโรป (อียู) แล้วในวันที่ 27 มิถุนายน ที่กรุงบรัสเซลส์โดยชี้ว่า วันนี้อาจเป็นวันที่สำคัญที่สุด สำหรับยูเครน นับตั้งแต่ที่ยูเครนเป็นอิสระจากสหภาพโซเวียต และยูเครนจะใช้โอกาสนี้พัฒนาประเทศให้ทันสมัย

 

เอเซีย: ญี่ปุ่น

- อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปีในเดือนพฤษภาคม ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้นในไตรมาส 3 หลังถูกกระทบจากการปรับขึ้นภาษี และการทรุดตัวของการใช้จ่ายของผู้บริโภค อัตราการว่างงานในญี่ปุ่นซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกลดลงสู่ 3.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1997 และเป็นระดับที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่าใกล้มีการจ้างงานอย่างเต็มที่ สำหรับตำแหน่งงานว่างเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ขณะที่เขาพยายามที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากประสบภาวะชะงักงันมานาน 20 ปี สำหรับการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนลดลง 8% ในเดือนพฤษภาคม โดยเป็นการลดลง 4 เท่าของระดับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นการลดลงมากกว่าในเดือนเมษายนที่ลดลง 4.6% ซึ่งการลดลงดังกล่าวเป็นผลส่วนใหญ่มาจากการใช้จ่ายที่ลดลงเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย, รถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ซึ่งอุปสงค์สินค้าดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมากก่อนการปรับขึ้นภาษี VAT ในวันที่ 1 เมษายน

- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลบ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 1982 ขณะที่การปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ยังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาขึ้น การปรับตัวขึ้นของดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมหมวดอาหารสด แต่รวมราคาน้ำมันนั้น เป็นไปตามความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ หลังปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนเมษายน

 

ไทย

- สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) แถลงว่า สบน.จะดำเนินการออกพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษของกระทรวงการคลัง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 แบบไร้ใบตราสาร (Scripless) วงเงินรวม 30,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 2 รุ่นอายุ คือ รุ่นอายุ 7 ปี  อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ ร้อยละ 4.25 ต่อปี และรุ่นอายุ 10 ปี  อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ ร้อยละ 4.75 ต่อปี จำหน่ายผ่านธนาคารตัวแทนจำหน่าย 4 แห่งได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ทั้งผ่านเคาน์เตอร์ทุกสาขาและเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) ของธนาคารตัวแทนจำหน่ายทั้ง 4 แห่ง สำหรับพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นอายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 3.25 ต่อปี ซึ่งจำหน่ายเป็นเวลา 4 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม - 29 สิงหาคม 2557 ปัจจุบันคงเหลือวงเงินจำหน่ายที่ 1,950 ล้านบาท ซึ่งจะจำหน่ายควบคู่ไปกับการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษของกระทรวงการคลัง รุ่นอายุ 7 ปี และ 10 ปี

- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือนมิถุนายนว่า กนง.ปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ของไทยในปีนี้ลดลงเหลือ 1.5% เนื่องจากครึ่งปีแรกหดตัวในอัตรา 0.5% แต่คาดว่าครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวแบบ V Shape ทำให้กลับมาเติบได้ได้ถึง 3.4% ส่วนในปี 2558 คาดว่า GDP จะเติบโตสูงถึง 5.5% ปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมานโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่เร่งผลักดันการใช้จ่ายภาครัฐให้เร็วกว่าที่คาดไว้ ประกอบกับ เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับขึ้นเล็กน้อยทั้งในปี 57 และ 58 โดยความเสี่ยงต่ออัตราเงินเฟ้อโน้มไปด้านสูงเนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าปัญหาความขัดแย้งในประเทศอิรักอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดูไบเพิ่มขึ้นในระยะสั้นและการส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาอาจทำได้มากกว่าคาดในช่วงที่เศรษฐกิจเร่งฟื้น

 

