Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Daily Research ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี (ประเทศไทย)
ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี (ประเทศไทย) PDF Print E-mail
Wednesday, 05 September 2018 10:00

The Morning Bell

 

“ รอผลการเจรจาการค้า ดอลล่าร์แข็ง ”

 

SET Recap

SET ปิดที่ระดับ 1,714.41 จุด ลดลง 6.80 จุด (-0.40%) มูลค่าการซื้อขาย  44,456.65 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวานนี้ นักลงทุนยังมีความกังวลในเรื่อง สงครามการค้าสหรัฐ-จีน และรอฟังผลการเจรจาสหรัฐ-แคนนาดาในวันนี้ (5) ค่าเงินตลาดเกิดใหม่อ่อนค่าลงต่อ   มีรายงานตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคออกมาดี ที่ 83.2 จุด แต่ไม่ได้ทำให้ดัชนีฯดีขึ้นได้

 

SET Outlook

คาดดัชนีฯ มีแนวโน้มอ่อนตัวลงต่อ หลังต่างประเทศกังวลสงครามการค้าและค่าเงิน EM อ่อนตัวลงต่อ .........สองปัจจัยหลักของต่างประเทศที่ถ่วงตลาดหุ้นไทยต่อจากวันก่อน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังกดดันแคนาดาก่อนสองฝ่ายเปิดเจรจารอบสองในวันนี้(5) ด้วยการจะตัดแคนาดาออกจาก NAFTA  และเตรียมการที่จะออกนโยบายภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนอีก $2 แสนล้านเหรียญ ใน 1-2 วันนี้  ปัจจัยตัวที่สองคือ การอ่อนค่าต่อเนื่องของดัชนีตลาดและดัชนีค่าเงิน ของ Emerging market (EM)  โดยดัชนีฯตลาดปรับตัวลงมาแล้ว 10% จากเดือนมิ.ย. และค่าเงิน EM อ่อนตัวลงมา 5%  แม้ค่าเงินบาทของไทยจะวิ่งสวนทาง แต่ถูกกระทบจากภาพรวม เงินดอลล่าร์ หรือ Dollar Index ขยับขึ้นมาเหนือ 95 จุดอีกครั้ง บ่งชี้ถึงความกังวลของนักลงทุนต่อปัจจัยเสี่ยงทั้งสองตัวนี้ กล่าวคือ ความเสี่ยงของตลาดเพิ่มขึ้น  เป็นลบมาถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นฯ  ...... ปัจจัยในประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีต่อเนื่องเป็นเดือนที่สี่ ที่ 83.2 จุด แต่มีข่าวภาคเอกชนมีความกังวลต่อทิศทาส่งออกและภาวะน้ำท่วม ลดทอนภาพในทางบวกของเศรษฐกิจลงไปบ้าง ขณะที่ นักลงทุนกำลังรอดูการเคาะวันเลือกตั้งว่าจะเป็นในวันใด ....ตัวแปรที่ต้องติดตามในวันนี้ จะเป็นการเริ่มต้นเจรจาการค้าสหรัฐฯ-แคนาดา และ กสทช.พิจารณาประเด็นเงินเยียวยา ของ ADVANC-TRUE-DTAC

 

Recommendation

ด้วยตัวแปรต่างประเทศเป็นตัวถ่วงตลาด และปัจจัยในประเทศที่ไม่มีอะไรใหม่ ดึงให้นักลงทุนกลับมาขายหุ้นก่อนรู้ผลการเจรจาการค้าและภาษี.......กลยุทธ์ลงทุนจึงยังแนะให้เป็น ‘wait & see” คือรอดูผลลัพธ์ที่จะออกมาก่อน แต่ควรพร้อมที่จะลดพอร์ตหากผลไม่เป็นบวกต่อตลาด.......การเข้าลงทุนในหุ้น คงต้องเน้นไปที่ปัจจัยเฉพาะตัว หรือหุ้นที่ราคาขึ้นมาไม่มากไว้ก่อน top pick ของเราในวันนี้ ประกอบด้วย CPF , HANA , AMATA , JKN, RS และ TKN

Technical : HANA, ESSO, ZIGA

* เป็นหุ้นที่แนะนำโดย KTBST ยังไม่ได้จัดทำบทวิเคราะห์

 

Key Factors to Watch

บริษัทนำเสนอข้อมูล  5 ก.ย.  LHK, NWR, BJCHI

ผลประชุมนโยบายพลังงาน (5 ก.ย.)

