Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News คปภ.เซ็นเอ็มโอยู ขสมก.เพิ่มประสิทธิภาพคุ้มครองประชาชน
คปภ.เซ็นเอ็มโอยู ขสมก.เพิ่มประสิทธิภาพคุ้มครองประชาชน PDF Print E-mail
Thursday, 28 July 2016 09:28

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากการที่คณะผู้บริหารระดับสูงขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้เข้าหารือกับสำนักงาน คปภ. เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2559 เพื่อนำระบบประกันภัยที่เหมาะสมเข้าไปลดความเสี่ยงภัยให้กับรถยนต์โดยสารสาธารณะภายใต้การดำเนินงานของ ขสมก. อย่างเป็นระบบ ครบวงจร และนำมาซึ่งการเตรียมการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการนำระบบประกันภัยเข้าไปช่วยบริหารความเสี่ยงแก่  ขสมก. อย่างเป็นรูปธรรม  ซึ่งในวันนี้ ( 25 กรกฎาคม 2559) จึงได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน

 

สำหรับกรอบความมือในครั้งนี้ สำนักงาน คปภ. จะให้คำปรึกษา แนะนำด้านข้อมูล ข้อกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัยให้กับเจ้าหน้าที่และพนักงานของ ขสมก. รวมทั้งประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล  นอกจากนี้ขสมก.จะร่วมมืออำนวยความสะดวกและให้การสนับสนุนสำนักงาน คปภ. เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองของระบบประกันภัย และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัยให้กับเจ้าหน้าที่และพนักงาน ขสมก. รวมทั้งสำนักงานคปภ. และ ขสมก.จะประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางเห็นความสำคัญโดยใช้ระบบประกันภัยเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงและการป้องกันอุบัติภัย

 

เลขาธิการ คปภ. กล่าวด้วยว่า การทำ MOU ของทั้งสองหน่วยงานในครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ใช้บริการรถยนต์โดยสารสาธารณะภายใต้การบริการจัดการของ ขสมก. ว่าจะได้รับความคุ้มครองจากระบบประกันภัยอย่างมีประสิทธิภาพ และขณะนี้มีความคืบหน้าในการดำเนินการตามความร่วมมือดังกล่าวแล้ว โดยจากการประชุมหารือร่วมกันหลายครั้งระหว่างผู้บริหารของ สำนักงาน คปภ. กับ ขสมก. เพื่อศึกษาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับรูปแบบกรมธรรม์ที่ขสมก. ทำประกันภัยไว้ก่อนหน้านี้  ซึ่งทราบว่านอกเหนือจากการประกันภัยรถภาคบังคับตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 แล้ว ขสมก.ยังได้จัดทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 อีกด้วย ซึ่งขสมก.ประเมินว่า มีความคุ้มครองที่เหมาะสมกับการดำเนินงานของ ขสมก. เนื่องจากค่าเบี้ยประกันภัยมีราคาถูกกว่าประเภทอื่นๆ นอกจากนี้ ขสมก. มีโครงการจัดซื้อรถโดยสารใหม่ โดยกำหนด TOR ให้ติดตั้งกล้องบันทึกภาพจำนวน 4 ตัว (ด้านหน้า 1 ตัว ภายในรถ 2 ตัว และด้านหลัง 1 ตัว) ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ส่วนหนึ่งของรถและกำลังจะเริ่มใช้งานจริงในเร็วๆนี้

 

อย่างไรก็ตามทางสำนักงานคปภ.ได้เสนอให้มีการจัดทำกรมธรรม์โดยเฉพาะเพื่อเป็นประโยชน์ต่อขสมก.และประชาชนโดยรวมซึ่งอยู่บนพื้นฐานของการประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 ที่เพิ่มความคุ้มครองตัวรถกรณีชนกับยานพาหนะทางบก (3+) รวมทั้งขยายความคุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคลสำหรับผู้โดยสารเพิ่มเติม และควรกำหนดให้บริษัทประกันภัยส่งเสริมการตลาดในกลุ่มรถโดยสาร ในกรณีเกี่ยวกับอุปกรณ์ในการช่วยลดอุบัติเหตุ เช่น กล้องติดรถยนต์ อุปกรณ์ตรวจจับความเร็วและระบบ GPS เป็นต้น ซึ่งในเบื้องต้นทางขสมก. เห็นด้วยกับแนวทางในการดำเนินการตามข้อเสนอของคปภ. ดังนั้นหลังจากนี้ไปจะมีการตั้งทีมงานระหว่างสำนักงานคปภ.ที่กำกับดูแลผลิตภัณฑ์ประกันภัยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของขสมก.เพื่อจัดทำแบบกรมธรรม์ให้มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรมต่อไป

 

“ปัจจุบัน ขสมก. มีรถยนต์โดยสารประจำทางวิ่งรับส่งประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่  นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรสาคร สมุทรปราการ โดยวิ่งให้บริการในเส้นทางต่าง ๆ รวม 461 เส้นทาง มีจำนวนรถทั้งสิ้น 2,774 คัน หากรถทั้งหมดนี้เข้าสู่ระบบการประกันภัยอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพก็จะทำให้ผู้เสียหายอันเกิดจากการเดินรถของขสมก. ได้รับความคุ้มครองภัยอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วย ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของขสมก.โดยรวมอีกด้วย” ดร.สุทธิพล กล่าวในตอนท้าย

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday8090
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166360961

We have: 421 guests online
Your IP: 3.90.33.254
 , 
Today: Mar 29, 2024

8161240