Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News กสิกรไทยจับมือจุฬาฯเนคเทค พัฒนาสุดยอดโปรแกรมภาษาไทย
กสิกรไทยจับมือจุฬาฯเนคเทค พัฒนาสุดยอดโปรแกรมภาษาไทย PDF Print E-mail
Wednesday, 11 December 2019 17:18

กสิกรไทยร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย NECTEC และ KBTG ทำวิจัยเรื่องการประมวลผลภาษาธรรมชาติซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เกิดขึ้นเพื่อลดช่องว่างในการสื่อสารภาษาธรรมชาติระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ ซึ่งการวิจัยในเรื่องนี้มีความโดดเด่นในการสร้างความสามารถให้คอมพิวเตอร์ได้เรียนรู้ และวิเคราะห์ภาษาที่ซับซ้อนต่าง ๆ ได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ ตั้งแต่ระดับคำ ระดับประโยค จนถึงระดับข้อความที่เราใช้สื่อสารกัน และหวังเป็นต้นแบบให้หน่วยงานรัฐหรือเอกชนนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค (NECTEC) และบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) พัฒนาโปรแกรมการประมวลผลทางภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing) หรือ NLP ซึ่งเป็นการพัฒนานวัตกรรมการประมวลผลภาษาไทยซึ่งเรียกว่า Thai NLP ในส่วนของภาษาทางการเงินการธนาคารและธุรกิจ ทั้งนี้คอมพิวเตอร์ AI จะฉลาดไม่ได้เลยถ้าไม่มีเทคโนโลยี NLP ที่แปลภาษามนุษย์ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว องค์ประกอบหลักจึงเป็นเรื่องของภาษาและคอมพิวเตอร์ และสำหรับภาษาไทยนั้นคงไม่มีใครเข้าใจได้ดีเท่าคนไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาที่มีบุคลากรที่มีความแข็งแกร่งทั้งทางด้านภาษาศาสตร์และคอมพิวเตอร์ ในขณะที่ เนคเทค เป็นสถาบันวิจัยด้านเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และทำการวิจัยเรื่องนี้มายาวนาน ส่วนธนาคารกสิกรไทยก็เป็นผู้นำด้านธุรกิจการเงินการธนาคารที่พร้อมสนับสนุนข้อมูลเพื่อให้งานวิจัยออกมาใช้ได้จริงกับภาคธุรกิจ เกิดเป็นความสำเร็จในการพัฒนา Thai NLP ครั้งนี้ ซึ่งธนาคารได้มีการทดลองใช้งานระยะเวลาหนึ่งแล้ว จึงได้เห็นความก้าวหน้าของความสามารถในการแปลความหมายของภาษาไทยในเชิงลึกได้แม่นยำมากขึ้น อันจะเป็นต้นแบบในการนำไปพัฒนาต่อยอดใช้งานสำหรับธุรกิจธนาคารและองค์กรอื่น ๆ ต่อไป

สำหรับธนาคารกสิกรไทย ได้มีการนำ Thai NLP นวัตกรรมการประมวลภาษาไทยเข้ามาใช้เพื่อสร้างความสามารถให้คอมพิวเตอร์ทำความเข้าใจข้อความที่ลูกค้าพิมพ์เข้ามาในระบบต่าง ๆ เพื่อการให้บริการและตอบคำถามลูกค้าโดยแชทบอทบนช่องทางโซเชียลมีเดียให้มีความถูกต้องแม่นยำและรวดเร็วได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งการประมวลผลเพื่อทำความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง (Customer Insight) จากการเก็บความเห็นลูกค้าซึ่งแต่ก่อนธนาคารต้องจ้างบริษัทภายนอกดำเนินการเพื่อทำการวิจัยซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงหลายล้านบาทและได้ความเห็นลูกค้าในปริมาณไม่มาก ปัจจุบันธนาคารสามารถเก็บความเห็นลูกค้าได้ครอบคลุมทั้งฐานของธนาคารในช่องทางต่าง ๆ ในเวลาอันรวดเร็วและนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่สามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่างตรงเป้าหมาย เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า ตัวอย่างธุรกิจในต่างประเทศที่นำ NLP มาใช้ ก็มี E Market Place ในจีนที่ใช้ NLP มาช่วยประมวลผลสิ่งที่ลูกค้าพูด เขียน และอ่าน เป็นส่วนประกอบการนำเสนอสินค้าที่ตรงใจลูกค้า หรือใช้แชทบอทแทนพนักงานในการแนะนำสินค้าและบริการหลังการขาย

