Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Economic View สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย
สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย PDF Print E-mail
Tuesday, 03 October 2017 09:56

Snapshot

 

สหรัฐอเมริกา

การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐฯ ในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 0.5% สู่ระดับ 1.21 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

IHS Markit ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคการผลิตของสหรัฐฯ ในเดือนกันยายน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.1 จากระดับ 52.8 ในเดือนสิงหาคม โดยได้รับผลบวกจากคำสั่งซื้อใหม่ที่ปรับตัวขึ้น ขณะที่การจ้างงานมีการขยายตัวสูงสุดในรอบ 9 เดือน ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นดังกล่าว สอดคล้องกับที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของ ISM ในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 60.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2004 จากระดับ 58.8 ในเดือนสิงหาคม โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และราคาวัตถุดิบ ซึ่งบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ แม้มีการคาดการณ์ว่าพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มาจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวในไตรมาส 3

 

ยุโรป:

IHS Markit ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนกันยายนเพิ่มมาอยู่ที่ระดับ 58.1 จากระดับ 57.4 ในเดือนสิงหาคม แต่ลดลงจากตัวเลขเบื้องต้นที่ 58.2 Markit ระบุว่า ยอดการผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกประเทศที่มีการสำรวจในยูโรโซน สำหรับ PMI ประเทศสำคัญหลักเป็นดังนี้

- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคผลิตของเยอรมนี เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 60.6 จากระดับ 59.3 ในเดือนสิงหาคม โดยตัวเลขดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการขั้นต้น เนื่องจากการผลิตและการจ้างงานปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม มาร์กิตได้เตือนถึงแรงกดดันฝั่งอุปทาน เนื่องจากความล่าช้าในการส่งมอบสินค้าในอัตราที่ใกล้กับสถิติ ในขณะที่ต้นทุนปัจจัยการผลิตเพิ่มสูงขึ้น

- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีครึ่งที่ระดับ 56.1 จากระดับ 55.8 ในเดือนสิงหาคม และสูงกว่าตัวเลขประมาณการขั้นต้นที่ระดับ 56.0

- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษอยู่ที่ 55.9 ลดลงจากระดับ 56.7 ในเดือนสิงหาคม

 

สเปน

คาร์เลส พูเดมอนจ์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาได้ประกาศการแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน หลังจากที่ชาวคาตาลันในแคว้นกาตาลุญญาราว 90% ได้ลงประชามติแยกตัวออกจากสเปนเมื่อวานนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางสเปนได้บุกเข้าคูหาเลือกตั้งเพื่อยับยั้งการลงประชามติก็ตาม

 

เอเชีย : จีน

กิจกรรมในภาคการผลิตของจีนเติบโตในเดือนก.ย.ในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2012 ในขณะที่ภาคโรงงานปรับเพิ่มปริมาณการผลิต เพื่อฉวยโอกาสทำประโยชน์จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และจากราคาที่ระดับสูง โดยรายงานตัวเลขนี้ช่วยลดความกังวลเรื่องการชะลอตัวทางเศรษฐกิจก่อนที่จีนจะจัดการประชุมสำคัญทางการเมืองในเดือนต.ค.นี้  ดัชนีปริมาณการผลิต, ยอดสั่งซื้อใหม่ และราคาผลผลิตต่างก็ปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบอย่างน้อย 1 ปี นอกจากนี้ ดัชนีภาคก่อสร้างของจีนก็เพิ่มขึ้นจาก 58.0 ในเดือนส.ค. สู่ 61.1 ในเดือนก.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาวะเฟื่องฟูในภาคก่อสร้างยังคงดำเนินต่อไป ทางการจีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต โดยระบุว่าดัชนีเพิ่มขึ้นสู่ 52.4 ในเดือนก.ย. จาก 51.7 ในเดือนส.ค. โดยดัชนีที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตเติบโตเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ภาคการผลิตของจีนขยายตัวเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน และดัชนีที่ 52.4 นี้ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2012

 

เกาหลีใต้

ผลสำรวจภาคธุรกิจของเอกชนพบว่า ภาคการผลิตของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีในเดือนก.ย. โดยได้แรงหนุนจากการผลิตที่ฟื้นตัวขึ้น และธุรกิจใหม่ที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของนิกเกอิ/มาร์กิตสำหรับภาคการผลิตของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 50.6 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจาก 49.9 ในเดือนส.ค. โดยเพิ่มแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2015  ดัชนี PMI สูงกว่าระดับ 50 ที่แบ่งแยกระหว่างการขยายตัวและการหดตัวจากเดือนก่อนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้

 