กสทช.พิจารณาการเยียวยา ADVANC-TRUE-DTAC  (5 ก.ย.)

ตัวเลขการจ้างานสหรัฐฯ (7 ก.ย.)

 

Today Stock Picks

 

HANA (ซื้อ, เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 47 บาท)

เรามีมุมมองเป็นบวกต่อการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ โดยอุปสงค์ IC และ PCBA ยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง ขณะที่เงินบาทกลับมาอ่อนค่า ทั้งนี้ผู้บริหารเปิดเผยว่าในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมามีจำนวนบริษัทเข้าเยี่ยมชม HANA มากกว่าปีก่อนถึง 33% บ่งบอกว่าลูกค้าให้ความสนใจกับ HANA มากขึ้น และที่ผ่านมามีลูกค้าหลายรายของ HANA ที่ควบรวมกิจการกับเจ้าอื่น จึงมีคำสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้นที่กำลังจะ ramp up ในช่วง 2H18 เราจึงปรับประมาณการกำไรปกติปี 2018 ขึ้น 2% เป็น 2,208 ล้านบาท ลดลง 6% YoY จากการปรับรายได้เพิ่มขึ้น โดยมองว่ากำไรปกติใน 3Q18 ของ HANA จะเติบโตเด่น QoQ และเติบโต YoY จากเงินบาทที่อ่อนค่าลงในปลาย 2Q18 และยอดขายเพิ่มขึ้นจาก Sensor มือถือ ทั้งนี้ ....... ราคาที่เหมาะสม โดย KTBST ที่ 47 บาท …... (ราคาปิด  6.95  บาท)

 

News Comment

 

ICT: กสทช. จ่อทวงรายได้ TRUE – ADVANC กรณีใช้คลื่นช่วงเยียวยาฯ

กสทช. จ่อทวงรายได้ 2 ค่ายมือถือ "ทรู-เอไอเอส" เพื่อนำส่งรัฐ กรณีที่เคยให้ใช้คลื่นความถี่ในช่วงประกาศมาตรการเยียวยาฯ ภายหลังคลื่น 1800 MHz สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน กว่า 4,200 ล้านบาท (ที่มา: RYT9)

KTBST: มีมุมมองเป็นกลาง ประเด็นดังกล่าวไม่ได้กระทบ Sentiment หุ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการที่ 1) ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องเก่าที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2556-58 การที่ กสทช. กลับมาเรียกทวงถามเป็นเพียงขั้นตอนทางกฏหมายเพื่อให้สามารถเรียกร้องได้หากต้องฟ้องศาล 2) รายได้ที่ทาง กสทช. เรียก เมื่อเทียบกับในปี 2558 ลดลง โดย TRUE ถูกเรียก 3.4 พันล้านบาท (เดิม 1.4 หมื่นล้านบาท) และ ADVANC ถูกเรียก 870 ล้านบาท (เดิม 880 ล้านบาท) คาดตลาดตอบรับกรณีเลวร้ายไปแล้วในอดีต อย่างไรก็ตามหากที่สุดแล้ว TRUE - ADVANC ต้องจ่ายให้กับ กสทช. คาดผลกระทบต่องบการเงินของ ADVANC มีจำกัดหลังค่าใช้จ่ายดังกล่าวคิดเป็นเพียง 2% ของฐานกำไร ในขณะที่ TRUE งบการเงินได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญและมีโอกาสขาดทุนในปีที่บันทึกรายการดังกล่าวเข้ามา ทั้งนี้เรายังคงนำหนักการลงทุนในอุตสาหกรรม ICT “เท่ากับตลาด” และเลือก ADVANC เป็น Top pick ราคาเหมาะสม 215.00 บาท

 

ENERGY: ประกาศเตือนพายุ Gordon ขึ้นฝั่งอ่าวเม็กซิโกคืนนี้ โรงกลั่นเตรียมรับมือ

ประกาศเตือนพายุหมุน Gordon จะถึงอ่าวเม็กซิโกและจะขึ้นฝั่งในวันพุธที่จะถึงนี้ ซึ่งมีแนวโน้มความเร็วจะเพิ่มขึ้นจนเป็นพายุเฮอร์ริเคน โดยบริเวณอ่าวเม็กซิโกนั้นเป็นที่ตั้งของหลายโรงกลั่นของสหรัฐฯ ซึ่งรวมแล้วคิดเป็นประมาณ 45% ของกำลังการผลิต รวมถึงเป็นแหล่งน้ำมันและแหล่งก๊าซที่สำคัญเช่นกัน โดยคิดเป็นสัดส่วน 17% และ 5% ของกำลังการผลิตในสหรัฐฯ ตามลำดับ โดยล่าสุดปิโตรเลียมคอร์ป ระบุว่า ได้อพยพและปิดการผลิตที่โรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งในภาคเหนือของอ่าวเม็กซิโก (ที่มา: Bloomberg)

