Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Economic View สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย
สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย PDF Print E-mail
Wednesday, 29 August 2018 09:23

สถานการณ์เศรษฐกิจต่างประเทศ

ผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ ในเดือนสิงหาคมปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 133.4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2543 จากระดับ 127.4 ในเดือนกรกฎาคม และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นจะลดลงสู่ระดับ 126.7

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร 20 แห่งของตุรกี โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากความสามารถที่ถดถอยลงในการระดมทุน โดยมูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือแบบ standalone ของธนาคาร 14 แห่งลง 1 ขั้น และปรับลดธนาคาร 4 แห่งลง 2 ขั้น นอกจากนี้ มูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือแบบ corporate family ratings ของธนาคาร 2 แห่งลง 1 ขั้น มูดี้ส์ระบุว่า ที่ผ่านมา ภาคเอกชนของตุรกีได้กู้ยืมเงินในสกุลยูโรและดอลลาร์ เพื่อฉวยประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ แต่สิ่งนี้ก็ทำให้บริษัทเหล่านี้มีความเสี่ยงด้านสกุลเงิน ทั้งนี้ มูดี้ส์ชี้ว่า ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า หุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศวงเงินราว 7.7 หมื่นล้านดอลลาร์ จำเป็นที่จะต้องทำการรีไฟแนนซ์ ขณะที่ภาคธนาคารของตุรกีมีสินทรัพย์สภาพคล่องในรูปสกุลเงินต่างประเทศเพียง 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีเงินทุนสำรองที่ฝากไว้กับธนาคารกลางตุรกีจำนวน 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่เงินดังกล่าวจะไม่สามารถถอนออกมาได้จนหมดจำนวน

คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของจีน (CBRC) เปิดเผยว่า สินทรัพย์โดยของภาคธนาคารจีน ณ สิ้นเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 254.3 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 37 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนหนี้สินในภาคธนาคาร ณ สิ้นเดือนก.ค. อยู่ที่ระดับ 233.8 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 7.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว รายงานของ CBRC ระบุว่า สินทรัพย์โดยรวมของธนาคารรายใหญ่ 5 แห่งของจีน ได้แก่ อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า, อะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า, แบงก์ ออฟ ไชน่า, ไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ และแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ อยู่ที่ 90.4 ล้านล้านหยวน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 35.5% ของสินทรัพย์ทั้งหมดในภาคธนาคารส่วนธนาคารพาณิชย์ในเมืองของจีนมากกว่า 130 แห่ง มีสินทรัพย์รวมกันทั้งสิ้น 32.5 ล้านล้านหยวน คิดเป็นสัดส่วน 12.8% ของสินทรัพย์ทั้งหมดในภาคธนาคาร

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet banking) รายวันในเกาหลีใต้ปรับตัวลงในไตรมาส 2 หรือปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน รายงานระบุว่า ยอดเฉลี่ยของการทำธุรกรรมทางการเงินรายวันผ่านคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อื่นๆ อยู่ที่ 116.64 ล้านในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบรายไตรมาสอย่างไรก็ตาม มูลค่าของเม็ดเงินในการทำธุรกรรมเฉลี่ยลดลง 1.2% แตะที่ 53 ล้านล้านวอน (4.77 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในไตรมาส 2 ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2560

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ขยับขึ้นเล็กน้อยในเดือนก.ค. ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในปีนี้

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยรายปีขยับขึ้นมาอยู่ที่ 3.73% ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 0.01% จากระดับของเดือนก่อนหน้า สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ร่วม (collective lending) ในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.07% จากระดับของเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 3.52% ส่วนอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยสำหรับสินเชื่อจดจำนองรายใหม่ลดลง 0.02% เมื่อเทียบรายเดือน มาอยู่ที่ 3.44% ในเดือนก.ค. และอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อบัตรเครดิตลดลง 0.01% แตะที่ระดับ 4.56%

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะเข้าแถลงปกป้องตนเองในวันพรุ่งนี้ ในคดีที่อิหร่านได้ยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือที่รู้จักในนามศาลโลก โดยอิหร่านต้องการให้ ICJ ออกคำสั่งระงับมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ ซึ่งอิหร่านระบุว่าสหรัฐกำลังทำการรุกรานทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน นายปอมเปโอระบุว่า การที่อิหร่านยื่นฟ้องสหรัฐต่อ ICJ ถือเป็นความพยายามแทรกแซงสิทธิตามอธิปไตยของสหรัฐในการดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตร ซึ่งมีความจำเป็นต่อการปกป้องความมั่นคงของชาติ ทั้งนี้ อิหร่านได้ยื่นฟ้องสหรัฐต่อ ICJ ในเดือนก.ค. โดยระบุว่า การตัดสินใจของสหรัฐในการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ หลังจากที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน เป็นการละเมิดสนธิสัญญาทวิภาคีที่มีการลงนามนับตั้งแต่ปี 2498

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ประจำเดือนส.ค.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน เนื่องมาจากตลาดงานที่ซบเซา และเงินเฟ้อสูง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เดือนส.ค.อยู่ที่ 99.2 ลดลง 1.8 จุด จากเดือนก่อนหน้า ดัชนี CCSI ได้ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2560 ซึ่ง นอกจากนี้ ยังนับเป็นครั้งแรกที่ดัชนีลดลงต่ำกว่าระดับ 100 ซึ่งสะท้อนว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองลบมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก แบงก์ชาติเกาหลีใต้ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.ลดลง อันเนื่องมาจากกระแสวิตกเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่น่าผิดหวัง ในขณะที่ราคาสินค้าในชีวิตประจำวันพุ่งสูงขึ้น