เมื่อ Thai NLP สามารถพัฒนาให้คอมพิวเตอร์ฉลาดได้ธนาคารจะมี Virtual Assistant ที่จะสามารถเป็นเพื่อนกับลูกค้าคอยช่วยเหลือลูกค้าให้ได้รับบริการที่เกินความคาดหวัง และได้รับความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เราเห็นว่าในอนาคต NLP จะเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจทั้งของธนาคารและธุรกิจอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยวิเคราะห์และจัดการเอกสาร และองค์ความรู้ของธนาคาร ช่วยคัดกรองผู้สมัครเข้าทำงานกับธนาคาร สรุปเนื้อหาสำคัญที่จำเป็นต่อการอนุมัติสินเชื่อออกมาจากเอกสารประกอบการขอสินเชื่อรวมถึงยังสามารถนำไปใช้ในการตรวจสอบเอกสารสัญญาและธุรกรรมต่าง ๆ ได้ในอนาคต

ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่างานวิจัย Thai NLP เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ต่างจากภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก เพราะลักษณะภาษาไทยมีความซับซ้อน ทั้งสระ วรรณยุกต์ ความหมายในการใช้งานก็มีความแตกต่างกัน รวมถึงมีคำใหม่เกิดขึ้นเสมอตามการใช้งานแต่ละสมัย โดยเฉพาะปัจจุบันภาษาไทยที่ใช้ในโซเชียลมีเดีย เช่น ภาษาไทยที่ใช้ในทางการเงินการธนาคารก็มีความเฉพาะแตกต่างจากภาษาในภาคธุรกิจอื่นๆ รวมถึงภาษาทางราชการก็ต่างจากภาษาที่เราใช้ในชีวิติประจำวัน

ศ.ดร.บัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ในด้านการศึกษาเกี่ยวกับงานวิจัย Thai NLP ในไทยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่มีความสนใจเรื่องนี้ ปัจจุบันคนที่สนใจ Thai NLP และ AI ในไทยเริ่มมีมากขึ้น เพราะเรื่องนี้เป็นงานที่เติบโตทั่วโลก แต่ถึงเราจะมีคนสนใจมากขึ้นกว่าเดิมมากแต่เมื่อเทียบกับสากลแล้วนักวิจัยไทยในด้านนี้ก็ยังน้อยอยู่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงเน้นสร้างนักวิจัยใหม่ ๆ กระตุ้นให้มีคนมาสนใจงานด้านนี้มากขึ้น ซึ่งทางจุฬาฯ มีการสอนเรื่องนี้อยู่ที่คณะอักษรศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มีอาจารย์รุ่นใหม่ ๆ ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนางานวิจัยหลายคน ธนาคารเองก็ให้ความสนับสนุนในเรื่องทุนการศึกษากับทางมหาวิทยาลัย รวมถึงให้นักศึกษาได้ใช้ข้อมูล และ Open API ที่เกิดจากงานวิจัยนี้ ในส่วนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเรามองกระบวนการพัฒนาที่เป็นระบบและยั่งยืน งานวิจัยต้องตอบโจทย์ทั้งในด้านบุคลากรที่มีทักษะในการตอบสนองต่อกระแสความผันผวนในยุคใหม่  และเชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรมได้จุฬาฯ ได้จัดตั้ง School of Integrated Innovation ที่มีพันธกิจในการผลิตบุคลากรยุคใหม่ที่มีทักษะที่เหมาะสมที่จะสามารถสร้างสรรค์งานนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ และได้มีการจัดตั้ง University Technology Center ที่ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมโยงนักวิจัยของจุฬาฯ กับภาคอุตสาหกรรมในการนำงานวิจัยเชิงลึก หรือ deep tech มาพัฒนาเป็นนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมไทย และมีหน่วย CU Enterprise เพื่อบ่มเพาะการพัฒนาให้นวัตกรรมของงานวิจัยเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของ Startup  ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงานจะเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้เกิดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประเทศ

