| ไทยประกันชีวิตศึกษาแนวทางการรับรองมาตรฐาน ISO223 |
|
|
|
| Monday, 04 March 2013 16:26 | |||
|
นายไชย ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไทยประกันชีวิตให้ความสำคัญต่อการบริหารงาน บนพื้นฐานของความมั่นคง ด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการ การลงทุน การบริหารความเสี่ยง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้เอาประกันว่าจะได้รับการดูแลอย่างดีตลอดไป
ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานด้านการบริหารความเสี่ยงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานในระดับสากล บริษัทฯจึงอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการรับรองมาตรฐาน ISO22301 ซึ่งเป็นมาตรฐานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยง และความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจ
โดยมาตรฐาน ISO22301 เป็นมาตรฐานที่สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอจัดทำขึ้น เพื่อกำหนดมาตรฐานในการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ หรือ Business Continuity Management (BCM) ซึ่งเป็นการบริหารจัดการแบบองค์รวมโดยมีการระบุถึงภัยความเสี่ยงที่มีต่อองค์กร รวมถึงผลกระทบของความเสี่ยงนั้นๆ
นอกจากนั้น ยังเป็นการสร้างขีดความสามารถขององค์กรให้มีความยืดหยุ่น เพื่อสามารถรับมือและปกป้องผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า พันธมิตรธุรกิจ พนักงาน ผู้ถือหุ้น และสังคม รวมถึงรักษาภาพลักษณ์ และกิจกรรมที่สร้างคุณค่าขององค์กร
โดยระบบการบริหาร ประกอบด้วย โครงสร้างองค์กร นโยบาย การวางแผนกิจกรรม การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน กระบวนการ และทรัพยากรที่ใช้ ทั้งนี้ข้อกำหนดต่าง ๆ ในมาตรฐานนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในการองค์กรต่าง ๆ ทุกขนาดและทุกประเภท โดยจะมีการปรับให้เข้ากับความเหมาะสม และความซับซ้อนของธุรกิจ และคำนึงถึงข้อกฏหมาย ระเบียบข้อบังคับ ความต้องการลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร
เช่นเดียวกับการเปิดศูนย์บริการลูกค้า (Customer Service Center : CSC) ภายในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการบริการให้เกิดความต่อเนื่อง ไม่หยุดชะงัก กรณีเกิดความเสี่ยงกับสาขาหรือสำนักงานใหญ่ โดยผู้เอาประกันสามารถทำธุรกรรมต่างๆ อาทิ ชำระเบี้ยประกัน รับเงินผลประโยชน์ เงินปันผล ฯลฯ ภายในศูนย์บริการลูกค้าได้
ก่อนหน้านี้ บริษัทฯได้รับบริษัทฯได้รับการรับรองมาตรฐานด้านการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ หรือ Thailand Industry Standard (TIS 22301) ประจำปี 2555 จากสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สะท้อนถึงประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ และประสิทธิภาพในการบริหารความเสี่ยง โดยไทยประกันชีวิตเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่ได้รับมาตรฐานดังกล่าว
“ไทยประกันชีวิตเป็นบริษัทประกันชีวิตที่ดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของความรอบคอบ รัดกุม และมุ่งบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะด้านการรับประกัน การจ่ายสินไหมทดแทน การบริการ และการลงทุน เพราะเราตระหนักดีว่าเงินของบริษัทฯทุกบาททุกสตางค์มาจากเบี้ยประกันของลูกค้า บริษัทฯจึงต้องบริหารให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และคืนกลับแก่ลูกค้าภายใต้แนวคิดมากกว่าการประกันชีวิต” นายไชยกล่าว
มาตรฐาน TIS22301 เป็นหนึ่งในแนวปฏิบัติทางด้านการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจที่ได้รับการพัฒนาขึ้นโดย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสารหกรรม (สมอ.) โดยพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับองค์กรในการวางแผนการดำเนินการ การติดตาม การทบทวน การฝึกซ้อม การดูแลรักษา และการปรับปรุงระบบการบริหารจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจ
|






![]() | Today | 580 |
![]() | All days | 580 |
Comments