สมาคมบลจ.กระตุ้นสำนึกคนขายดูแลลูกค้า
|
|
|
|
Thursday, 16 September 2010 10:42 |
นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บัวหลวง จำกัด ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคมบลจ.) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจกองทุนรวมว่า ในช่วงที่ผ่านมา นอกเหนือไปจากกองทุนตราสารหนี้ที่ผู้ลงทุนนิยมมากในสัดส่วนถึง 63% ของกองทุนรวมทุกประเภทแล้ว อุตสาหกรรมยังขยายได้ในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ซึ่งมีจุดขายที่การได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็นหลัก สนับสนุนโดยการรู้จักเก็บออมไว้ใช้ในระยะยาวยามเกษียณโดยเฉพาะ RMF
ปัจจุบัน บริษัทจัดการลงทุน ส่วนใหญ่ก็ยังวนเวียนอยู่กับการหาตราสารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศมาตั้งกองทุนให้ลูกค้าลงทุนในลักษณะ Term Funds อยู่ เพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เนื่อง จากเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ประเด็นคือแต่ละ บลจ. ต่างแข่งขันกันขยายตลาด หรืออย่างน้อยก็ป้องกันส่วนแบ่งตลาดไว้ แต่ Products แบบ Term funds มันไม่ยั่งยืนไปตลอด พัฒนาการต่อไปคือ บลจ.ต้องให้ลูกค้าเห็นความสำคัญของการเก็บออม และกระจายการลงทุนเป็น ขณะที่คนขายต้องใส่ใจหรือไม่มีจิตวิญญาณกระตือรือร้นที่จะช่วยให้ลูกค้าวางแผนการลงทุนได้ อย่างถูกต้อง
|
Comments