Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News กสทช.เตือน ส่ง SMSหลอกลวงผู้ใช้บริการมือถือโดนโทษหนัก
กสทช.เตือน ส่ง SMSหลอกลวงผู้ใช้บริการมือถือโดนโทษหนัก PDF Print E-mail
Thursday, 04 April 2013 21:25

•             ชี้ช่องกฎหมายผู้บริโภคฟ้อง“แพ่ง-อาญา”ฐานฉ้อโกงประชาชน

 

ดร.สุทธิพล  ทวีชัยการ  กรรมการกิจการกระจายเสียง  กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  (กสทช.)  เปิดเผยว่า  ในฐานะที่ กสทช. โดย บอร์ด กทค. เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม จึงต้องวางมาตรการรองรับปัญหาข้อพิพาทมือถือไว้ล่วงหน้าและเพื่อเป็นการทำงานเชิงรุกในกระบวนการทำงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ พบตัวอย่างมีการสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ และกำลังถูกสำนักงาน กสทช. จับตามองอย่างใกล้ชิดในขณะนี้ก็คือ การให้บริการ SMS ซึ่งเป็นบริการเสริมของบริการโทรศัพท์มือถือ  โดยผู้ให้บริการมีทั้งผู้ให้บริการที่เป็น content  provider  และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือหรือให้บริการร่วมกัน   โดย  SMS ที่ส่งเข้าโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้บริการ โดยส่วนใหญ่จะใช้ข้อความเชิญชวน หรือลวงผู้ใช้บริการว่าได้รับสิทธิต่างๆ และให้ติดต่อเพื่อรับสิทธิ ซึ่งไม่ได้แจ้งเงื่อนไขการใช้บริการที่ครบถ้วน เช่น ในเรื่องค่าใช้จ่าย หรือค่าบริการ ทำให้เมื่อเปิด SMS ดังกล่าว อาจเป็นการสมัครใช้บริการหรือทำให้ผู้บริโภคต้องเสียเงินให้แก่ผู้ให้บริการได้

 

สำหรับการดำเนินการเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคนั้น ในส่วนมาตรการทางปกครองกรณีผู้ให้บริการ ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตหากมีการกระทำอันเข้าลักษณะเป็นการใช้เครือข่ายหรือการโฆษณาก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ใช้บริการแล้ว  กสทช. มีอำนาจสั่งระงับการดำเนินการได้ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับทางปกครองไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 1 แสนบาท ตลอดเวลาที่ยังมิได้ปฎิบัติตามคำสั่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์ในส่วนรายละเอียดว่าการกระทำใดบ้างที่เข้าลักษณะดังกล่าว แต่แม้ว่ายังไม่ได้มีหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นกฎใช้บังคับทั่วไป แต่ กสทช.ก็มีอำนาจตามที่กฎหมายกำหนดในการออกคำสั่งทางปกครองเฉพาะรายเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคได้

 

ในส่วนมาตรการทางอาญา กรณีไม่ว่าจะเป็น content provider หรือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ถ้ามีเจตนาปกปิดเงื่อนไขดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นจนได้เงินหรือทรัพย์สินของผู้ถูกหลอกไป อาจเข้าลักษณะความผิดอาญาเรื่องฉ้อโกง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  หรือในกรณีฉ้อโกงต่อประชาชนก็จะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษสูงขึ้นจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  นอกจากนี้ในส่วนของ SMS ที่มีการส่งข้อความโฆษณา อาจผิดในเรื่องของการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการได้  โดยหากผู้ใช้บริการได้รับความเสียหายก็อาจดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่ง  เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ได้เช่นกัน

 

นอกจากนี้ หากการให้บริการ SMS ผู้รับใบอนุญาตมีการเปิดเผยเลขหมายของผู้ใช้บริการให้แก่ content provider โดยผู้ใช้บริการไม่ยินยอมและไม่ใช่ทำเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการกิจการโทรคมนาคม ย่อมเป็นการฝ่าฝืนประกาศ กทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการโทรคมนาคมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล สิทธิในความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางโทรคมนาคม  เลขาธิการ กสทช. สามารถใช้อำนาจทางปกครองออกคำสั่งตามมาตรา 64 แห่ง พ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ได้อีกด้วย

 

กรรมการ กสทช.กล่าวด้วยว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำการสังคายนาระบบงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคในเชิงรุก และจะต้องทำให้เห็นเป็นรูปธรรมให้ได้ ดังนั้นวิธีการทำงานจึงอาจแตกต่างกันออกไป โดยจะไม่คิดว่างานคุ้มครองผู้บริโภคเป็นของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องที่บอร์ดทุกคนและกลุ่มงานในสำนักงาน กสทช. ทุกกลุ่มจะทำงานเชิงบูรณาการให้สอดรับประสานกันตามความรู้ ความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งตนมีความถนัดทางด้านกฎหมายจึงต้องใช้มาตรการกฎหมายเป็นกลไกในการขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีการปรับยุทธศาสตร์การทำงานเพื่อให้เกิดการพัฒนากลไกในการคุ้มครองผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคจะต้องหันหน้าเข้าหากันปล่อยวางในเรื่องของอัตตาและไม่อยากให้มองเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นเรื่องของผลประโยชน์ของคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด  เพราะเชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายล้วนมีเจตนาดี แต่อาจจะมองคนละมุม และเกาปัญหาไม่ถูกที่คัน จึงอยากให้คิดในเชิงบวกแล้วร่วมมือร่วมใจทำงานในเชิงสร้างสรรค์เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างแท้จริง

 

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday1329
mod_vvisit_counterAll days1329

We have: 1328 guests online
Your IP: 216.73.216.139
Mozilla 5.0, 
Today: Dec 19, 2025

8188912