Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Economic View เปิดโลกธุรกิจ SME กับ ปกรณ์: การสร้างความแตกต่างเพื่อความอยู่รอ
เปิดโลกธุรกิจ SME กับ ปกรณ์: การสร้างความแตกต่างเพื่อความอยู่รอ PDF Print E-mail
Thursday, 11 February 2010 16:11

เริ่มต้นธุรกิจใหม่ : การสร้างความแตกต่างเพื่อความอยู่รอ


โดย ปกรณ์ พรรธนะแพทย์

รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย


สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง ผมเชื่อว่าคำถามในใจของหลายคนคงไม่พ้นเรื่อง “เราจะอยู่รอดในตลาดได้อย่างไร” ในโลกยุคการแข่งขันเสรีเช่นปัจจุบันที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมายในการตัดสินใจซื้อสินค้า ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน ยิ่งทำให้ผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังในการใช้จ่าย ส่งผลให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีที่เพิ่งเริ่มต้นกิจการ ต้องทำงานหนักมากขึ้น เพื่อให้สินค้าและบริการของกิจการเป็นที่ต้องการของตลาด หรือได้รับความนิยมจากผู้บริโภค การสร้างตราสินค้าหรือแบรนด์เพื่อให้เกิดการรับรู้นั้นอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป แต่ต้องสร้างสินค้า / บริการที่แตกต่าง (Differentiation) จากผลิตภัณฑ์หรือบริการของคู่แข่งอย่างชัดเจนด้วย


แนวคิดของการสร้างความแตกต่าง

  1. การเป็นเจ้าแรกผู้บุกเบิกตลาด ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักรู้สึกว่าเจ้าแรกคือต้นตำรับ มีความเชี่ยวชาญและความรู้มากกว่า ส่วนผู้ที่เดินรอยตามเป็นพวกลอกเลียนแบบ นอกจากนี้ ผู้บริโภคมักจะจดจำสินค้าซึ่งเป็นเจ้าแรกได้ จนบางครั้งชื่อตราสินค้าอาจจะกลายเป็นคำที่ใช้เรียกแทนชื่อประเภทสินค้าไปในที่สุด แต่ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อยึดครองส่วนแบ่งไว้ให้ได้นานที่สุด

  2. การสร้างคุณสมบัติที่แตกต่างจากผู้นำตลาดเดิม น่าจะเป็นแนวทางให้กิจการเอสเอ็มอีที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดได้บ้าง โดยเฉพาะคุณสมบัติที่เน้นถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ ซึ่งควรดึงจุดเด่นมาเพียงเรื่องเดียว ที่ง่ายต่อความเข้าใจและการจดจำ ลูกค้าจะได้ไม่สับสน

  3. การใช้ความเป็นมรดกสืบทอดหรืออ้างอิงแหล่งกำเนิดเพื่อสร้างความแตกต่าง ผลิตภัณฑ์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน หรือมาจากถิ่นกำเนิดเฉพาะที่ ย่อมสะท้อนถึงความน่าเชื่อถือ และทำให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในการเลือก เช่น ขนมสูตรชาววัง ครีมบำรุงผิวสูตรคุณยาย เป็นต้น


ขั้นตอนการสร้างความแตกต่าง

    1. ค้นหาไอเดียสร้างความแตกต่าง / เอกลักษณ์โดดเด่น

    2. มีข้อมูลสนับสนุนแนวคิดให้ดูน่าเชื่อถือ หรือสามารถอธิบายถึงความแตกต่างนั้นได้ โดยไม่มีข้อสงสัยที่ส่งผลในเชิงลบต่อผลิตภัณฑ์

    3. ต้องเข้าใจในภาพรวมของกิจการ ตลาด และความต้องการของผู้บริโภค พร้อมทั้งเก็บรายละเอียดของคู่แข่ง ทั้งคู่แข่งทางตรงและทางอ้อม (คู่แข่งในสินค้าที่สามารถทดแทนกันได้) และศึกษาสถานการณ์ ณ เวลานั้น เพื่อดูว่าเป็นช่วงที่เหมาะกับไอเดียของกิจการหรือไม่ โดยอาจทำวิจัยศึกษาพฤติกรรมหรือความนิยมของผู้บริโภค เป็นต้น

    4. สื่อสารความแตกต่างให้เข้าไปอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อก่อให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง โดยเน้นการสื่อสารที่เข้าใจง่ายผ่านสื่อต่างๆ ตามความเหมาะสม อาทิ การโฆษณา จัดทำโบรชัวร์ เวบไซต์ หรือการเสนอขาย ณ จุดขาย เป็นต้น


รูปแบบของการสร้างความแตกต่าง

สำหรับรูปแบบการสร้างความแตกต่างนั้นประกอบด้วยหลากหลายแนวทาง ดังนี้


1.ด้านผลิตภัณฑ์ : เป็นความประทับใจอันดับแรกในการดึงดูดลูกค้า

2.ด้านการบริการ : เป็นความแตกต่างที่เพิ่มเติมด้วยบริการที่เหนือกว่า

  • รูปแบบ เช่น ขนาด รูปร่าง สีสัน เหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอย

