AOT เส้นหญ่าย โบรกฯ เชียร์ "ซื้อ"
|
|
|
|
Wednesday, 16 June 2010 09:35 |
บล.ธนชาต : AOT แนะนำซื้อ TARGET THB45.00
มูลค่าน่าสนใจ – แนะนำ “ซื้อ” ปรับการเติบโตของผู้โดยสารขึ้น ชดเชยการให้ส่วนลด landing fee ที่เพิ่มขึ้น รัฐบาลเป็นไปได้ที่จะชดเชย 1.2 พันลบ. จากการที่ AOT สูญเสียรายได้ กระแสเงินสดที่แข็งแกร่งทำให้ AOT ต้องกู้ยืมเงินมาขยายเฟส 2 น้อยลง ซื้อขายที่ EV/EBITDA ที่ 7.8 เท่า vs อุตสาหกรรมเฉลี่ยที่ 9.7 เท่า “ซื้อ”
จำนวนผู้โดยสารลดลงน้อยกว่าคาด ถึงแม้ว่า AOT ได้รับผลกระทบจากมาตรการช่วยเหลือสายการบิน โดยการให้ส่วนลด ค่าธรรมเนียมขึ้นลงอากาศยานเพิ่มขึ้นเป็น 15% (จาก 10%) และค่าธรรมเนียมที่เก็บ อากาศยานเพิ่มขึ้นเป็น 50% (จาก 20%) ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ธ.ค.10 แต่เราปรับเพิ่มประมาณ การกำไรของเราขึ้นเล็กน้อยราว 1.3% ในปี FY10 และ 0.7% ในปี FY11 เนื่องจากจำนวนผู้ โดยสารเติบโตดีกว่าที่เราคาด โดย AOT รายงานการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร 19.9%y-y ใน ช่วงเดือน ต.ค.09-พ.ค.10 ผู้บริหารกล่าวว่าจำนวนผู้โดยสารในระหว่างวันที่ 1-13 มิ.ย.10 ลดลง เพียง 4%y-y เท่านั้น หลังจากลดลง 4.5% ในเดือน พ.ค.10 หากสมมติให้ผู้โดยสารลดลงต่อ เนื่อง 4%y-y ในเดือน ก.ค.-ก.ย. เราปรับเพิ่มสมมติฐานอัตราการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร ขึ้นมาอยู่ที่ 12% ในปี FY10 จาก 10%
น่าจะได้รับการชดเชยจากภาครัฐ จากนโยบายกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของรัฐบาล ผู้บริหาร AOT เปิดเผยว่า บริษัทฯ จะ ได้รับค่าชดเชยจากภาครัฐ สำหรับการสูญเสียรายได้จากการใช้มาตรการการให้ส่วนลด ในปี FY09 AOT สูญเสียรายได้ราว 700 ลบ. เนื่องจากการให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมการ ขึ้นลงอากาศยาน และเก็บอากาศยาน (20% ในเดือน ก.พ.-เม.ย.09 และ 30% ในเดือน พ.ค.-ธ.ค.10) คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติค่าชดเชย 500 ลบ. ให้แก่ AOT แล้ว ขณะที่ส่วน ที่เหลือกำลังรอการอนุมัติอยู่ ผู้บริหารกล่าวว่า บริษัทฯ จะร้องขอค่าชดเชยสำหรับปีนี้ ด้วยเช่นกัน เรายังไม่ได้รวมค่าชดเชยจำนวน 1.2 พันลบ. ในประมาณการของเรา (700 ลบ. ในปี FY09 และ 500 ลบ. ในปี FY10) ซึ่งน่าจะทำให้ประมาณการกำไรของเรา เพิ่มขึ้น 38% ในปี FY11
70% ของเงินลงทุนในเฟส 2 มาจากกระแสเงินสดภายในขอบริษัทฯ นอกจากแนวโน้มการท่องเที่ยวของไทยจะแข็งแกร่งแล้ว เรายังชอบ AOT เนื่องจาก เป็นบริษัทที่สร้างเงินสดได้สูง ถึงแม้ว่าจะการเมืองจะตึงเครียด แต่เราคาดว่า AOT จะมี EBITDA เติบโต 16%y-y มาอยู่ที่ 12.6 พันลบ. ในปีนี้ และ 11% มาอยู่ที่ 14 พันลบ. ในปี FY11 ซึ่งมากพอที่ AOT จะใช้เป็นเงินทุนกว่า 70% ของงบการขยายสุวรรณภูมิเฟส 2 และสนามบินภูเก็ต (68 พันลบ.) ในปี 2011-16 โดยมีความเสี่ยงที่จะต้องเพิ่มทุนต่ำ
มีมูลค่าที่น่าสนใจ – คงคำแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากเกิดความวุ่นวายทางการเมือง ราคาหุ้น AOT จึงลดลง 20% จากระดับสูงสุด และ underperformed SET ราว 19% ซึ่งเราเห็นว่าการลดลงนี้เป็นโอกาสในการเข้า “ซื้อ” หุ้นที่ถูกนี้การท่องเที่ยวที่คาดว่าจะฟื้นตัวใน 4Q10 น่าจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก สำหรับ AOT ขณะที่ปัจจุบันมีมูลค่าที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ EV/EBITDA ที่ 7.8 เท่า ใน ปี FY10E และ 6.3 เท่า ในปี FY11E ซึ่งเป็นระดับ low-end ในอดีตที่ 8-12 เท่า
|
Comments