Money Market

- บาท/ดอลลาร์ วันศุกร์ (27 มิ.ย.)  ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งขึ้นเมื่อเทียบกับบาทแต่เมื่อเทียบกับสกุลเงินเอเซียส่วนใหญ่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนลงในช่วงเช้าวันนี้ โดยวันนี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนลงจากแรงขายดอลลาร์สหรัฐฯและซื้อเยนหลังรายงานตัวเลขเศรษฐกิจญี่ปุ่นออกมาดี โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงาน

- เยน/ดอลลาร์ วันศุกร์ (27 มิ.ย.)  ค่าเงินเยนแข็งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้ โดยวันนี้กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลบ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 1982 ขณะที่อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปีในเดือนพฤษภาคม ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้นในไตรมาส 3 หลังถูกกระทบจากการปรับขึ้นภาษี

- ยูโร/ดอลลาร์ วันศุกร์ (27 มิ.ย.) ค่าเงินยูโรแข็งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้ โดยวันนี้แรงซื้อเยนและขายดอลลาร์สหรัฐฯหลังข้อมูลเศรษฐกิจญี่ปุ่นออกมาดีส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในวันนี้

 

Capital Market

- ตลาดสหรัฐฯ วันศุกร์ (27 มิ.ย.) ตลาดหุ้นสหรัฐปิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในวันศุกร์ตามหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี แต่ตลาดหุ้นปรับขึ้นได้ไม่มากนักเพราะได้รับแรงกดดันจากการที่บริษัทดูปองท์ (เคมีภัณฑ์ทางการเกษตร) คาดการณ์ผลประกอบการไตรมาสสองและผลประกอบการตลอดปีที่อ่อนแอ ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดปรับขึ้น 5.71 จุด หรือ 0.03 %  สู่ระดับ 16,851.84, ดัชนี S&P 500 ปิดบวกขึ้น 3.74 จุด หรือ 0.19 % สู่ระดับ 1,960.96 และดัชนี Nasdaq ปิดปรับขึ้น 18.88 จุด หรือ 0.43% สู่ระดับ 4,397.93

- ตลาดหุ้นเอเชีย วันศุกร์ (27 มิ.ย.)  ดัชนีตลาดหุ้นเอเซียส่วนใหญ่ลดลงในช่วงเช้าวันนี้จากการที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่าเขาเชื่อว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นไตรมาสแรกของปี 2015 จะเป็นสิ่งที่เหมาะสม โดยอิงกับการคาดการณ์ของเขาที่ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะอยู่ที่ระดับ 3% สำหรับช่วง 4 ไตรมาสถัดไป โดยปิดตลาดวันนี้ดัชนีนิกเกอิลดลง 1.39% โดยมีปัจจัยลบจากการที่ค่าเงินเยนแข็งขึ้นมากในช่วงเช้าวันนี้ ขณะเดียวกันก็มีแรงขายทำกำไรของนักลงทุน สำหรับดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตวันนี้ปิดตลาดลดลง 0.11% นำโดยหุ้นกลุ่มบริษัทประกัน สำหรับดัชนีฮั่งเส็งวันนี้ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 0.10%

- ตลาดหุ้นไทย วันศุกร์ (27มิ.ย.) ดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหวในช่วงแคบๆเกือบตลอดทั้งวันแต่ดัชนีฯมาเพิ่มขึ้นมากในช่วงบ่าย โดยมีแรงซื้อมากในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยปิดตลาดวันนี้ SET INDEX เพิ่มขึ้น 5.76จุด

 

โดย สำนักวิจัยธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประจำวันที่ 30 มิ.ย. 2557

Comments

avatar Mariam
0
 
 
Usually I do not read post on blogs, but I would like to
say that this write-up very compelled me to take a look at and do
so! Your writing taste has been amazed me. Thanks,
quite great post.

Also visit my web page :: http://beautyvalley.cc/magazine/1106606" rel="nofollow" target="_blank">Marissa Lennox
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday14349
mod_vvisit_counterYesterday36228
mod_vvisit_counterAll days167307123

We have: 897 guests online
Your IP: 3.145.191.22
 , 
Today: Apr 19, 2024

5482648