KTBST: เรามีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน PTTEP, TOP, PTTGC และ IRPC สถานการณ์ดังกล่าว เพราะจะทำให้เกิดอุปทานตึงตัวทั้งน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป เหมือนดังเช่นเหตุการณ์ในปี 2017 ที่ผ่านมาที่ พายุเฮอร์ริเคน Harvey ที่ได้สร้างผลกระทบให้กับโรงกลั่นในสหรัฐฯ ต้องมีการปิดไป ทำให้ค่าการกลั่นใน 3Q2017 ปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 11$/bbl  โดยเรายังเลือก PTTGC เป็น Top pick จากแนวโน้มไตรมาส 3 จะยังคงโดดเด่นทั้งโรงกลั่นและปิโตรเคมีกลุ่ม Aromatic ราคาเป้าหมาย 106 บาท

 

EKH: อัพเป้ารายได้โต 15% ทุ่ม 50 ล้านผุดศูนย์ IVF ใหม่

นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บมจ.เอกชัยการแพทย์ (EKH) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้ารายได้ปีนี้ใหม่เป็นโต 15% จากเดิมคาดโต 10% จากปีก่อน ซึ่งจะนับเป็นสถิติสูงสุดใหม่ พร้อมคาดอัตรากำไรขั้นต้น ปีนี้อยู่ที่ระดับ 38% โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการรับรู้รายได้มาจากศูนย์ผู้มีบุตรยาก หรือศูนย์เด็กหลอดแก้ว (IVF) ที่ให้บริการตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาโดยเน้นกลุ่มลูกค้าจีน ซึ่งมีเข้ามามากในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมเฉลี่ยเดือนละ 20 ราย เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม จากเดิมที่คาดว่าเฉลี่ยเดือนละ 10 ราย จึงคาดว่าทั้งปีจะมีลูกค้า IVF ประมาณ 150 ราย จากเดิมที่คาดว่า 120 ราย พร้อมทุ่มงบ 50 ล้านบาท รีโนเวตอาคารใหม่ย่านพระราม 9 ทำศูนย์เด็กหลอดแก้ว ส่วนอาคารศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่จะเปิดช่วง 2Q19 นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังเป็นไฮซีซั่นทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน จะมาใช้บริการต่อเนื่อง โดยช่วงฤดูฝนส่งผลให้ผู้ป่วยกลุ่มเด็ก โดยเฉพาะโรคระบาดอย่างไวรัส RSV มีเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้อัตราการใช้เตียงเพิ่มขึ้นเกือบ 100% จากเดิมเฉลี่ยอยู่ที่ระดับประมาณ 85% (ที่มา: อินโฟเควสท์)

KTBST: เรามองเป็นบวกต่อข่าวข้างต้น โดยภาพรวมศูนย์ IVF ยังคงเติบโตดีมากเป็นไปตามที่เราเคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ประกอบกับ Utilization rate ที่ปรับตัวขึ้นมาเกือบ 100% ในช่วงที่ผ่านมา จากเดิมเฉลี่ยอยู่ระดับ 85% เนื่องจากฤดูฝน และโรคท้องเสียจากไวรัสโรต้า (RSV) ในเด็ก ทำให้ผู้บริหารเพิ่มเป้าการเติบโตของรายได้ในปีนี้เป็น 15% จากเดิม 10% ซึ่งใกล้เดียงกับที่เราทำไว้สำหรับในส่วนของการเติบโตของตัวโรงพยาบาลเอกชัย อย่างไรก็ตามหากรวมรายได้จากศูนย์ IVF ของบริษัทย่อย (EKI) เราคาดว่าจะเห็นการเติบโตที่ระดับสูงกว่า 15% ได้ ปัจจุบันเราแนะนำ ซื้อ สำหรับ EKH ที่ราคาเหมาะสม 6.70 บาท (วิธี DCF)

 

EPG: คาดได้ข้อสรุปร่วมทุนธุรกิจ Aeroklas ในแอฟริกา ภายในปีนี้ ,เล็งส่งบ.ย่อยเข้าตลาดหุ้น