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ( เนคเทค-สวทช.) กล่าวว่า เป็นเวลากว่า 30 ปีที่ก่อตั้งเนคเทคขึ้นมา เนคเทคให้ความสำคัญและพัฒนางานวิจัยด้าน Thai NLP มาตลอด การสร้างความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญระหว่างองค์กรภาคธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐในการสร้างความเข้มแข็งของ Thai NLP ให้เป็นนวัตกรรมที่ทันต่อยุคสมัย AI ในปัจจุบัน หนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่นำ Thai NLP มาประยุกต์ใช้ได้แก่ กลุ่มธนาคาร ซึ่งธนาคารเป็นหน่วยงานที่มีข้อมูลหลากหลายและมีภารกิจสำคัญในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วนและต้องมีความรวดเร็ว เนคเทค-สวทช. ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในฐานะหน่วยงานวิจัยของประเทศ มีนโยบายและให้ความสำคัญกับการสนับสนุนเพื่อสร้างงานวิจัยไปสู่การใช้งานจริง

ล่าสุดเนคเทค-สวทช. ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มบริการ AI ในชื่อว่า AI FOR THAI รองรับการประมวลผลภาษาไทย เสียง และรูปภาพ อาทิ การวิเคราะห์ความคิดเห็น (Sentiment Analysis) การสร้างแชทบอท (chat bot) การแปลเสียงพูดให้เป็นข้อความ (Speech To Text) การแปลข้อความให้เป็นเสียงพูด (Text To Speech) การวิเคราะห์ภาพ ใบหน้าและวัตถุ (Face & Object Recognition) นักพัฒนาโปรแกรมสามารถเข้ามาทดลองใช้งานและร่วมพัฒนาบริการใหม่ ๆ เพื่อมาวางบนแพล็ตฟอร์ม AI FOR THAI ต่อไปได้ และแน่นอนว่าองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่ทาง KBTG วิจัยพัฒนาร่วมกับเนคเทค-สวทช. ส่วนหนึ่งจะถูกนำไปใช้ประโยชน์สาธารณะโดยผ่านแพล็ตฟอร์ม AI FOR THAI เพื่อให้ AI ถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในประเทศไทยต่อไป

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

KBank joins with CU and NECTEC to develop NLP program to aid Thai-language interaction with computers

KASIKORNBANK (KBank) has partnered with Chulalongkorn University (CU), the National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC) and KASIKORN Business-Technology Group (KBTG) to conduct research on natural language processing (NLP), a branch of artificial intelligence (AI) that can facilitate interactions between computers and humans using natural language. The research aims to allow computers to learn and analyze complex languages, from single words to full sentences, and communicating messages just as humans do. It is hoped that the program will serve as a prototype for government agencies and private organizations to be applied for the nation’s benefit.

Ms. Kattiya Indaravijaya, KBank President, revealed that KBank, in collaboration with CU, NECTEC and KBTG, has developed a Thai NLP program – an innovation that can process Thai language used in the banking and business sectors. The NLP technology helps computers to understand our natural language accurately and swiftly. Its main components involve language comprehension and computing power. CU is famous for its personnel with competency in both linguistics and computers, while NECTEC is well-versed in AI and has conducted extensive research in this technology. Meanwhile, KBank, a leader in the financial and banking sector, has contributed to this program through data support, thus ensuring that the research is practical and suited to the business sector. The cooperation of these parties has ensured the program’s successful conception. KBank has done thorough program testing and has seen obvious progress, as it can now understand Thai language more deeply and accurately. The Thai NLP will serve as a model for further development and application to banking business or other organizations.

