Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Economic View สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย
สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย PDF Print E-mail
Thursday, 12 January 2017 09:52

Snapshot

 

สหรัฐอเมริกา

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายการคลังของเขาในการแถลงข่าวครั้งแรก หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยว่าที่ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวถึงประเด็นต่างๆในการแถลงข่าว อาทิ การกล่าวหาว่ารัสเซียทำการแฮกข้อมูลของสหรัฐ, ประเด็นที่เกี่ยวกับเม็กซิโก, ผลประโยชน์ทางธุรกิจของเขา และประเด็นที่เกี่ยวกับการกำหนดราคายา โดยว่าที่ปธน.ทรัมป์กล่าวโจมตีอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ว่าตั้งราคายาในระดับสูงเกินไป  แต่ว่าที่ปธน.ทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการปรับลดภาษี และการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค ทั้งนี้ ตลาดผิดหวังที่ทรัมป์ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการใช้จ่ายด้านการคลังของเขา

นายมอริตซ์ เครเมอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) กล่าวว่า สหรัฐไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือสู่ระดับ AAA ในปีนี้ โดยนายเครเมอร์ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐก็ยังไม่มีการดำเนินการมากนักที่จะทำให้มีการคลายความกังวลจากปัจจัยดังกล่าว โดยการดำเนินนโยบายของสหรัฐในขณะนี้มีความไม่แน่นอนอย่างมาก อย่างไรก็ดี นายเครเมอร์แสดงความวิตกเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณของสหรัฐที่จะเพิ่มขึ้นจากการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้คำมั่นที่จะทำการปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ขณะที่เพิ่มการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคทั้งนี้ S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐจากระดับ AAA สู่ระดับ AA เมื่อกว่า 5 ปีมาแล้ว โดยในครั้งนั้น S&P แสดงความกังวลเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ และหนี้ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้น

นายไมเคิล โฟรแมน ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เตือนว่า นโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เสนอให้มีการจัดเก็บภาษีบริษัทที่มีโรงงานผลิตอยู่ในต่างประเทศนั้น จะส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทสัญชาติอเมริกันในระยะยาว นอกจากนี้ ยังกล่าวเสริมว่า นโยบายตั้งกำแพงภาษีนำเข้ามีแนวโน้มที่จะถูกต่อต้านจากองค์การการค้าโลก และจะเป็นการดึงบริษัทสัญชาติอเมริกันออกจากห่วงโซ่อุปทานของโลกซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของการแข่งขันในระดับโลก ทั้งนี้ ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้กดดันให้บริษัทฟอร์ด มอเตอร์, เจเนรัล มอเตอร์ส, และโตโยต้า มอเตอร์ ย้ายโรงงานผลิตกลับเข้ามาตั้งในสหรัฐ และขู่ว่าจะมีการเก็บภาษี ณ จุดผ่านแดนในอัตราสูง หากบริษัทดังกล่าวย้ายฐานการผลิตไปอยู่ที่เม็กซิโก

สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติ (NFIB) ของสหรัฐฯ รายวานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้น 7.4 จุด (mom) สู่ระดับ 105.8 ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2004 และเป็นอัตราการเพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่เพิ่มขึ้น 14.52 จุดในเดือนกรกฎาคม 1980

 

ตัวเลขและประเด็นที่ต้องติดตาม

- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนธ.ค.

- กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนธ.ค.

 

ยุโรป: สหราชอาณาจักร

สหพันธ์ธุรกิจขนาดย่อม (FSB) ของสหราชอาณาจักรรายงานว่า ธุรกิจขนาดย่อมมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.5 ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว จากระดับ -2.9 ในไตรมาส 3 ซึ่งในช่วงไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ก่อนที่สหราชอาณาจักรจะจัดการลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ธุรกิจขนาดย่อมมีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 8.6 ขณะเดียวกัน FSB ยังเปิดเผยว่า ความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจขนาดย่อมได้ลดลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน

 

เอเชีย : ญี่ปุ่น

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้คาดการณ์ในทางบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ เมื่อเขาประชุมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นในวันพุธที่ผ่านมา การประชุมในวันนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรกระหว่างผู้ว่าการบีโอเจกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนับตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นมา โดยนายนายคุโรดะกล่าวว่า เขาไม่ได้รับคำขอร้องที่เฉพาะเจาะจงใดๆจากนายกรัฐมนตรีในเรื่องนโยบายการเงิน และระบุว่า ไม่ได้มีการหารือกันอย่างเฉพาะเจาะจงในเรื่องนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ นายคุโรดะกล่าวหลังการประชุมว่าการประชุมในวันนี้ถือเป็นหนึ่งในการประชุมที่เขาจัดขึ้นเป็นประจำกับนายกรัฐมนตรี