  • การออกแบบที่สวยงาม โดดเด่น ใช้งานได้ง่าย

  • สินค้าทุกหน่วยมีคุณภาพ และได้มาตรฐานตามที่สัญญาไว้

  • คุณลักษณะเด่นที่เพิ่มเติมจากหน้าที่หลักของสินค้า

  • ความทนทาน

  • ความน่าเชื่อถือ / ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยทั่วไปผู้บริโภคมักจะยินดีจ่ายสูงขึ้นสำหรับสินค้าที่น่าเชื่อถือ

  • บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม สวยงาม

  • ความสะดวกในการสั่งซื้อ

  • ความรวดเร็วในการให้บริการ

  • การเอาใจใส่ดูแลลูกค้า

  • จัดอบรมให้แก่ลูกค้า เพื่อให้ใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

  • การให้คำปรึกษาและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้า

  • การซ่อมบำรุง เป็นการช่วยเหลือลูกค้าให้ได้ใช้สินค้าที่อยู่ในสภาพการทำงานที่ดีอยู่เสมอ

  • การขนส่งและการติดตั้ง

3.ด้านบุคลากร : เป็นการสร้างความแข็งแกร่งด้วยการสรรหาและฝึกอบรมพนักงานให้มีประสิทธิภาพเหนือคู่แข่ง

4.ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย : เป็นการสร้างความได้เปรียบในการจัดจำหน่ายให้พร้อมต่อการจับจ่ายของลูกค้า

  • ความสามารถ ความชำนาญ และความรู้ในการขาย

  • ความสุภาพ เป็นมิตร มีสัมมาคารวะ และเป็นกันเองในการให้บริการ

  • ความน่าเชื่อถือ และไว้วางใจได้

  • การให้บริการที่เสมอต้นเสมอปลาย

  • ตอบสนองต่อคำขอร้องของลูกค้าอย่างรวดเร็ว

  • มีการสื่อสารที่ดี โดยให้ข้อมูลที่ชัดเจน และพยายามเข้าใจลูกค้า

  • สามารถหาซื้อได้ง่าย

  • มีช่องทางจัดจำหน่ายที่หลากหลาย

  • แหล่งจำหน่ายสามารถพบได้ในที่ต่างๆ มากกว่าคู่แข่ง



5.ด้านภาพลักษณ์ : การพัฒนาภาพลักษณ์ให้แข็งแกร่งต้องอาศัยเวลา ความอดทน และความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่ทำในเพียงระยะเวลาสั้น แต่ต้องทำเป็นแคมเปญอย่างต่อเนื่อง

  • สัญลักษณ์ / ตราสินค้า ที่มีลักษณะเฉพาะตัว โดดเด่น เหมาะกับประเภทของสินค้า / บริการ

  • สี อาทิ สีของผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ร้านค้า เครื่องแบบพนักงานเป็นต้น

  • สโลแกนที่บ่งบอกถึงจุดเด่นได้อย่างชัดเจนและจดจำได้ง่าย

  • คุณลักษณะพิเศษ อาทิ ความเก่าแก่ของผลิตภัณฑ์ การเข้ามาเป็นรายแรก ความคุ้มค่าที่สุด หรือการไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น


สิ่งที่ควรระวังในการสร้างความแตกต่าง

การสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจเป็นเรื่องที่ดี และสำคัญต่อความอยู่รอดของการดำเนินธุรกิจในยุคที่มีการแข่งขันสูง แต่ก็มีข้อควรระวังผลเสียที่อาจตามมาต่อกิจการด้วย อาทิ

    1. การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการผลิตให้ได้จำนวนที่มากขึ้น หรือการพัฒนาคุณสมบัติของสินค้าให้ดีขึ้น ควรพิจารณาเรื่องต้นทุนที่เพิ่มขึ้นว่าคุ้มค่าหรือไม่

    2. ความสอดคล้องกับวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น การสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการนั้น ต้องคำนึงถึงความสอดคล้องกับสถานที่ และวัฒนธรรมของแหล่งที่จะนำสินค้าไปวางจำหน่ายด้วย

    3. การวางตำแหน่งของสินค้าต้องชัดเจน และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่เหมาะสมตามที่ตั้งใจไว้


อ่านมาถึงตรงนี้หลายท่านคงเห็นด้วยกับผมว่าการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า / บริการนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ แต่ก็อย่าเพิ่งท้อนะครับ ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน ผู้ที่สู้ไม่ถอยเท่านั้นจึงจะสามารถคว้าชัยชนะมาไว้ได้




ธนาคารกสิกรไทย เปิด K SME Care Knowledge Center ศูนย์การเรียนรู้เพื่อผู้ประกอบการครบวงจร สนใจสมัครสมาชิกและใช้บริการได้ฟรีที่ อาคารจามจุรีสแควร์ ชั้น 2 โทร. 0-2160-5203-4 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksmecare.com















เริ่มต้นธุรกิจใหม่ : การสร้างความแตกต่างเพื่อความอยู่รอด

Written by :
พิราบขาว
 

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday1596
mod_vvisit_counterAll days1596

We have: 1595 guests online
Your IP: 216.73.216.169
Mozilla 5.0, 
Today: Aug 22, 2025

4243648