Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News การค้าผ่านด่านมณฑลยูนนานครึ่งปีแรกทะลุ8,350ล้านเหรียญสหรัฐ
การค้าผ่านด่านมณฑลยูนนานครึ่งปีแรกทะลุ8,350ล้านเหรียญสหรัฐ PDF Print E-mail
Thursday, 31 July 2014 09:40

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง รายงานการค้าผ่านด่านต่างๆ ในมณฑลยูนนานช่วง 6 เดือนแรกของปี 2557 ว่า  จากการนโยบายป้อมหัวสะพาน ความร่วมมือในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) และโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเพิ่มความรวดเร็วและอำนวยความสะดวกในเรื่องด่านศุลกากร ด่านตรวจคนเข้าเมือง หน่วยงานตรวจสอบและกักกันโรค ทำให้ยูนนานสามารถผลักดันการค้าผ่านแดนทะลุเป้าหมายได้ถึงร้อยละ 10  สรุปได้ ดังนี้

 

มูลค่าการนำเข้า-ส่งออกจากทุกด่านในมณฑลยูนนานปรับตัวสูงขึ้น

 

มูลค่าการค้าจากทุกด่านในมณฑลยูนนานปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยการค้าสินค้าช่วงครึ่งปีแรกมีมูลค่า 8,350 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 100.8 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.5 ของการค้าทั้งมณฑล มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 4,810 ล้านเหรียญสหรัฐ นำเข้าอยู่ที่ 3,520 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือเทียบกับปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 91.4 และ 115.1 ตามลำดับ

 

ในขณะเดียวกันไม่ว่าจะเป็นเรื่อง คน สินค้า และยานพาหนะ ที่ผ่านเข้าออกด่านต่างปรับตัวสูงขึ้น โดยปริมาณสินค้าที่ผ่านด่านทั่วมณฑลในช่วงครึ่งปีแรกสูงถึง 7.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 18.5 คิดเป็นปริมาณส่งออก 1.54  ล้านตัน นำเข้า 6.25 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 22.2 และ 17.6 ตามลำดับ

 

ประชาชนที่ผ่านเข้าออกด่านจำนวน 16.23 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ17.7 โดยมีจำนวนประชาชนดินทางออกจากจีนผ่านด่านจำนวน 8.06 ล้านคน และเข้ามาจีน 8.17 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 18.7 และ 16.7 ตามลำดับ สำหรับยานพาหนะที่ผ่านด่านต่างๆ มีจำนวน 2.99 ล้านคัน (ลำ ขบวน) เพิ่มขึ้นร้อยละ28

 

มูลค่าการด่านจีน-พม่า  ด่านจีน-ลาว เพิ่มสูงขึ้น

 

จากการที่ด่านต่างๆ ในมณฑลยูนนานได้มีการพัฒนาปรับปรุง เพิ่มความสะดวกในการขนส่งสินค้าผ่านด่าน ทำให้มูลค่าการนำเข้า-ส่งออกสินค้าที่ด่านจีน-พม่าและจีน-ลาว ปรับตัวสูงขึ้นจากปีที่แล้ว 1.4 เท่า และ 3.6 เท่า ตามลำดับ จำนวนประชาชนและยานพาหนะที่ผ่านด่านจีน-พม่าและด่านจีน-ลาว มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือที่ด่านบ่อหาน ต่าลั่ว รุ่ยลี่ และจางเฟิ่ง ปรับตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

ในช่วงครึ่งปีแรก มูลค่าการนำเข้า-ส่งออกที่ด่านจีน-พม่าอยู่ที่ 4,260 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ104 หรือคิดเป็นร้อยละ 51.1 ของด่านทั้งหมดทั่วมณฑล ในขณะเดียวกัน มูลค่าการนำเข้า-ส่งออกที่ด่านจีน-ลาวอยู่ที่ 1,890  ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 306.1  หรือร้อยละ 22.7 ของด่านทั้งหมดทั่วมณฑล

 

สนามบินสิบสองปันนาและสนามบินลี่เจียงยังไม่สามารถทำยอดทะลุเป้าที่ตั้งเอาไว้

 

ครึ่งปีแรกของปี 2557 มูลค่าการขนส่งสินค้าทางอากาศของมณฑลยูนนานอยู่ที่ 1,020 ล้านเหรียญสหรัฐ ปริมาณ 7,000 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 28

 

ด่านทางน้ำปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ โดยมูลค่าการนำเข้า-ส่งออก ท่าเรือจิ่งหงสูงขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ113.5 สินค้านำเข้า-ส่งออกเพิ่มขึ้น ร้อยละ 108.7

 

สินค้าผ่านเข้า-ออก

 

มณฑลยูนนานส่งออกสินค้าสำคัญผ่านด่าน ได้แก่ อุปกรณ์ไฟฟ้า สินค้าเกษตร พลังงานไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์จากพลอย หยกและหิน โดยการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่โลหะ ผลิตภัณฑ์จากพลอย หยกและหินเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก สำหรับสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากแร่ ก๊าซธรรมชาติ ไม้ อุปกรณ์ไฟฟ้า และวัตถุดิบของพลอย หยกและหิน ส่วนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ  อุปกรณ์ไฟฟ้า และวัตถุดิบของพลอย หยกและหิน มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างขึ้น โดยโครงการสำคัญ "ก๊าซธรรมชาติจีน-พม่า" ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มูลค่าการนำเข้าสูงถึง 520 ล้านเหรียญสหรัฐ ปริมาณ 8.56 แสนตัน

 

ทั้งนี้ ด่านสำคัญๆ ในมณฑลยูนนาน ได้แก่ ทางบก บ่อหาน-บ่อเต็น (จีน-ลาว) ด่านรุ่ยรี่-มูเซอ (จีน-พม่า) ด่านเหอโข่-เลาเจีย (จีน-เวียดนาม)  ทางน้ำ ได้แก่ ท่าเรือจิ่งหง ท่าเรือกัวเล่ ท่าเรือซือเหมา ส่วนทางอากาศ สนามบินนานาชาติคุนหมิงฉางซุย (Kunming International Airport) และ สนามบินสิบสองปันนา (Xishuangbanna Airport) เมืองจิ่งหง (เชียงรุ่ง)

Comments

avatar Avery
0
 
 
The bartenders, amazed by this feat of drinking turns to the man and goes 'Desperate
Housewives dvd boxset's a big effort. Ask yourself, "when was the last time I took a walk on the wild side. They understood the unique act of making two Fathers Day cards, or having different names for each of your dads.

Also visit my page; http://www.phen.com" rel="nofollow" target="_blank">fuck phentermine viagra xanax
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday331
mod_vvisit_counterYesterday34804
mod_vvisit_counterAll days167327909

We have: 394 guests, 1 members online
Your IP: 18.221.53.209
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 20, 2024

8185200