เปิดโลกธุรกิจ SME กับ ปกรณ์:Outsourcing คือทางออกสำหรับเอสเอ็มอีจริงหรือ?
|
|
|
|
Friday, 26 March 2010 07:07 |
Outsourcing คือทางออกสำหรับเอสเอ็มอีจริงหรือ?

โดย ปกรณ์ พรรธนะแพทย์
รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย
ในปัจจุบันการจัดจ้างพนักงานจากภายนอก หรือ Outsourcing เป็นแนวโน้มที่กำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากแต่ละองค์กรเริ่มมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายและภาระงานหลักของตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีทรัพยากรอยู่อย่างจำกัดเมื่อเทียบกับภาคธุรกิจอื่นๆ และมีส่วนงานอื่นที่ไม่ใช่เป้าหมายหลักของตัวเองมากขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้ว งานที่นิยมจัดจ้างพนักงานจากภายนอกจะเป็นงานด้านสนับสนุนต่างๆ เช่น การทำความสะอาด การขนส่ง การจัดทำบัญชี การดูแลระบบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ซึ่งข้อดีที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะได้รับจากการใช้บริการจัดจ้างพนักงานจากภายนอก มีดังนี้
-
สามารถลดจำนวนพนักงานประจำลงได้ ประหยัดค่าจ้างพนักงานในระยะยาว การจ้างพนักงานในบางตำแหน่ง เช่น นักบัญชีที่มีความสามารถสูง อาจมีค่าใช้จ่ายสูงมาก แต่หากหันมาใช้บริการของบริษัทที่รับจัดจ้างพนักงานจากภายนอก จะทำให้ต้นทุนค่าแรงพนักงานในระยะยาวลดลง และไม่ต้องมีความรับผิดชอบในการดูแลพนักงาน ทำให้กระแสเงินหมุนเวียนในองค์กรมีสภาพคล่องตัวมากยิ่งขึ้น มีขนาดองค์กรที่เหมาะสม และสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
ประหยัดเวลาในงานที่ไม่ถนัด และประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการฝึกอบรมพนักงาน โดยการจ้างให้บุคคลที่มีความชำนาญมากกว่ามารับผิดชอบส่วนงานนั้นแทน จะได้ใช้เวลาไปทำเรื่องอื่นที่สำคัญและถนัดมากกว่า ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้สูงขึ้น เนื่องจากการดำเนินการต่างๆ เกิดความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูง
-
ลดปัญหาจากการลาออกของพนักงานที่ดูแลในงานนั้น ปัจจุบันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต่างต้องเผชิญกับปัญหาการลาออกของพนักงาน ซึ่งหากเป็นตำแหน่งที่จำเป็นต้องมีพนักงานคอยดูแลตลอดเวลา หรือต้องใช้ความชำนาญเฉพาะด้านลาออก อาจจะทำให้ผู้ประกอบการรับพนักงานมาทดแทนไม่ทันกับปริมาณงาน ณ เวลาขณะนั้น ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินงานเกิดการชะงักได้
-
การคำนวณต้นทุนในการทำงานเป็นไปอย่างชัดเจน และถูกต้อง เนื่องจากการจ้างงานโดยใช้พนักงานจัดจ้างจากภายนอกมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่แน่นอน เพราะผู้ประกอบการไม่ต้องจัดหาสวัสดิการอื่นใดให้ ทำให้คำนวณต้นทุนในการทำงานได้อย่างแน่นอน สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายกว่าการจ้างพนักงานประจำ
ถึงแม้ว่าการจ้างพนักงานจากภายนอกจะเกิดประโยชน์แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากมายหลายด้าน แต่ก็มีข้อพึงระวังเช่นกัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้
