Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News กรมสรรพสามิตเดินหน้าแปลร่างกฎหมายเตรียมพร้อมรับ AEC
กรมสรรพสามิตเดินหน้าแปลร่างกฎหมายเตรียมพร้อมรับ AEC PDF Print E-mail
Wednesday, 27 August 2014 15:04

กรมสรรพสามิตร่วมมือกับสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดทำ “โครงการแปลร่างประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิต และร่างกฎหมายสรรพสามิตระดับอนุบัญญัติ ตลอดจนการประชุมทางวิชาการเกี่ยวกับหลักการของกฎหมายภาษีสรรพสามิต” โดยเชิญผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

 

นายสมชาย  พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต  เปิดเผยว่ากรมสรรพสามิตได้ตระหนักถึงสภาพการณ์ ที่ประเทศไทยกำลังจะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งจะก่อให้เกิดการรวมกันเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวของ          10 ประเทศสมาชิก โดยประเทศไทยมีข้อพันธะผูกพันที่จะต้องเปิดเสรีทางการค้าและบริการ การลงทุน เงินทุน และการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการเป็นตลาด และฐานการผลิตเดียวจะนำไปสู่การจัดกฎระเบียบการค้าระหว่างประเทศสมาชิกทั้งหมดให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ดังนั้น กรมสรรพสามิตในฐานะหน่วยงานจัดเก็บภาษีบริโภค จึงมีความจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมต่อการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลดอุปสรรคในการเปิดเสรีทางการค้าในระหว่างประเทศสมาชิก

 

ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตได้ดำเนินโครงการจัดทำประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิตและโครงการปรับปรุงกฎหมายภาษีสรรพสามิตระดับอนุบัญญัติให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิต แต่มีการจัดทำเฉพาะที่เป็นภาษาไทยเท่านั้น จึงเป็นอุปสรรคต่อผู้ประกอบการ และชาวต่างชาติที่จะทำความเข้าใจในกฎหมายภาษีสรรพสามิตของไทย ซึ่งจะส่งผลต่อการเปิดเสรีทางการค้าหากประเทศไทยเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 นอกจากนี้ยังขาดการสร้างเครือข่ายและการเชื่อมโยง (Network)

 

ระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศซึ่งจะทำให้เกิดอุปสรรคต่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาษีสรรพสามิต ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับภาษีสรรพสามิตของแต่ละประเทศเพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้ที่จำเป็นต้องใช้กฎหมายภาษีสรรพสามิต รวมถึงผู้ที่สนใจจะเข้ามาลงทุนทำธุรกิจในประเทศไทย โดยไม่มีการแบ่งแยกทางเชื้อชาติหรือภาษา จึงได้ดำเนินการแปลร่างประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิต และร่างกฎหมายสรรพสามิตระดับอนุบัญญัติจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ  เพื่อให้มีความเป็นสากลและง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูลกฎหมายภาษีสรรพสามิตของประเทศไทย และจัดให้มีการประชุมทางวิชาการเกี่ยวกับหลักการของกฎหมายภาษีสรรพสามิตขึ้น โดยเชิญตัวแทนจากประเทศต่างๆ เข้าร่วม           เพื่อเผยแพร่ข้อมูลกฎหมายภาษีสรรพสามิตของประเทศไทย ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นของประเทศที่เข้าร่วมเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ รับทราบประเด็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการบังคับใช้กฎหมาย และทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันในหลักการของกฎหมายภาษีสรรพสามิต อันจะเกิดประโยชน์ต่อการปรับปรุงกฎหมายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือและเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีในระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

 

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวต่อว่า เพื่อให้การดำเนินโครงการแปลร่างประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิตและร่างกฎหมายสรรพสามิตระดับอนุบัญญัติ ตลอดจนการประชุมทางวิชาการเกี่ยวกับหลักการของกฎหมายสรรพสามิตเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความต่อเนื่องกับโครงการจัดทำประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิตและโครงการปรับปรุงกฎหมายภาษีสรรพสามิตระดับอนุบัญญัติฯ กรมสรรพสามิตจึงไว้วางใจมอบหมายภารกิจนี้ให้กับสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาของภาครัฐที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินการเช่นเดียวกับทั้งสองโครงการที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลาการดำเนินการทั้งสิ้น 9 เดือน และมีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้