EPG เตรียมร่วมทุนธุรกิจ Aeroklas กับพันธมิตรในแอฟริกา เพื่อเจาะตลาดแอฟริกา-ยุโรป คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้ พร้อมเล็งส่งบริษัทย่อย “TJM” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่วนรายได้ปีนี้มั่นใจโตตามนัด 10-15% จากปีก่อน (ที่มา: ข่าวหุ้น)

KTBST: เรามีมุมมองเป็นบวกต่อแผนการขยายตลาดในแอฟริกา ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในตลาดใหม่ให้กับธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์ (Aeroklas) และยังเป็นภูมิภาคที่มีโอกาสในการเติบโตได้ดีในอนาคต รวมถึงคาดว่าจะได้เงื่อนไขสิทธิพิเศษทางภาษี ปัจจุบันรายได้จากธุรกิจ Aeroklas คิดเป็นสัดส่วนสูงสุดในกลุ่มราว 46% และเป็นธุรกิจหลักที่ช่วยผลักดันกำไรในปีนี้ ขณะที่ EPG มีแผนนำ TJM เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะช่วยปลดล็อกมูลค่าให้กับบริษัท ทั้งนี้ TJM เป็นบริษัทในกลุ่ม Aeroklas ดำเนินธุรกิจร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งและอะไหล่สำหรับรถ 4WD ในประเทศออสเตรเลีย ในปีที่ผ่านมา TJM มีรายได้ราว 1.2 พันล้านบาท แต่ยังมีผลการดำเนินงานที่ขาดทุน ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างธุรกิจ คาดว่าจะสามารถพลิกกลับเป็นกำไรได้ในช่วง 1 ปีข้างหน้า ด้านผลการดำเนินงานของ EPG เราคาดว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดในปีก่อนไปแล้ว และคาดว่าปี 2019 (เม.ย.2018-มี.ค.2019) จะมีกำไรสุทธิเริ่มกลับมาเติบโต 15% YoY เป็น 1.15 พันล้านบาท โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะปรับตัวดีขึ้น YoY และ QoQ อย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ เป้าหมาย 10 บาท อิง PER 24 เท่า ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยในอดีต

 

ORI: ตั้งบ.ย่อยลงทุนธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เสริมรายได้ประจำ คาดชัดเจนปี 2019

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินการจัดตั้ง บริษัท ออริจิ้น ฟู้ด จำกัด เพื่อลงทุนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โดยถือหุ้นในสัดส่วน 99% ซึ่งในช่วงไตรมาส 4/18 จะมีการขายหุ้นดังกล่าวให้กับพันธมิตรที่เป็นกูรูด้านธุรกิจอาหาร (กูรูฟู้ด) ในสัดส่วน 49% ซึ่งจะส่งผลทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ จะอยู่ที่ 51% ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ในช่วง 8M18 ทำยอด Presales ได้แล้ว 15,000 ล้านบาท มากกว่าปีก่อนทั้งปีที่ทำได้ 14,000 ล้านบาท โดย ORI ยังคงเป้าหมายที่ 24,000 ล้านบาท ส่วนยอดโอนกรรมสิทธิ์ปีนี้คงเป้าไว้ที่ 15,000-16,000 ล้านบาท (ที่มา: อินโฟเควสท์)

KTBST: เรามีมุมมองเป็นบวกต่อแผนการสร้างรายได้ประเภท recurring แม้ในช่วง 1-2 ปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้ประเภท recurring ไม่มาก แต่ในช่วง 5 ปีข้างหน้า สัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากรายได้รวม ซึ่งจะเป็นการช่วยเสริมสร้างทั้งความมั่งคงของรายได้ในระยะยาว และช่วยกระจายความเสี่ยงของ ORI ลดการพึ่งพิงจากธุรกิจหลัก ด้านยอด presales งวด 8M18 ทำได้ดีมากคิดเป็นสัดส่วน 62% จากเป้าหมายใหม่ที่ 24,000 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่ายอด presales ของทั้งปีก่อนแล้ว ทั้งนี้ เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ เป้าหมาย 23 บาท ด้วย PER 15 เท่า โดย ORI มีจุดเด่นด้านยอด presales ในปี 2018 ที่คาดว่าจะเติบโตสูงสุดในกลุ่มที่ 63% เทียบค่าเฉลี่ยที่ 11% และคาดกำไรสุทธิจะเติบโตโดดเด่นที่ 49% เทียบค่าเฉลี่ยกลุ่มที่จะเติบโต 10%

