Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ก.ล.ต.ให้ความเห็นกรณีบล.ชวนนักลงทุนไปซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์ส
ก.ล.ต.ให้ความเห็นกรณีบล.ชวนนักลงทุนไปซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์ส PDF Print E-mail
Friday, 12 January 2018 09:17

จากกรณีที่มีบริษัทหลักทรัพย์มีการชักชวนนักลงทุนไปซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์ส (Bitcoin Futures) ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอเรียนว่า ผลิตภัณฑ์ในข่าวเป็นสัญญาฟิวเจอร์สที่ซื้อขายในตลาด The Chicago Mercantile Exchange และ The CBOE Futures Exchange ซึ่งเป็นตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในสหรัฐอเมริกาที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Commodity Futures Trading Commission ของสหรัฐอเมริกา (US CFTC) ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ไทยสามารถบริการลูกค้าที่ประสงค์จะลงทุนผ่านตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศดังกล่าวได้อยู่แล้ว เนื่องจากเป็นตลาดที่อยู่ใต้กำกับขององค์กรสมาชิก International Organization of Securities Commissions (IOSCO) ซึ่งมีข้อตกลงความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ภายใต้การกำกับดูแลขององค์กรกำกับดูแลที่ได้มาตรฐาน ประเด็นที่น่าเป็นห่วงในกรณีนี้จึงมิใช่เรื่องฉ้อโกงหรือฟอกเงิน แต่เป็นเรื่องที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงมากจากหลายปัจจัย ทั้งความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัลที่เป็นสินค้าอ้างอิง รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (leverage) ในตัว ทำให้อัตราของผลกำไรขาดทุนสูงกว่าสินค้าอ้างอิง และการต้องเตรียมสภาพคล่องเพื่อรองรับการถูกเรียกหลักประกันเพิ่มรายวัน ดังนั้น ผู้ลงทุนจึงต้องคำนึงถึงความสามารถในการรับความเสี่ยงของตนด้วย หากไม่เข้าใจหรือไม่พร้อมก็ควรหลีกเลี่ยง ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้กำชับบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการในลักษณะดังกล่าวต้องประเมินความเหมาะสมในการแนะนำลูกค้า โดยคำนึงถึงความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ ฐานะทางการเงิน และความสามารถในการรับความเสี่ยงของลูกค้าด้วย

ก.ล.ต. ไม่ได้รับรองสถานะของ “บิทคอยน์” และ “บิทคอยน์” ไม่ใช่เงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

แต่ “บิทคอยน์” เป็นทรัพย์สินที่สามารถเปลี่ยนมือได้ โดยประเทศไทยวันนี้ยังไม่มีการกำกับดูแลการซื้อขาย “บิทคอยน์”

“บิทคอยน์ฟิวเจอร์ส”  คือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งเปิดให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการเคลื่อนไหวของราคา “บิทคอยน์” แต่ตัวมันเองไม่ใช่ “บิทคอยน์” (เหมือน stock futures ไม่ใช่หุ้น)

“บิทคอยน์ฟิวเจอร์ส” ที่ออกโดย The Chicago Mercantile Exchange (CME) และ The CBOE Futures Exchange (CBOE) ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากทั้ง CME และ CBOE เป็นตลาดภายใต้กำกับของ Commodity Futures Trading Commission (US CFTC)

US CFTC เป็นสมาชิกหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนสากล (International Organization of Securities Commission: IOSCO) และมี MOU ในการให้ความช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสมาชิก IOSCO ด้วยกัน รวมถึงกับ ก.ล.ต. ไทยด้วย

CME และ CBOE จึงเป็นตลาดที่ ธปท และ ก.ล.ต. เปิดให้ broker ไทยพาลูกค้าไปซื้อขายได้

แม้ว่า “บิทคอยน์ฟิวเจอร์ส” เป็นผลิตภัณฑ์ในตลาดชั้นนำที่อยู่ใต้กำกับดูแลขององค์กรกำกับดูแลที่ได้มาตรฐาน และเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนแสวงหาผลตอบแทน ขณะเดียวกันก็มีโอกาสขาดทุนเช่นกัน เนื่องจาก ความผันผวนของราคา “บิทคอยน์” ที่เป็นสินค้าอ้างอิง ทั้งรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (leverage) ในตัว ทำให้อัตรากำไรขาดทุนสูงยิ่งกว่าของ “บิทคอยน์” และการต้องเตรียมเงินรองรับการถูกเรียกหลักประกันเพิ่มรายวัน ดังนั้น ผู้ลงทุนจึงต้องคำนึงถึงความสามารถในการรับความเสี่ยงของตนด้วย หากไม่เข้าใจหรือไม่พร้อมก็ควรหลีกเลี่ยง และ broker ที่แนะนำลูกค้าไปลงทุนต้องคำนึงถึงฐานะทางการเงิน ความเข้าใจ และความสามารถในการรับความเสี่ยงของลูกค้าด้วย

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday45055
mod_vvisit_counterYesterday55307
mod_vvisit_counterAll days165882840

We have: 995 guests online
Your IP: 54.81.185.66
 , 
Today: Mar 19, 2024

11448224