Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News นีโอ ขานรับสังคมผู้สูงวัย จัดงาน InterCare Asia 2020
นีโอ ขานรับสังคมผู้สูงวัย จัดงาน InterCare Asia 2020 PDF Print E-mail
Friday, 16 October 2020 21:44

จากตัวเลขของกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 พบว่า ประเทศไทยมีประชากรทั้งสิ้น 66.5 ล้านคน เฉพาะผู้สูงอายุมีมากถึง 11.1 ล้านคน หรือคิดเป็น 16.73% นั่นชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว และกำลังจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ดังนั้นตลาดผู้สูงอายุจึงเป็นตลาดที่น่าจับตามอง เพราะมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

นายศักดิ์ชัย  ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) จัดงาน InterCare Asia 2020 (อินเตอร์แคร์ เอเชีย) งานแสดงสินค้านานาชาติ สำหรับผู้ใส่ใจในสุขภาพและความเป็นอยู่สำหรับวัยเกษียณ เปิดเผยว่า ผู้สูงอายุในปัจจุบันต้องการสิ่งที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด และใช้งานง่ายที่สุด เพื่อการดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ การบริหารการเงิน การอยู่อาศัย รวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายและง่ายขึ้น

ในยุคนี้การมี Smart Phone เครื่องเดียวก็สามารถทำได้หลายอย่าง ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่ผู้สูงอายุควรต้องมีติดไว้ที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันง่ายในคลิกเดียว เช่น

PRDU รู้เรื่องยา ช่วยให้ผู้สูงอายุเข้าถึงข้อมูลยาที่ได้รับมาจากโรงพยาบาลเพื่อแค่สแกนคิวอาร์โค้ด

PRaksa รักษา จะมีคุณหมอหลากหลายสาขาคอยให้คำปรึกษา ทั้งแบบให้คำปรึกษาฟรีและเสียเงิน

PDoctorMe คู่มือปฐมพยาบาลเบื้องต้น จะแสดงเนื้อหาอาการ โรค การปฐมพยาบาล และรายชื่อโรงพยาบาลต่างๆ

PPill Reminder Pro ช่วยเตือนความจำเวลาทานยาสำหรับผู้สูงอายุ

PBlood Pressure iBP ทำหน้าที่ติดตามผลและวิเคราะห์น้ำตาลในเลือดแต่ละครั้ง เพื่อให้คุณรับมือกับสุขภาพได้อย่างทันท่วงที

PThaiEMS 1669 มีไว้เพื่อเรียกรถพยาบาลให้มารับที่บ้าน

นอกจากแอพพลิเคชั่นล้ำๆในโทรศัพท์มือถือแล้ว ปัจจุบันนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุยังมีการพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้น มีการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยอำนวยความสะดวกมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น วีลแชร์ที่ควบคุมด้วยใบหน้า,  เครื่องช่วยฟังขนาดจิ๋ว, แขนหุ่นยนต์ผู้ช่วยสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ, ไม้เท้าอัจฉริยะ, ผ้าอ้อมผู้สูงอายุที่มีเซ็นเซอร์อัจฉริยะ, กระปุกยาอัจฉริยะ ที่ช่วยให้แพทย์สามารถเช็คการรับประทานยาของผู้ป่วยสูงอายุจากระยะไกลได้, ห้องอาบน้ำอัจฉริยะ ช่วยให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยสามารถอาบน้ำได้ด้วยตัวเอง รวมถึง หุ่นยนต์บริการ ผู้ช่วยภายในบ้าน ที่สามารถเป็นได้ทั้งเพื่อนคุยและผู้ช่วยภายในบ้าน สามารถคุยโต้ตอบได้ สั่งงานด้วยคำสั่งเสียงขั้นพื้นฐาน เคลื่อนที่เดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา อีกทั้งยังสามารถเป็นโทรศัพท์ เป็นจอมอนิเตอร์ดูความเคลื่อนไหว และถ่ายภาพได้ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีจำหน่ายแล้วในเมืองไทย สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นบาท

นายศักดิ์ชัย  กล่าวต่อว่า สำหรับผู้สูงอายุ ความปลอดภัยในชีวิตว่าสำคัญแล้ว แต่ความปลอดภัยในทรัพย์สินก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะคงไม่มีใครอยากให้เงินหมดขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ดังนั้นการวางแผนและจัดการด้านการเงินสำคัญมาก

โดยปัจจุบัน การเสนอบริการหรือให้คำปรึกษาด้านการเงินออนไลน์ของธนาคารและบริษัทเทคโนโลยีทางการเงิน หรือ ฟินเทค (Fintech) มีส่วนสำคัญในการเพิ่มการเข้าถึง และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นบริการผ่านการโทรวิดีโอ หรือใช้การสแกนลายนิ้วมือ - รูม่านตา หรือแม้แต่เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าผู้ใช้ ซึ่งจะเป็นการช่วยลดปัญหาในการใช้บัตร ATM หรือการลืมรหัสผ่านต่างๆได้