 

COMMERCE:  ศก.ดี-มีเลือกตั้ง ฟื้นความเชื่อมั่น โพลส.ค.ทำสถิติสูงสุด64เดือน ม.หอค้าชี้อาจเห็นจีดีพีโต 5%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนสิงหาคม 2561 ปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 64 เดือน หรือ 5 ปี 4 เดือน นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2556 โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวม อยู่ระดับ 83.2 จากระดับ 82.2 ในเดือนกรกฎาคม (ที่มา:มติชน)

KTBST: เรามีมุมมองเป็นบวก เนื่องจากดัชนีมีการปรับตัวและทำสถิติสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยหนุนมาจากสภาพัฒน์คงคาดการณ์ GDP ปีนี้ไว้ที่ 4.5%, กนง.ยังคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5%, การส่งออกเดือนก.ค.ถือว่ายังขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดี, เงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ความคาดหวังมีการจัดเลือกตั้งปีหน้า และ พืชผลทางการเกษตรหลายรายการเริ่มปรับตัวดีขึ้นเช่น ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง การท่องเที่ยวขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนในจังหวัดที่เกี่ยวข้องหรือหัวเมืองใหญ่ในภาคตะวันออก ภาคเหนือ อีสาน ใต้ กรุงเทพฯและปริมณฑล ตะวันออก มีการเติบโตมากขึ้น เราแนะนำ ซื้อ CPALL (ซื้อ/88.00 บาท) จากการขยายสาขาต่อเนื่อง และราคาปศุสัตว์ที่ปรับตัวดีขึ้นจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้น หลังจากราคาหุ้นปรับลงมาสะท้อนผลประกอบการที่อ่อนลงใน 2Q18  ขณะที่ BEAUTY (ซื้อ/12.30 บาท) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและจะกลับมาฟื้นตัวใน 2H18 นอกจากนี้ BJC (ซื้อ/72.00 บาท)  มี SSSG ที่ฟื้นตัวและขยายสาขาได้ต่อเนื่อง

 

AGRI & FOOD:  อุปทานหมูในจีนปรับลดลง เนื่องจากโรคระบาดยังลุกลาม

โรค African swine ยังคงลุกลาม โดยการแพร่กระจายมาถึงมณฑลอันฮุยทางตะวันตกของเซี่ยงไฮ้ ทำให้ราคาสุกรในท้องตลาดจีนมีราคาปรับสูงขึ้น อุปทานมีแนวโน้มที่จะลดลง (ที่มา: วอลสตรีทเจอร์นัลเว็ปไซด์)

KTBST: เรามีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวดังกล่าว  จีนต้องพยายามควบคุมการระบาดของ African swine ทั้งนี้เชื้อโรคได้แพร่กระจายจากที่ค้นพบในช่วงแรกที่เสิ่นหยางมณฑลเหลียวหนิง ทางตอนเหนือใกล้รัสเซียมาถึงใกล้เซี่ยงไฮ้แล้ว อุปทานมีแนวโน้มที่จะลดลง ขณะที่สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ทำให้การนำเข้าสุกรจากสหรัฐฯเข้ามาชดเชยทำได้ยาก ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการไทยและเวียดนามที่จะส่งสุกรเข้าจีนและได้ประโยชน์จากราคาหมูที่สูงขึ้น และจะส่งผลดีต่อ CPF เรายังคงประมาณการและคาดว่าใน 2H18 จะเห็นการฟื้นของหมูในไทยและมีแนวโน้มที่ธุรกิจหมูจะกลับสู่ cycle การฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง ราคาหมูในเดือนส.ค.อยู่ที่ 64 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 58 บาทใน 2Q18 และ 44 บาทใน 1Q18 นอกจากเรื่องหมูแล้วจีนยังเปิดนำเข้าเนื้อไก่และชิ้นส่วนไก่ของไทย ผู้ประกอบการอาหารรายใหญ่ของจีนเข้ามาดูการผลิตของ CPF แล้ว ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทย ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องมาตรฐานการผลิตที่อยู่ในระดับสากล มีความปลอดภัย ตรวจสอบย้อนกลับได้ ตลอดจนระยะทางที่ใกล้กัน ซึ่งจะทำให้ยอดการส่งออกเนื้อไก่เพิ่มขึ้น ขณะที่บราซิลซึ่งมีกำลังผลิตล้นอาจจะต้องลดกำลังการผลิตลง เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” CPF ด้วย SOTP ราคาเป้าหมาย 29 บาท