KBank uses Thai NLP, a natural language processing innovation, to enhance the ability of computers to understand messages that customers enter into various systems, to provide services and answer questions through chatbot via social media channels more accurately and quickly. The program also analyzes results to gain customer insights based on their collected comments. In the past, KBank had to hire other companies to conduct such research. This outsourcing tended to be expensive – costing several millions of Baht – and it could process only a small volume of customers’ opinions. KBank is now able to extensively collect the customers’ comments, covering KBank’s base through various channels within a short period of time, and uses such information to develop products or services catering to the target customers’ preferences. An example of overseas businesses that have applied NLP in their operations includes some e-marketplaces in China, which use NLP to analyze what their customers have spoken, written and read as the components to present products that match the customers’ desires, or to use chatbots instead of humans to introduce products and after-sale services.

Once Thai NLP is developed to become a “smart” computer program, KBank will have a virtual assistant readily available to assist our customers with services that surpass their expectations and are truly fulfilling. In addition, we think that NLP will change the business operation patterns of commercial banks and other businesses tremendously by supporting analytics, documents and knowledge management of KBank, together with screening candidates applying to work for KBank. The system will also summarize essential information from loan application documents for loan approval, and in the future it could be used to verify documents, contracts and transactions.

Professor Bundhit Eua-arporn, Ph.D., President of CU, said that Thai NLP research is a big challenge when compared to communication in English. The pattern of Thai language is complex because it is a tonal language with vowels having different connotations. Moreover, there are always newly-invented words in accordance with different functions and different periods. In particular, the Thai language used in social media, such as the linguistics in finance and banking, is different from other business languages. Moreover, the formal language used in government is different from the language used in daily life.

Prof. Bundhit added that CU has a long-standing interest in Thai NLP research. At present, interest in Thai NLP and AI is growing as part of a similar trend worldwide. Despite this surge of interest, the number of Thai researchers in this field remains small compared to other countries. CU therefore aims to nurture interest in this field among new researchers. CU now teaches NLP courses at the Faculty of Arts and Faculty of Engineering. The new generation of lecturers is playing a pivotal role in research and development. KBank also provides scholarships to CU students and allows them to use the information and Open API obtained from this research. CU views that the development process must be systematic and sustainable, while the research must be able to help personnel gain the skills to respond to volatility in the new era and be integrated with the industrial sector. For this reason, CU has established the School of Integrated Innovation, with the mission to foster a new generation of personnel with the necessary skills to create innovations via new technologies. CU has also established a University of Technology Center, with the task of connecting CU’s researchers with those in the industrial sector so that they can together conduct in-depth research in technological innovations that are of benefit to Thai society. The CU Enterprise unit ensures that innovations derived from research are developed into products in the form of startups. These three units will serve as important mechanisms in spurring innovations for national development, going forward.

Dr. Chai Wutiwiwatchai, Executive Director of NECTEC, said, “NECTEC has been established for more than three decades, and we have always placed importance on Thai NLP. This cooperation is an important milestone between private and public sector organizations to develop Thai NLP into an innovation that goes hand-in-hand with AI. The banking sector is one of the business groups that applies Thai NLP in its operations due to the diversity of data involved and the fact that it has to offer the most satisfying service experience for customers via accurate and complete data sent at an ever-faster pace. NECTEC has joined this partnership in its capacity as a national research unit with the policy and mission to support research with results that are applicable. ”

NECTEC recently unveiled an AI service platform, AI For Thai, to facilitate the processing of Thai language, phonetics and images. AI For Thai can be used to make sentiment analysis, create a chatbot, translate speech to text and vice versa, and identify faces and objects. Programmers are welcome to test this service platform or join us in developing new services for AI For Thai. The AI-related knowledge gained through the joint research of KBTG and NECTEC will be developed for public benefit via AI For Thai, with the aim of promoting the increased use of AI in Thailand from now on.

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday26675
mod_vvisit_counterYesterday36228
mod_vvisit_counterAll days167319449

We have: 220 guests online
Your IP: 3.21.231.245
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 19, 2024

8223192