 

1.        ดำเนินการแปลร่างประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิตและร่างกฎหมายภาษีสรรพสามิตระดับอนุบัญญัติจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ รวมทั้งรวบรวมข้อมูลภาษีสรรพสามิตของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนและจัดทำในรูปแบบเว็บไซต์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้ประชาชนทั่วไปทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศสามารถเข้าถึงได้ง่าย

 

2.        จัดอบรมเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตไทย เพื่อสร้างความพร้อมและเตรียมการเข้าสู่การเปิดเสรีทางการค้า ภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พ.ศ.2558 โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่อยู่ภายใต้กฎหมายภาษีสรรพสามิตของแต่ละประเทศ

 

3.        จัดการประชุมภาษีสรรพสามิตอาเซียน (ASEAN Excise Tax Forum) โดยเชิญเจ้าหน้าที่         ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตของประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ เข้าร่วมประชุมในประเทศไทย เพื่อรับทราบกฎหมายและทิศทางของกฎหมายภาษีสรรพสามิตของประเทศไทย รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ที่เกี่ยวข้องกับภาษีสรรพสามิต และสร้างเครือข่ายระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตของแต่ละประเทศเพื่อประโยชน์ในการประสานงานร่วมกันต่อไปในอนาคต

 

4.        จัดทำร่างประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิตและร่างกฎหมายภาษีสรรพสามิตระดับอนุบัญญัติภาษาอังกฤษฉบับสมบูรณ์เสนอกรมสรรพสามิต โดยคาดหมายว่าฉบับภาษาอังกฤษนี้จะเสร็จทันเพื่อรองรับกับประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิตและอนุบัญญัติที่จะผ่านความเห็นชอบในเวลาอันใกล้นี้

 

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวทิ้งท้ายว่า การดำเนินการแปลร่างประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิตและร่างกฎหมายภาษีสรรพสามิตระดับอนุบัญญัติจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงการจัดประชุมทางวิชาการเกี่ยวกับหลักการของกฎหมายภาษีสรรพสามิตในครั้งนี้ จะทำให้ร่างประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิตและร่างกฎหมายภาษีสรรพสามิตระดับอนุบัญญัติมีความพร้อมในการใช้บังคับเมื่อผ่านเป็นกฎหมาย อันจะทำให้การจัดเก็บภาษีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เอื้อประโยชน์ต่อการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต และป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีในบริบทการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ อันจะส่งผลให้กรมสรรพสามิตมีภาพลักษณ์ในการเป็นผู้นำพัฒนาระบบการจัดเก็บภาษีที่มีความเป็นสากลอย่างแท้จริง

Comments

avatar Ezra
0
 
 
Thanks for ones marvelous posting! I seriously enjoyed reading it,
you are a great author.I will be sure to bookmark
your blog and will come back someday. I want to encourage one to continue your great job,
have a nice afternoon!

Here is my web-site ... paid surveys (http://paidsurveysb.tripod.com" rel="nofollow" target="_blank">paidsurveysb.tripod.com)
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
avatar Leonel
0
 
 
These are genuinely impressive ideas in regarding blogging.
You have touched some nice factors here.
Any way keep up wrinting.

Feel free to visit my blog post; AC
Repair Thousand oaks
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
avatar Verena
0
 
 
Admiring the time and effort you put into your blog and in depth information you offer.
It's great to come across a blog every once in a while that isn't the same old rehashed material.

Great read! I've saved your site and I'm including your RSS feeds
to my Google account.

my webpage :: i need a locksmith for my car Oxnard
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday21500
mod_vvisit_counterYesterday38058
mod_vvisit_counterAll days167195797

We have: 595 guests online
Your IP: 18.191.228.88
 , 
Today: Apr 16, 2024

8259912