 

Research Highlights

 

HANA (ซื้อ, ราคาเป้าหมาย 47.00 บาท)

“ปรับกำไรปกติปี 2018 ขึ้น 2% จากออเดอร์ที่จะเพิ่มขึ้นใน 2H18”

เรามีมุมมองเป็นบวกต่อการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้  โดยอุปสงค์ IC และ PCBA ยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง ขณะที่เงินบาทกลับมาอ่อนค่า ทั้งนี้ผู้บริหารเปิดเผยว่าในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมามีจำนวนบริษัทเข้าเยี่ยมชม HANA มากกว่าปีก่อนถึง 33% บ่งบอกว่าลูกค้าให้ความสนใจกับ HANA มากขึ้น และที่ผ่านมามีลูกค้าหลายรายของ HANA ที่ควบรวมกิจการกับเจ้าอื่น จึงมีคำสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้นที่กำลังจะ ramp up ในช่วง 2H18 เราจึงปรับประมาณการกำไรปกติปี 2018 ขึ้น 2% เป็น 2,208 ล้านบาท ลดลง 6% YoY จากการปรับรายได้เพิ่มขึ้น โดยมองว่ากำไรปกติใน 3Q18 ของ HANA จะเติบโตเด่น QoQ และเติบโต YoY จากเงินบาทที่อ่อนค่าลงในปลาย 2Q18 และยอดขายเพิ่มขึ้นจาก Sensor มือถือ ทั้งนี้ เราปรับคำแนะนำขึ้นเป็น ซื้อ ที่ราคาเป้าหมายใหม่สำหรับปี 2019 เท่ากับ 47.00 บาท (อิง PER 14.6 เท่า) โดยมองว่ากำไรปกติจะฟื้นตัวเด่นใน 3Q18 อีกทั้งยังมี Dividend yield สูงถึง 5%

 

News Summary

 

Markets

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า โดยสหรัฐและแคนาดาจะเปิดฉากการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่อีกครั้งในวันนี้ หลังจากการเจรจาคว้าน้ำเหลวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,952.48 จุด ลดลง 12.34 จุด หรือ -0.05% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,091.25 จุด ลดลง 18.29 จุด หรือ -0.23% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,896.72 จุด ลดลง 4.80 จุด หรือ -0.17%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า โดยสหรัฐและแคนาดาจะเปิดฉากการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่อีกครั้งในวันนี้ หลังจากการเจรจาคว้าน้ำเหลวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดลบ 0.7% แตะที่ระดับ 379.83 จุด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,457.86 จุด ลดลง 46.74 จุด หรือ -0.62% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,342.70 จุด ลดลง 71.10 จุด หรือ -1.31% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,210.21 จุด ลดลง 136.20 จุด หรือ -1.10%

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) โดยได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า พายุเฮอร์ริเคนเตรียมพัดถล่มอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันสำคัญ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้สร้างแรงกดดันต่อตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ขยับขึ้น 7 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 69.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ ปิดที่ 78.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดรอบกว่า 14 ปี

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 7.6 ดอลลาร์ หรือ 0.63% ปิดที่ 1,199.1 ดอลลาร์/ออนซ์

 

Economy & Politics & Industry

 

ส่งออกชะลอ-ทำศก.ไทยครึ่งปีหลังวูบ กกร.ทบทวนจีดีพีใหม่สิ้นก.ย.นี้-หวั่นน้ำท่วมทุบซ้ำอีก

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. มองศก.ไทยครึ่งปีหลังอ่อนแรง จากการส่งออกเริ่มชะลอตัว ผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่เกษตร รวมถึงแรงกระเพื่อมจากค่าเงินบาท จากสงครามการค้า เตรียมทบทวนประมาณการจีดีพี อีกครั้ง สิ้นเดือนก.ย.นี้

 

แอคคอร์ปิดดีล 1.8 หมื่นล้าน

นายแพทริค บาสเซ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ แอคคอร์โฮเทล ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกเฉียงเหนือ และมัลดีฟส์ เปิดเผยว่า แอคคอร์ได้เสร็จสิ้นการดำเนินการเข้าซื้อกิจการของบริษัท เมอเวนพิค โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ด้วยงบลงทุนกว่า 482 ล้านยูโร หรือราว 1.8 หมื่นล้านบาท ครอบคลุม 100% ของสัดส่วนหุ้น ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของแอคคอร์โฮเทลในตลาดเฉพาะกลุ่มระดับบน

