Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News GUNKUL-SUPER ร่วมลุยโซลาร์ฟาร์ม 87 MW
GUNKUL-SUPER ร่วมลุยโซลาร์ฟาร์ม 87 MW PDF Print E-mail
Wednesday, 25 November 2015 03:08

บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) จับมือ บมจ.ซุปเปอร์บล๊อก (SUPER) ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจ เดินเครื่องผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าโครงการโซลาร์ฟาร์ม ในนาม "บริษัท รางเงิน โซลูชั่น" กำลังการผลิตขนาด 87 เมกะวัตต์ รวม 11 โครงการ หลังธนาคารอนุมัติสนับสนุนสินเชื่อโครงการเรียบร้อยแล้ว เริ่มจ่ายไฟเข้าระบบเดือนพฤศจิกายนนี้และจ่ายไฟฟ้าครบทุกโครงการในเดือนธันวาคมนี้"สมบูรณ์เอื้ออัชฌาสัย" ระบุความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งเสริมขีดความสามารถการแข่งขันและรายได้ให้กับ บริษัทมีการเติบโตอย่างมั่นคงมากยิ่งขึ้น

ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) เปิดเผยว่า ภายหลังที่ผู้ถือหุ้นของ GUNKUL และบริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) (SUPER) ได้อนุมัติให้เข้าลงทุนเพื่อร่วมดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในนามบริษัท รางเงิน โซลูชั่น จำกัด ขนาดกำลังการผลิต 87 เมกะวัตต์ ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าฯ ทั้งสิ้น 11 โรง ซึ่งจะทยอยดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ทั้งหมดภายในเดือนธันวาคมนี้

สำหรับโครงการดังกล่าว GUNKUL จะมีสัดส่วนการถือครองหุ้นในบริษัท รางเงิน โซลูชั่น จำกัด ร้อยละ 67 และ SUPER ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 33 โดยขณะนี้บริษัทได้รับการอนุมัติเงินกู้โครงการจำนวน 4,080 ล้านบาทกับธนาคารผู้สนับสนุนเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้โครงการดังกล่าวได้ลงนามสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นระยะเวลา 25 ปี ราคารับซื้อไฟฟ้า 5.66 บาท/หน่วยในระบบ FIT

" SUPER ถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญ และถือเป็นการร่วมลงทุนครั้งสำคัญของทั้ง 2 บริษัท ที่จะสร้างการเติบโตอย่างมีศักยภาพในอนาคตร่วมกัน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะผลักดันให้ธุรกิจพลังงานทดแทนได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น โดย GUNKUL ยังได้รับความไว้วางใจจาก SUPER ให้เป็นผู้ให้บริการด้านควบคุมและดูแลบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าฯ ดังกล่าวด้วย ส่งผลให้ GUNKUL มีจำนวนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้ให้บริการด้านการควบคุมและดูแลบำรุงรักษากว่า 170 เมกะวัตต์ ซึ่งตอกย้ำให้บริษัทมีความเป็นผู้นำในการให้บริการอย่างครบวงจรด้านโรงไฟฟ้าฯ ยิ่งขึ้น และยังทำให้ GUNKUL สามารถรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัดส่วนการถือหุ้นไม่น้อยกว่า 460 ล้านบาทต่อปีตลอดอายุโครงการ 25 ปี"ดร.สมบูรณ์กล่าว

ทั้งนี้บริษัทฯ จะมุ่งมั่นสร้างสรรค์และลงมือทำอย่างจริงจัง เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนให้เติบโตต่อไปในอนาคต โดยมั่นใจว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อผลักดันให้โครงการสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งบริษัทยังคงมีเป้าหมายสำคัญในการมีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนไม่น้อยกว่า 500 เมกะวัตต์ภายในปี 2559 โดยในปัจจุบันบริษัทมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวมแล้วประมาณ 360 เมกกะวัตต์

ด้านนายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) (SUPER) กล่าวถึงความร่วมมือระหว่าง SUPER และ GUNKUL เพื่อดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในครั้งนี้ว่า มีการเจรจาและศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกันมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งถือเป็นดีลที่ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์ทางธุรกิจ โดยผู้ถือหุ้นของทั้งสองฝ่ายต่างได้อนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุน โดยทาง SUPER เล็งเห็นว่า GUNKUL เป็นมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้ ตลอดจนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามการร่วมทุนในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัทมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ปี 2558 เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้มาอยู่ที่ 501 เมกะวัตต์ จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 500 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะ COD ได้ครบทั้งหมดภายในปีนี้ และในปี 2559 บริษัทยืนยันว่าจะสามารถ COD เพิ่มเป็น 1,000 เมกะวัตต์ และ 2,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2560 ซึ่งบริษัทยังมีแผนจะขยายธุรกิจออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป

 

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday2948
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166355819

We have: 188 guests online
Your IP: 44.222.104.49
 , 
Today: Mar 29, 2024

8403064