 

จีน

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงในวันพุธที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีสี่ จิ้นผิงของจีนจะพยายามส่งเสริม "โลกาภิวัฒน์แบบครอบคลุม" ในการกล่าวสุนทรพจน์ของเขาในที่ประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกหรือเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม (WEF) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 17-20 ม.ค. นายหลี่ เป่าตง รมช.ต่างประเทศของจีนกล่าวว่า "โลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจกำลังเผชิญกับแรงต้านทาน" นายหลี่กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะตอบรับต่อความกังวลของนานาชาติที่มีต่อโลกาภิวัฒน์ ด้วยการเสนอความเห็นของจีนในเรื่องวิธีการนำทางโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจไปสู่ภาวะที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น คาดว่าการประชุม WEF ในปีนี้จะเน้นการอภิปรายเรื่องความไม่พอใจของประชาชนกับกระแสโลกาภิวัฒน์ และการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐด้วยการประกาศว่า เขาจะให้สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ และจะขึ้นภาษีสินค้าจากจีนและเม็กซิโก โดยนายทรัมป์จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค. นายหลี่กล่าวว่า การที่นายทรัมป์และคนอื่นๆตำหนิจีนว่าดำเนินมาตรการกีดกันทางการค้า ถือเป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรม และเขากล่าวเสริมว่ามาตรการกีดกันทางการค้าจะนำไปสู่การโดดเดี่ยว และจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใด

เกาหลีใต้

แหล่งข่าวและเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ไข่สดล็อตแรกจากสหรัฐจะมาถึงเกาหลีใต้ในวันเสาร์นี้เพื่อบรรเทาภาวะไข่ขาดตลาด ซึ่งเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของเชื้อไข้หวัดนก แหล่งข่าว 2 รายเปิดเผยว่า บริษัทโคเรียน แอร์ และเอเชียน่า แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินชั้นนำ 2 สายของเกาหลีใต้จะบรรทุกไข่จำนวน 100 ตัน รวมทั้งสิ้น 2.98 ล้านฟอง ไข่ล็อตนี้เป็นการนำเข้าไข่ล็อตแรกจากสหรัฐมายังเกาหลีใต้ และเป็นการนำเข้าไข่ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1999ไข่นำเข้าจากสหรัฐจะถูกส่งไปยังร้านขายของชำ และซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนในปลายเดือนนี้ การนำเข้าเกิดขึ้นหลังการประกาศมาตรการต่างๆในสัปดาห์ที่แล้วเพื่อนำเข้าไข่จากต่างประเทศมายังเกาหลีใต้เพื่อบรรเทาภาวะไข่ขาดตลาดทั่วประเทศ แหล่งข่าวอีกรายกล่าวว่า เครื่องบิน 2 ลำของสายการบินโคเรียน แอร์จะบรรทุกไข่อีก 200 ตันในสัปดาห์หน้า เขากล่าวอีกว่า กลุ่มผู้นำเข้าไข่ของเกาหลีใต้บางรายกำลังหาทางนำเข้าไข่จากสเปน โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรกล่าวว่า เกาหลีใต้ได้เสร็จสิ้นการเจรจากับสเปนเพื่ออนุมัติการนำเข้าไข่แล้ว นับตั้งแต่มีการยืนยันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกครั้งแรกในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เกาหลีใต้ได้กำจัดไก่กว่า 31 ล้านตัวแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแม่ไก่ ซึ่งทำให้ราคาไข่พุ่งขึ้นมาก ราคาขายปลีกเฉลี่ยของไข่ 30 ฟองอยู่ที่ 9,440 วอน (7.90 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ในวันพุธที่ผ่านมา พุ่งขึ้นเกือบ 74% นับตั้งแต่มีการยืนยันการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 พ.ย.