-
-
พนักงานจากการจัดจ้างภายนอกไม่เกิดความผูกพันและความเป็นเจ้าของ ทำให้ขาดความใส่ใจ ไม่รักษาผลประโยชน์และไม่ทุ่มเท เนื่องจากขาดแรงจูงใจในการรักษาผลประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการ และมีโอกาสที่การดำเนินงานจะขาดความต่อเนื่อง เนื่องจากอาจมีอัตราการเข้า-ออกของพนักงานสูง นอกจากนี้ ยังอาจเกิดความขัดแย้งในการทำงานร่วมกันระหว่างพนักงานประจำกับพนักงานที่จัดจ้างจากภายนอก ซึ่งจะส่งผลเสียต่อทั้งลูกค้าและผู้ประกอบการเอง
-
ควบคุมการเก็บรักษาความลับของธุรกิจได้ยาก เนื่องจากต้องเปิดเผยข้อมูลธุรกิจบางส่วนให้บริษัทจัดจ้างพนักงานจากภายนอกทราบเพื่อใช้ในการทำงาน หรือเอื้อประโยชน์ในการทำงานให้มีความถูกต้องมากขึ้น ซึ่งเสี่ยงต่อการที่ข้อมูลจะหลุดออกไปยังภายนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลุดไปถึงคู่แข่ง
-
ประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานจัดจ้างจากภายนอกมีมาตรฐานไม่คงที่ กรณีที่บริษัทจัดจ้างพนักงานจากภายนอกเปลี่ยนชุดทำงานบ่อย อาจส่งผลทำให้พนักงานจัดจ้างจากภายนอกขาดทักษะความชำนาญต่อเนื่องในระบบการดำเนินงาน มีความผูกพันและความรับผิดชอบต่อองค์กรน้อย เนื่องจากลักษณะงานเป็นการทำสัญญาว่าจ้างระยะสั้น ทำให้พนักงานบางส่วนไม่รู้สึกว่าถูกจูงใจต่อการทำงาน
-
คุณภาพของพนักงานต่ำกว่ามาตรฐานที่องค์กรกำหนดไว้ หากบริษัทที่จัดจ้างมีกระบวนการสรรหาที่ไม่มีประสิทธิภาพ อาจจะรับพนักงานที่ขาดคุณสมบัติ รวมถึงเรื่องการฝากเข้ามาทำงาน ซึ่งแม้ว่าจะมีการฝึกอบรมแล้วก็สามารถพัฒนาคุณภาพของพนักงานได้เพียงเล็กน้อย ผู้ประกอบการอาจต้องจัดตั้งคณะทำงานควบคุมดูแลประสิทธิภาพการทำงานของบริษัทที่ว่าจ้างเข้ามา ทำให้ไม่เกิดการประหยัดค่าใช้จ่ายจริง
จากที่กล่าวมาจะเห็นว่า การใช้บริการจัดจ้างพนักงานจากภายนอกนั้นมีข้อดีแต่ก็มีหลายประเด็นที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึง และต้องแยกให้ชัดเจนว่ากิจกรรมใดเป็นกิจกรรมหลักของธุรกิจ กิจกรรมใดเป็นกิจกรรมเสริม ไม่เช่นนั้นแล้วจะเกิดปัญหาต่างๆ ตามมาอีกมากมาย โดยเฉพาะงานบริการ ต้องวิเคราะห์ต้นทุนให้ชัดเจนว่าระหว่างการทำเองกับการจ้างนั้น วิธีการใดจะประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่ากัน รวมทั้งการคัดเลือกบริษัทที่จะจ้าง ต้องเป็นบริษัทที่น่าเชื่อถือและเคยมีผลงานปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน โดยการหาข้อมูลอ้างอิงจากลูกค้าที่ใช้บริการบริษัทนั้นๆ และควรลองติดต่อ ทดลองใช้บริการจากผู้ให้บริการหลายๆ เจ้าเพื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายและคุณภาพด้วย

ธนาคารกสิกรไทย เปิด K SME Care Knowledge Center ศูนย์การเรียนรู้เพื่อผู้ประกอบการครบวงจร สนใจสมัครสมาชิกและใช้บริการได้ฟรีที่ อาคารจามจุรีสแควร์ ชั้น 2 โทร. 0-2160-5203-4 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksmecare.com
|
|
Comments