Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Top Headlines กรุงศรีเผยเงินบาททรงตัว หลังกนง. คงดอกเบี้ย
กรุงศรีเผยเงินบาททรงตัว หลังกนง. คงดอกเบี้ย PDF Print E-mail
Friday, 07 August 2020 16:54

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ตามที่ตลาดคาดไว้ นับเป็นครั้งที่สองติดต่อกันที่กนง. มีมติคงดอกเบี้ยนโนบาย ส่งผลให้เงินบาททรงตัวที่ระดับ 30.99 ต่อดอลลาร์  นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทอ่อนค่าลงราว 3.2% จากภาวะเงินทุนไหลออกและยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ปรับลดลง โดยกนง.ย้ำว่า ค่าเงินบาทมีความผันผวนเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่การประชุมครั้งก่อนและกลับมาแข็งค่าตามการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งแสดงความกังวลต่อผลกระทบในทางลบของการแข็งค่าอย่างรวดเร็วของของเงินบาท ซึ่งกนง.จะยังจับตาดูอย่างใกล้ชิดและประเมินความจำเป็นที่ต้องดำเนินมาตรการเหมาะสมเพิ่มเติม

คณะกรรมการ กนง. ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวตามการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ในประเทศและการทยอยฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ยังต้องระวังความเสี่ยงจากการระบาดระลอกสอง โดยกนง. คาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี ที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมจะฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาด แต่การฟื้นตัวจะแตกต่างกัน โดยเฉพาะจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด ในด้านแรงกดดันด้านราคา อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบในปีนี้ แต่มีแนวโน้มกลับสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปี 2564 ตามการกระเตื้องขึ้นของราคาน้ำมันดิบ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ  ขณะที่สภาพคล่องในระบบยังมีสูงมาก ซึ่งต้องเร่งกระจายเงินทุนไปสู่ภาคธุรกิจและครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบมากขึ้น

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 23 กันยายน 2563 ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับ ดร.วิรไท สันติประภพ ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในสิ้นเดือนกันยายน โดยกนง. ยังกล่าวย้ำถึงความพร้อมที่จะใช้เครื่องมือทางการเงินเพิ่มเติมถ้าจำเป็น  การประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของกนง. ในวันนี้แสดงถึงมุมมองในเชิงลบที่น้อยลงกว่าเดิม และสะท้อนแนวทางการสื่อสารในช่วงหลังๆ ของ ธปท.  ทั้งนี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ มองว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังอยู่ที่ระดับ 0.50% ในช่วง 2-3 ไตรมาสข้างหน้า

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday33364
mod_vvisit_counterYesterday55307
mod_vvisit_counterAll days165871149

We have: 530 guests online
Your IP: 3.235.199.19
 , 
Today: Mar 19, 2024

11805456