Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ส่งออกไทยเดือน ก.ย.ขยายตัวที่3.4% อีไอซีคาดกทั้งปีหดตัวเพี ยง0.5%
ส่งออกไทยเดือน ก.ย.ขยายตัวที่3.4% อีไอซีคาดกทั้งปีหดตัวเพี ยง0.5% PDF Print E-mail
Wednesday, 26 October 2016 19:24

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ  ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) ออก บทวิเคราะห์ เรื่อง ส่งออกไทยเดือน ก.ย. ขยายตัวที่ 3.4% อีไอซีคาดส่งออกทั้งปีหดตั วเพียง 0.5%

 

มูลค่าการส่งออกไทยเดือน ก.ย.ขยายตัวต่อเนื่องที่ 3.4%YOY โดยตลาดส่งออกสำคัญยังคงขยายตั วได้ดีในเกือบทุกตลาด

 

ปัจจัยหลักมาจากการเติบโตอย่ างต่อเนื่องของการส่งออกสินค้ ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็ กทรอนิกส์ รวมถึงสินค้าเกษตรกรรมที่กลั บมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 7 เดือนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ ฟื้นตัวตามราคาน้ำมัน

 

มูลค่าการนำเข้าพลิกกลั บมาขยายตัวได้สูงสุดในรอบกว่า 2 ปีที่ 5.6%YOY จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่ กลับมาเป็นบวกจากแนวโน้มราคาน้ำ มันที่สูงกว่าปีก่อน

 

อีไอซีมองว่าการส่งออกสินค้ าในเดือน ก.ย. เริ่มส่งสัญญานฟื้นตัว จากการขยายตัวที่ครอบคลุ มในหลายหมวดสินค้ามากขึ้น ทั้งสินค้ากลุ่มที่เริ่มได้รั บประโยชน์จากการฟื้นตั วของราคาน้ำมันที่ชัดเจนขึ้น และสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตั วเป็นเดือนที่ 2 โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ยั งคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่ องในระยะข้างหน้า

 

ทั้งนี้ อีไอซีคาดว่าในปี 2016 มูลค่าการส่งออกของไทยจะลดลงเพี ยง 0.5%YOY โดยในช่วงที่เหลือของปี มูลค่าการส่งออกจะได้รับอานิ สงส์จากราคาน้ำมันและราคาสินค้ าเกษตรที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าการฟื้นตัวอย่ างเปราะบางของเศรษฐกิจคู่ค้ าและปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆ ทั่วโลกจะยังคงกดดันให้ปริ มาณการค้าโลกไม่สามารถฟื้นตั วได้อย่างชัดเจน

 

นอกจากนี้ มูลค่าการนำเข้าของไทยจะลดลงราว 6.2%YOY ในปี 2016 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลั กจากราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้น ส่งผลให้มูลค่านำเข้าสินค้าเชื้ อเพลิงปรับตัวดีขึ้นให้ช่วงที่ เหลือของปี อย่างไรก็ตาม การลงทุนในประเทศที่ยังมีแนวโน้ มชะลอตัวในปีนี้ โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนที่ ยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงการลงทุ นในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่ มีแนวโน้มจะล่าช้ากว่าที่คาดว่ าจะเป็นปัจจัยกดดันต่อการนำเข้ าสินค้าทุนในระยะต่อไป

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday35351
mod_vvisit_counterYesterday40565
mod_vvisit_counterAll days167616559

We have: 639 guests online
Your IP: 18.191.84.32
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 26, 2024

8139904