 

ไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) คาดรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 60 ที่ 1.8 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 10% จาก 1.64 ล้านล้านบาท ขณะที่คาดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ที่ 34-35 ล้านคน พร้อมตั้งเป้าที่จะสร้างการรับรู้ว่า ไทยเป็น quality destination สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ในส่วนของรายได้สำหรับปี 2560 เราตั้งเป้าในการเพิ่มขึ้นของรายได้ 10% จากปี 59 ของทั้งสองตลาด ทั้งในส่วนของตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ เขาคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาไทยในปีนี้ สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จีน, มาเลเซีย และรัสเซีย เมื่อสัปดาห์ก่อน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในไทย ในปี 59 ที่ 32.59 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.91% จากปีก่อนหน้า และสูงกว่าเป้าหมายซึ่งตั้งไว้ที่ 32.4 ล้านคน ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวในปี 59 มีจำนวน 2.51 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายซึ่งตั้งไว้ที่ 2.49 ล้านล้านบาท และเพิ่มขึ้น 10.93% จากปีก่อนหน้า โดยแบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.64 ล้านล้านบาท และนักท่องเที่ยวไทย 8.69 แสนล้านบาท

 

Money Market

- ดอลลาร์/บาท วันพุธ (11 มค.) เงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้ สอดคล้องกับการที่ดอลลาร์สหรัฐฯวันนี้แข็งค่าเมื่อเทียบกับหลายสกุลเงินในเอเซียขณะที่นักลงทุนรอดูการการแถลงข่าวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐในคืนนี้ และรอฟังความเห็นนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยจากรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯเดือนธันวาคม 2559 ที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2560 ชี้ว่ากรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯหลายคนยังไม่มั่นใจว่ามาตรการเศรษฐกิจที่นายโดนัลด์ ทรัมป์จะดำเนินการจริงมีอะไรบ้าง และจะส่งผลบวกและลบอย่างไรต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯและเศรษฐกิจโลก ดังนั้นทำให้การคาดการณ์แนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ และมีแนวโน้มที่อัตราแลกเปลี่ยนอาจจะผันผวนมากขึ้นจากแนวโน้มการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐฯรวมถึงปัจจัยเสี่ยงอื่นๆที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ เช่น เสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินของจีน เป็นต้น

- ดอลลาร์/เยน วันพุธ (11 มค.)   เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้ก่อนการแถลงข่าวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐในคืนนี้ ขณะที่วันนี้นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้ประชุมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะโดยเขากล่าวว่าเขาคาดการณ์ในทางบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และกล่าวว่าเขาไม่ได้รับคำขอร้องที่เฉพาะเจาะจงใดๆจากนายกรัฐมนตรีในเรื่องนโยบายการเงิน

- ยูโร/ดอลลาร์ วันพุธ ( 11 มค.) เงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้สอดคล้องกับการที่ดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินต่างๆหลายสกุลวันนี้ก่อนการแถลงข่าวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐในคืนนี้

 

Capital Market

- ตลาดสหรัฐฯ วันพุธ ( 11 มค.) ดัชนี

- ตลาดหุ้นเอเชีย วันพุธ (  11 มค.)  ดัชนีตลาดหุ้นเอเชียมีทั้งปรับขึ้นและลงในวันนี้ก่อนการแถลงข่าวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐในคืนนี้ โดยนักลงทุนกำลังรอการแถลงข่าวครั้งแรกของนายทรัมป์นับตั้งแต่เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเพื่อรอฟังแผนการที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับสิ่งที่เขาต้องการทำให้บรรลุในปีแรกของการดำรงตำแหน่ง โดยในระหว่างการรณรงค์หาเสียง เขาสัญญาว่าจะลดภาษี และเพิ่มงบรายจ่ายทางการคลัง ซึ่งทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่เขาประกาศด้วยว่าจะระบุว่า จีนเป็นผู้ปั่นค่าเงิน ในวันแรกในการรับตำแหน่ง และขู่ว่าจะเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในอัตราที่สูงมาก ซึ่งจะทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ โดยปิดตลาดวันนี้ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตลดลง  0.77% ส่วนดัชนีฮั่งเส็งปิดเพิ่มขึ้น  0.84% สำหรับดัชนีนิกเกอิวันนี้ปิดเพิ่มขึ้น  0.33%

- ตลาดหุ้นไทย วันพุธ ( 11 มค.) ดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้เพิ่มขึ้นในช่วงเช้าก่อนที่จะลดลงในช่วงบ่าย โดยวันนี้มีแรงซื้อมากในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง และมีแรงขายมากในหุ้นกลุ่มอาหาร และกลุ่มพลังงาน โดยปิดตลาดวันนี้ SET INDEX เพิ่มขึ้น 0.83 จุด

 

โดย สำนักวิจัยธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประจำวันที่ 12 ม.ค. 2560

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday29446
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166382317

We have: 678 guests online
Your IP: 44.200.174.157
 , 
Today: Mar 29, 2024

10340232