| กสิกรไทยคาด'วาเลนไทน์'สะพัด1,280ล้าน |
|
|
|
| Thursday, 09 February 2012 17:34 | |||
|
ศูนย์วิจัยกสิกร คาดเงินสะพัดช่วงวาเลนไทน์ 1,280 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 12.8 % แม้สินค้าราคาแพง จากการโหมทำตลาดของกลุ่มผู้ประกอบการ เผยธุรกิจห้าง โรงหนัง และร้านอาหาร รับอานิสงส์ทางอ้อม... ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า เทศกาลวาเลนไทน์ หรือ เทศกาลวันแห่งความรัก เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สามารถกระตุ้นยอดจำหน่ายสินค้า และบริการได้เพิ่มขึ้นในช่วงต้นปี หลังจากช่วงเทศกาลจับจ่ายซื้อสินค้าในช่วงคริสต์มาส และปีใหม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม ทำให้ยอดขายของธุรกิจไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ โดยในปี 2555 นี้ แม้ว่าสัญญาณการปรับขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะราคาดอกกุหลาบ และราคาอาหารจะมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น แต่คาดว่าผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเทศกาลนี้ ยังคงให้ความสำคัญกับวันวาเลนไทน์ และยังคงมีการใช้จ่ายเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งนี้ รายได้ที่เกิดขึ้นกับธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันวาเลนไทน์ อาจจะมาจาก 2 กลุ่มหลักๆ คือ กลุ่มผู้บริโภคที่ตั้งใจจะซื้อสินค้าและบริการ รวมถึงการทำกิจกรรมต่างๆ ในช่วงวันวาเลนไทน์ ซึ่งจากการสำรวจโพลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า ในปี 2555 นี้ คาดว่า ค่าใช้จ่ายในช่วงวันวาเลนไทน์เฉลี่ยอยู่ที่ 878 บาทต่อคน คิดเป็นเม็ดเงินสะพัดทั่วกรุงเทพฯ ประมาณ 1,280 ล้านบาท หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 12.8 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ อาจจะมีรายได้อีกส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการทำตลาดในช่วงวันวาเลนไทน์ เพราะนอกจากจะดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับวันวาเลนไทน์ได้โดยตรง แล้วน่าจะมีบทบาทสำคัญที่จะสามารถดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มอื่นๆ ให้เกิดความสนใจในตัวสินค้าและบริการ และเกิดการตัดสินใจซื้อแบบฉับพลัน ณ จุดขาย ซึ่งการทำตลาดของผู้ประกอบการในช่วงวันวาเลนไทน์ อาจจะช่วยเพิ่มยอดขายทางอ้อมจากผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้กับธุรกิจได้พอสมควร โดยเฉพาะธุรกิจห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ และร้านอาหาร เป็นต้น.
|






![]() | Today | 764 |
![]() | All days | 764 |
Comments