 

ไฟเขียว'6พรป.'เลือกตั้งท้องถิ่น นายกฯลั่นรู้อนาคตการเมืองหลังคลายล็อก-ปัดดึง'ดารา'หาเสียง

"นายกฯ" เผย ประกาศ อนาคตการเมืองหลังคลายล็อก ปัดดึงดาราโปรโมทผลงานรัฐบาลหวังหาเสียง ด้านกกต.ตั้งกรรมการสอบปมเก็บบัตรประชาชนสมัครสมาชิกพรรค คาดต้นปี 62 เคาะชื่อส.ว.150 คน ขณะที่ครม.ไฟเขียวกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ ชงสนช.พิจารณา "วิษณุ" ชี้ทิ้งช่วง 3 เดือน หลังเลือกตั้งใหญ่

 

ครม.อนุมัติใช้เงิน 1.67 หมื่นล้านเพิ่มทุนไอแบงก์

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการใช้เงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวม 1.67 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มทุนให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) วงเงิน 1.61 หมื่นล้านบาท และจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน หรืออินฟินิต (inFinIT) วงเงิน 650 ล้านบาท และเพื่อให้ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ทำโครงการพัฒนาฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสองจำนวน 31.1 ล้านบาท เพื่อทำระบบรองรับการซื้อขายอสังหาฯ มือสอง และโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ

 

แบงก์ปล่อยกู้โมเดลใหม่ ถกธปท.-ยึดอาลีเพย์ต้นแบบ

แบงก์เปิดศึกรอบใหม่ กรุงศรีฯดอดหารือ ธปท. ชงปลดล็อกกฎกติกาปล่อยกู้ "Data Lending" ซุ่มเจรจาพันธมิตรธุรกิจเชื่อมข้อมูลลุยปล่อยกู้โมเดลใหม่ปลายปีนี้ ทำ "เครดิตสกอริ่ง" แบบใหม่ ใช้ข้อมูลพฤติกรรมจับจ่าย ผนวกโซเชียลมีเดียวิเคราะห์ความเสี่ยงลูกค้า หวังเจาะลูกหนี้นอกระบบแบงก์ชาติห่วงปัญหา "หนี้เสีย" สั่งทำแผนเพิ่ม อีก 2-3 เดือนรู้ผล ไทยพาณิชย์ ดึง "กวีวุฒิ" มือดี ปตท.คุมโปรเจ็กต์ "Data Lending" พร้อมลุยเต็มสูบปีหน้า

 

Company

 

ANAN บจ.ออกหุ้นกู้เติมทุน

ANAN ติดใจออกอีกชุด 2,000 ล้านบาท ใส่ส่วนทุน 50% หวังกดดี/อี: 2 บจ.เดินหน้าออกหุ้นกู้คล้ายทุน ระดมเงินลุยธุรกิจ หวังกดสัดส่วนหนี้สินต่อทุน ผู้ลงทุนกล้าเสี่ยงได้ผลตอบแทนดี

 

ASEFA เร่งเครื่องครึ่งปีหลังลุยประมูลงานใหม่ 3 พันล.

ASEFA คาดรายได้ไม่ถึงเป้าที่วางไว้ 15% หลังเจอการแข่งขันด้านราคา แต่ยังไม่ปรับเป้าหมาย ล่าสุดรอเข้าประมูลงานรัฐ-เอกชน มูลค่า 3,000 ล้านบาท เผยยอดแบ็กล็อก 2,058 ล้านบาท คาดรับรู้ปีนี้ราว 60% พร้อมรักษาอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 8-10%

 

CHEWA คลอดหุ้นกู้ขายสถาบัน-รายใหญ่โชว์แบ็กล็อก 800 ล้าน

"ชีวาทัย" เดินหน้าออกหุ้นกู้ 1,200 ล้านบาท มีอายุ 2 ปี และดอกเบี้ยคงที่ 6% ต่อปี เล็งขายนักลงทุนสถาบัน-นักลงทุนรายใหญ่ มั่นใจรายได้ปี 2561 ทะลุ 2,400 ล้านบาท โชว์แบ็กล็อก 800 ล้านบาท

 

CIMBT ซีไอเอ็มบีมาเลย์ควัก 3.7 พันล้านเพิ่มทุน CIMBT

ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT) แจ้งว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา อนุมัติให้เพิ่มทุนจดทะเบียน 2,271.02 ล้านบาท โดยออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 4,542.03 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท เสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนจำนวนหุ้น ซึ่งผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (RO) ในอัตรา 3 หุ้นใหม่ ต่อ 20 หุ้นเดิม ที่ราคา 0.87 บาท/หุ้น