 

สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศ

นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการ สศอ. เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ก.ค.61 อยู่ที่ 112.60 เพิ่มขึ้น 4.64% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยขยายตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 เนื่องจากการส่งออกของไทยในเดือน ก.ค.61 ขยายตัว 8.3% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน เป็นการเติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 โดยการส่งออกไปยังตลาดสำคัญขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น สหภาพยุโรป อินเดีย และอาเซียน ขณะที่ 7 เดือนแรกของปี 61 MPI ขยายตัว 4.0% มีอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 67.23%

 

ปัจจัยต่างประเทศ (29 สิงหาคม 2561): ตามเวลาประเทศไทย

ประเทศ ปัจจัย

เยอรมนี - ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จาก GfK

USA    - ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 (ประมาณการครั้งที่ 2)

- ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ค.

 

ปัจจัยในประเทศ

วันที่          ปัจจัย

สัปดาห์ที่ 5 - สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง

- สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

31 ส.ค.  - ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

Source: https://www.ryt9.com/s/iq03/2867879

 

Money Market

- ดอลลาร์/บาท วันอังคาร (28 ส.ค.) เงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในเช้าวันอังคาร อย่างไรก็ดีการที่สหรัฐฯและเม็กซิโกประกาศว่าทั้งสองประเทศสามารถตกลงกันได้ในการที่จะทำข้อตกลงการค้าใหม่ก็เพิ่มความหวังต่อการที่สหรัฐฯอาจจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับประเทศอื่นๆได้เช่นกันซึ่งหากทำได้ก็จะลดความเสี่ยงเรื่องสงครามการค้าและจะส่งผลบวกต่อมูลค่าสินทรัพย์เสี่ยง และหนุนค่าเงินเอเชียโดยรวม ขณะเดียวกันการที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะใช้ความระมัดระวังในการพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆที่จะเข้ามา เพื่อที่จะดำเนินนโยบายการเงินที่สนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจก็ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากนักใน 1-2 ปีข้างหน้า แม้ว่าในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯวันที่ 25-26 กันยายนนี้นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ขณะที่สัปดาห์นี้นักลงทุนรอดูตัวเลขอัตราการขยายตัวของจีดีพีสหรัฐฯไตรมาสสอง (ตัวเลขทบทวน) ในวันพุธและตัวเลขรายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนกรกฎาคมในวันพฤหัส

- ดอลลาร์/เยน วันอังคาร (28 ส.ค.) เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในเช้าวันนี้ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่สหรัฐฯกับเม็กซิโกสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความวิตกเรื่องสงครามการค้าลงมาเล็กน้อย และส่งผลหนุนมูลค่าสินทรัพย์เสี่ยง และลดความต้องการเงินเยน

- ยูโร/ดอลลาร์ วันอังคาร (28 ส.ค.) เงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในเช้าวันนี้หลังแข็งค่าเมื่อวานนี้ ขณะที่ช่วงต้นสัปดาห์นี้ดอลลาร์สหรัฐฯถูกกดดันให้อ่อนค่าหลังการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯเมื่อวันศุกร์และสหรัฐฯกับเม็กซิโกสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้เมื่อวานนี้ ทั้งนี้ยูโรได้แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงตลาดสหรัฐฯ

 

Capital Market

- ตลาดหุ้นสหรัฐฯวันอังคาร (28 ส.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้  ขณะที่ผลสำรวจของ Conference Board ระบุ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 ปี ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดา ท่ามกลางความหวังที่ว่า รัฐบาลแคนาดาจะลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ภายในสัปดาห์นี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,064.02 เพิ่มขึ้น 0.06% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,030.04 เพิ่มขึ้น 0.15% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,897.52  เพิ่มขึ้น 0.03%

- ตลาดหุ้นเอเชีย วันอังคาร (28 ส.ค) ดัชนีนิกเกอิปิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรหลังจากนิกเกอิเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนครึ่ง จากปัจจัยข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านการค้า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 0.06% มาอยู่ที่ 22,813.47 หุ้นที่ปรับตัวขึ้นในวันนี้นำโดยหุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเล กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง และกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการขนส่ง ส่วนดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดตลาดวันนี้ลดลง ในขณะที่นักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขาย โดยคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของจีน (CBRC) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ของภาคธนาคารจีน ณ สิ้นเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 254.3 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 37 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนหนี้สินในภาคธนาคาร ณ สิ้นเดือนก.ค. อยู่ที่ระดับ 233.8 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 7.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งนี้ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตลดลง 0.11% ปิดที่ 2,777.98 สำหรับดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามทิศทางตลาดหุ้นนิวยอร์กที่เพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเม็กซิโก ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) โดยดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 0.28% ปิดวันนี้ที่ 28,351.62

- ตลาดหุ้นไทย วันอังคาร (28 สค.)ดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้เพิ่มขึ้นในช่วงแรกเนื่องจากปัจจัยบวกต่างประเทศจากการที่สหรัฐฯกับเม็กซิโกบรรลุข้อตกลงเรื่องการค้า อย่างไรก็ดีดัชนีลดลงหลังจากนั้น ส่งผลให้ปิดตลาดวันนี้ SET INDEX เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.91 จุด

 

โดย สำนักวิจัยธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประจำวันที่ 29 ส.ค. 2561

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday52350
mod_vvisit_counterYesterday44435
mod_vvisit_counterAll days166352299

We have: 651 guests online
Your IP: 3.81.221.121
 , 
Today: Mar 28, 2024

4162016