สิงคโปร์

สำนักงานผังเมืองของสิงคโปร์ (URA) เปิดเผยว่า ราคาบ้านเอกชนของสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีในไตรมาส 3 ซึ่งนับเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า สัญญาณการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์จะชัดเจนขึ้นในปีหน้า ทั้งนี้ URA เปิดเผยว่า ดัชนีอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยของเอกชนเพิ่มขึ้น 0.5% สู่ระดับ 137.3 ในไตรมาส 3 หลังจากที่ลดลง 0.1% ในไตรมาส 2 ราคาบ้านเอกชนที่ปรับตัวขึ้นดังกล่าวนับเป็นการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายไตรมาสครั้งแรกตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2013 ซึ่งดัชนีราคาบ้านเอกชนพุ่งแตะระดับ 154.6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ URA จัดทำข้อมูลในปี 1975

 

ไทย

กระทรวงพาณิชย์ เผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป(CPI) ในเดือน ก.ย.อยู่ที่ 101.22 เพิ่มขึ้น 0.86% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งสูงกว่าที่โพลล์รอยเตอร์คาดไว้เพิ่มขึ้น 0.45% และเป็นการปรับเพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยเป็นผลจากราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่สูงขึ้น และการปรับขึ้นของราคาบุหรี่และสุรา จากการปรับโครงสร้างภาษี ใหม่ รวมทั้งราคาผัดสดสูงขึ้น จากน้ำท่วมขังพื้นที่เพาะปลูกบางแหล่ง ขณะที่เมื่อเทียบเดือนก่อนหน้า CPI ในเดือน ก.ย. เพิ่มขึ้น 0.58% ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน(Core CPI) ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารสดและพลังงาน ในก.ย. อยู่ที่ 101.44   เพิ่มขึ้น 0.53% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.09% จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่โพลล์รอยเตอร์คาดไว้เพิ่มขึ้น 0.50% เมื่อเทียบรายปี สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.59% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.54% กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 60 อยู่ในกรอบ 0.4-1.0% จากเดิมคาดไว้ที่ 0.7-1.7%

 

Money Market

- ดอลลาร์/บาท วันจันทร์ (2 ตค.) เงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้สอดคล้องกับการที่ดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินเอเซียส่วนใหญ่จากการคาดการณ์แนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ขณะที่เมื่อคืนวันศุกร์กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า รายได้ส่วนบุคคลเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก่อนหน้า,  การใช้จ่ายส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นตาม 0.1% (MoM) และดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 0.1% (MoM) ในเดือนส.ค. ทั้งนี้เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE พื้นฐานเพิ่มขึ้น 1.3% ซึ่งยังต่ำกว่าเป้า 2%ของเฟด

- ดอลลาร์/เยน วันจันทร์ (2 ตค.)  เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้ต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์มากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนธันวาคมปีนี้

- ยูโร/ดอลลาร์ วันจันทร์ (2 ตค.) เงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้ตามทิศทางที่ดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินส่วนใหญ่ในช่วงนี้จากการคาดการณ์มากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมปีนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนก็จับตาการโหวตแยกตัวเป็นเอกราชในแคว้นคาตาโลเนียของสเปน

 

Capital Market

- ตลาดหุ้นสหรัฐฯ วันจันทร์ (2  ตค.) ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มต้นไตรมาส 4 ด้วยการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันจันทร์ โดยดัชนีหุ้นทั้งสามปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่การเปิดเผยข้อมูลบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 0.68% สู่ระดับ 22,557.60, ดัชนี S&P 500 ปิดเพิ่มขึ้น 0.39% สู่ระดับ 2,529.12 และดัชนี Nasdaq ปิดปรับตัวขึ้น 0.32% สู่ระดับ 6,516.72

- ตลาดหุ้นเอเชีย วันจันทร์ (2 ตค.) ดัชนีตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ ในขณะที่ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปิดทำการในวันนี้ โดยตลาดหุ้นจีนปิดทำการตั้งแต่วันที่ 2-6 ต.ค.นี้เนื่องในวันชาติ และจะเปิดทำการอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 9 ต.ค. สำหรับดัชนีนิกเกอิวันนี้ปิดเพิ่มขึ้น 0.22% ดัชนีนิกเกอิปิดเพิ่มขึ้น 0.22% สู่ระดับ 20,400.78   โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ รวมทั้งรายงานตัวเลขเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ออกมาเมื่อปลายสัปดาห์ก่อนซึ่งค่อนข้างดี อย่างไรก็ดีนักลงทุนระมัดระวังต่อการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

- ตลาดหุ้นไทย วันจันทร์ ( 2 ตค.) ดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น นำโดยหุ้นในกลุ่มเงินทุนและหลักทรัพย์ ปิโตรเคมี พลังงาน และกลุ่มพาณิชย์ โดยปิดตลาดวันนี้ SET INDEX เพิ่มขึ้น 15.48จุด

 

โดย สำนักวิจัยธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประจำวันที่ 3 ต.ค. 2560

Comments

avatar Antonimt
0
 
 
http://theelderscrolls5skyrimevolution225.ru/
theelderscrolls5skyrimevolution225.ru
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday46128
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166398999

We have: 1282 guests online
Your IP: 44.220.43.170
 , 
Today: Mar 29, 2024

11538680