ด้านการออมเงิน เชื่อว่าผู้สูงอายุหลายท่านมีการวางแผนตั้งแต่วัยก่อนเกษียณมาพอสมควรแล้ว แต่อาจยังไม่รู้ว่าจะนำเงินออมนั้นมาใช้ลงทุนอย่างไรในวัยเกษียณ ซึ่งการลงทุนที่เหมาะกับผู้สูงอายุก็เช่น

 

1. เงินฝากประจำ เป็นวิธีรักษาเงินก้อนที่มีความเสถียรและความเสี่ยงต่ำที่สุด

2. ซื้อสลาก เป็นการออมเงินที่คล้ายกับการฝากประจำ แต่ได้ลุ้นโชค และไม่ต้องเสียภาษี ถือเป็นการลงทุนที่ไม่มีความเสี่ยง

3. กองทุนตราสารหนี้ การซื้อพันธบัตรรัฐบาล หรือหุ้นกู้ จะได้ผลตอบแทนแบบสม่ำเสมอตามอัตราดอกเบี้ยและระยะเวลาที่กำหนด มีความเสี่ยงต่ำ แต่ได้รับผลตอบแทนดีกว่าการฝากเงินประจำ

4. กองทุนรวม การลงทุนด้วยการซื้อกองทุนรวมที่มีผู้จัดการกองทุน เป็นทางออกสำหรับการทำเงินให้งอกเงย

5. หุ้น สำหรับผู้สูงวัยที่สามารถรับกับความเสี่ยงสูงๆ ได้ ขณะเดียวกันก็จะได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นด้วย

และปัจจัยสุดท้ายที่จำเป็นและสำคัญที่สุดที่ผู้สูงอายุต้องการก็คือ ที่อยู่อาศัย เพราะ “บ้านคือวิมานสำหรับผู้สูงอายุ” ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบออกไปไหน ชอบอยู่ติดบ้าน ดังนั้นการออกแบบบ้านควรคำนึงถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตให้กับผู้สูงอายุ

การใช้ Universal Design ออกแบบบ้านและพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุ นอกจากอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุแล้ว ยังช่วยลดความเครียดและผ่อนแรงให้กับคนดูแลผู้สูงอายุด้วย โดยจุดแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ ห้องน้ำ ต้องไม่ธรณีประตู พื้นที่ภายในไม่ลื่น มีที่ว่างเพียงพอสำหรับติดตั้งราวจับ โถชักโครกต้องเป็นแบบนั่งราบ มีราวจับข้างผนังให้ลุกยืนสะดวก ก๊อกน้ำควรเป็นแบบแกนผลัก ติดตั้งปุ่มสัญญาณขอความช่วยเหลือ และประตูห้องน้ำต้องเป็นบานเปิดออก

ห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุควรอยู่ชั้นล่าง ไม่ต้องขึ้นบันได เพื่อลดความเสี่ยงในการพลัดตกหกล้ม ในห้องนอนก็ควรมีการระบายอากาศและแสงสว่างเหมาะสม ถ้าเป็นไปได้ควรออกแบบบ้านแบบไม่มีการเปลี่ยนระดับ หากมีการเปลี่ยนระดับอาจใช้ทางลาดเข้าช่วย เพื่อสะดวกเวลาเข็นวีลแชร์ภายในบ้าน

นอกจากการใช้ Universal Design ออกแบบบ้านและพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุแล้ว การนำเทคโนโลยี Smart Device เข้ามาใช้ภายในบ้านจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ และลดความกังวลของลูกหลานผู้ดูแลได้มากขึ้น โดย Smart Device เป็นเทคโนโลยีที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ใน Smart Home หรือบ้านอัจฉริยะ เป็นการเชื่อมต่อระหว่างอินเทอร์เน็ตกับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆภายในบ้านที่มีระบบเซ็นเซอร์ เช่น การควบคุมระบบ ไฟฟ้าและแสงสว่างภายในบริเวณบ้าน การควบคุมอุณหภูมิภายในบ้าน ระบบรักษาความปลอดภัย เป็นต้น

ทั้งนื้ ปัจจุบันมีการพัฒนาที่พักอาศัยเพื่อรองรับกลุ่มผู้สูงอายุหลายโครงการทั้งจากภาครัฐและเอกชนโดยนำสิ่งอำนวยความสะดวก การออกแบบที่เหมาะสม และนวัตกรรมมารวบรวมไว้อย่างครบครัน ทั้งที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ฯลฯ  นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อผู้สูงอายุที่น่าสนใจอีกมากมาย ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ให้การใช้ชีวิตของผู้สูงวัย ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น...แล้วพบกันที่งาน InterCare Asia 2020 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 17 ตุลาคม 2563 ณ ฮอลล์ 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค  สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.intercare-asia.com

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday41327
mod_vvisit_counterYesterday44435
mod_vvisit_counterAll days166341276

We have: 968 guests online
Your IP: 54.87.17.177
 , 
Today: Mar 28, 2024

8196296