 

CPF-TU สัญญาณกลุ่มอาหารฟื้นCPF-TUฉายแววโดดเด่น

กลุ่มอาหารธุรกิจฟื้นตัวชง CPF ได้อานิสงส์ราคาหมูในเวียดนามปรับสู่ระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือนที่ VND 49,000 ต่อกิโลกรัม ส่วนราคาหมูในประเทศไทย พุ่งสูงสุดในรอบ 15 เดือนที่ 64 บาทต่อกิโลกรัม ส่วน TU รับประโยชน์ต้นทุนปลาทูน่าลดและเงินบาทอ่อนค่าลงตั้งแต่ครึ่งปีหลัง 2561

 

HUMAN ทุ่ม 100 ล้าน ซื้อกิจการเพิ่มมูลค่า

นายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนิก้า (HUMAN) เปิดเผยว่า ยังคงเป้าหมายรายได้และกำไรสุทธิปีนี้เติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 482.37 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 95.08 ล้านบาท ตามการขยายฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอีก 5 หมื่นรายในปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 3 แสนราย

 

IVL ได้ดีปริมาณขาย-มาร์จิ้นพุ่ง อัพกำไรปีนี้ 25,137 ล้าน โต 21.50%

"ไอวีแอล" ข่าวดียังแน่น  อัพประมาณการกำไรปีนี้ที่ 25,137 ล้านบาท โต 21.50% จากปีก่อน หลังปริมาณขาย-มาร์จิ้นพุ่ง

 

PSL รุกเช่าเรือรับค่าระวางพุ่งดันผลงานเด่น

PSL มั่นใจผลการดำเนินงานปีนี้ดีกว่าปี 2560 จากดัชนีค่าระวางเรือที่ยังคงเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจขนส่ง ขณะเดียวกันบริษัทปรับสัดส่วนการทำสัญญาเช่าเรือใหม่รวมถึงบริหารจัดการต้นทุนดำเนินงานได้ดีขึ้น

 

PTG มองเพิ่มปั๊มในกทม.เน้นกำไรมาก่อนปริมาณ

ส่อง PTG งบไตรมาส 3 ยอดขายทรงตัวใกล้เคียงไตรมาส 2 จากการรุกขยายปั๊มใหม่ใน กทม.-ปริมณฑล เทน้ำหนักลงทุนธุรกิจ Non-Oil ดันมาร์จิ้น พร้อมมั่นใจรายได้รวมสิ้นปี 2561 โต 15-20% ชี้ลดเป้าจำนวนสาขาสถานีบริการน้ำมันใหม่ไม่กระทบยอดขายน้ำมัน

 

PTT จ่อชงบอร์ดเลือก'พันธมิตร'ลุยไฮสปีดเทรน

"ชาญศิลป์"เตรียมชงบอร์ดปตท.เคาะพันธมิตรร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2.24 แสนล้านบาท คาด"บีทีเอส"ตัวเต็งร่วมชิงดำ ด้าน"ซีพี"รุกต่อเนื่อง รุดหารือ"ซีอาร์อาร์ซี" จากจีน หลังเดินสายพบ"อิตาลี-ฝรั่งเศส" ยันยังไม่ตัดสินใจดึงใครร่วมเป็นพันธมิตร

 

SPVI ครึ่งหลังรับทรัพย์ไฮซีซันผุดสาขาใหม่-ยันผลงานโต 10%

SPVI ฉายทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง ยอดขายพุ่งกระฉูด ตามไฮซีซันความต้องการใช้อุปกรณ์สื่อสารใหม่เพิ่ม แย้มกลยุทธ์ขายให้หน่วยงาน พร้อมเดินหน้าขยายสาขา U-store เพิ่ม 1-2 สาขาอัพยอด ส่วนธุรกิจขายสินค้าให้สถาบันการศึกษา เชื่อปีนี้โต 15% การันตีผลงานปีนี้มาตามนัดโต 5-10%

 

Mongkol Puangpetra & Fundamental Research Team

 

โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 5 ก.ย. 2561

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday879
mod_vvisit_counterYesterday42687
mod_vvisit_counterAll days167217863

We have: 669 guests online
Your IP: 3.144.172.115
 , 
Today: Apr 17, 2024

4402000