Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ทำอย่างไรให้มีเงินออม ในสังคมไร้เงินสด
ทำอย่างไรให้มีเงินออม ในสังคมไร้เงินสด PDF Print E-mail
Saturday, 16 June 2018 20:56

โดย       ME by TMB

ตั้งแต่ธนาคารเปิดใ ห้บริการ Internet Banking จนถึง Mobile Banking ให้ลูกค้าทำธุรกรรมผ่าน โทรศัพท์มือถือ การสั่งซื้อสิ นค้าออนไลน์และจ่ายค่าบริการผ่ านบัตรเครดิต การโอนเงินแบบ PromptPay ตลอดจนการจ่ายค่าบริก ารและสินค้าผ่าน QR Code คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมไทยเองก็ กำลังก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด  (Cashless Society) เข้าไปทีละน้อย สำหรับ คนที่ปรับพฤติกรรมมาใช้บริการด้ าน Digital Banking และ e-Payment คงรู้สึก ได้ถึงข้อดีด้านความสะดวกรวดเร็ วในการทำธุรกรรมทางการเงิน เพีย งแต่ความคล่องตัวนี้ อาจทำให้เราใช้เงินเพลินจนเกลี้ ยงบัญชีแบบไม่รู้ตัวได้เหมือนกั น

คำถามคือ ทำอย่างไรให้เหลือเงินออมในสังค มไร้เงินสดแบบนี้?

นี่คือมาตรการรับมือเพื่อการออม เงินอย่างมีประสิทธิภาพ มีวิธีไ หนบ้างไปดูกัน

1)       จัดสรรบัญชี เนื่องจากลักษณะและ รูปแบบการโอนเงิน รับเงิน และกา รใช้จ่ายในยุคดิจิทัลเปลี่ยนแปล งไป ทำให้การไหลเข้าออกของเงิ นคล่องตัว ดังนั้นหากไม่มีการจั ดสรรบัญชีแยกไว้สำหรับการใช้จ่ ายและการเก็บออม อาจทำให้เงินส่ วนต่างๆ ปะปนกันจนแยกไม่ออก แล้วก็ไม่เหลือเก็บ สำหรับคนที่ ไม่เคยแยกบัญชีเงินเก็บสามารถลอ งจัดสรรบัญชีต่างๆ ได้ดังนี้

-        บัญชีสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำ วัน  โดยบัญชีนี้จะเป็นบัญชีที่ถอนมา ใช้จ่ายแบบเป็นประจำ ทั้งรายวัน และรายเดือน อาทิ ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายบิลต่างๆ ควรจะต้องมองหาบัญชีที่ปลอดค่าธ รรมเนียมแบบ 100% ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมการโอน การจ่าย การเปิดบัญชี หรือค่าธรรมเนียมบัตร เป็นต้น

-        บัญชีเงินเก็บสำหรับสถานการณ์ฉุ กเฉิน บัญชีนี้จะนำมาใช้เมื่อถึ งเวลาจำเป็นจริงๆ เช่น ปรับเปลี่ ยนงาน หรือเจ็บป่วย ดังนั้นควรตัดใจแน่วแน่ให้เป็นเ งินเย็น เพื่อสำรองไว้สำหรับเหตุการณ์ ไม่คาดคิดที่จะเกิดขึ้นโดยไม่ทั นตั้งตัว ควรเลือกบัญชีที่คล่องตัว ฝาก-ถอนเมื่อไหร่ก็ได้ และที่สำคัญให้ผลตอบแทนสูง

-        บัญชีเงินออม ไม่สำคัญว่าจะมากหรือน้อย แค่ เริ่มเร็วเท่าไรก็ยิ่งสะสมเพิ่ มขึ้นเท่านั้น มีให้เลือกทั้งฝากประจำ และไม่ประจำ แต่สิ่งสำคัญจะต้องเป็นบัญชีที่ ให้ดอกเบี้ยสูง หนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างบั ญชี ME SAVE ของ ME by TMB บัญชีเงินฝากที่มาพร้อมดอกเบี้ย สูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วไปถึง 4.5 เท่า สามารถฝากแบบไม่มีขั้นต่ำ ฝากถอนเท่าไหร่ก็ได้ แต่ยังคงให้ผลตอบแทนสูง

-        บัญชีสำหรับให้กำไรกับชีวิต อาจ แบ่งเป็นเป้าหมายระยะสั้น ระยะยาวก็ได้ อาทิ เพื่อการท่องเที่ยว ซื้อรถ ซื้อ บ้าน แต่งงาน ฯลฯ แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเป้าหมาย และยังไม่ใช้เงินก็สามารถถอนไปร วมกับบัญชีเงินออม แล้วตั้งเป้าหมายใหม่ เพื่อให้ได้เงินเก็บมากขึ้นเรื่ อยๆ ก็ได้

-        บัญชีเพื่อการลงทุน หากรายได้ เพียงพอก็สามารถจัดสรรสำหรับส่ วนนี้เพิ่มเติมได้ แล้วนำไปต่อยอดเพื่อผลตอบแทนในอ นาคต อาทิ ซื้อกองทุน สลากออมสิน ทองรูปพรรณ พันธบัตร หุ้น และอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น และสิ่งสำคัญ คือ การศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการลงทุ น

2)       ใช้ Application เป็นตัวช่วย ในเมื่ อเงินเข้า เงินออก จับต้องไม่ได้ ก็ต้องหาเครื่องมื อในการคำนวณให้เห็ นสถานะทางการเงินของตัวเอง อย่ างแอปพลิเคชันด้านการเงินที่เปิ ดให้บริการดาวน์โหลดทั้งแบบฟรี และมีค่าบริการ มีตั้งแต่การบั นทึกรายรับ-รายจ่าย แบบที่คนไม่ เคยทำบัญชีมาก่อนก็ทำได้ อย่าง  Money Lover สามารถเลือกดูบัญชีการเงิ นได้ทั้งแบบรายวันและรายเดือน จำ แนกค่าใช้จ่ายแต่ละประเภท สามาร ถทบทวนการใช้จ่าย เพื่อตัดรายจ่ายแบ่งไปออมเพิ่ม หรือ Piggipo ก็มีฟังก์ชันจัดระ เบียบบัตรเครดิตที่ถืออยู่ แจ้ง เตือนเมื่อถึงกำหนดชำระบิล ป้อง กันปัญหาการใช้จ่ายเกินตัวได้ด้ วย ใครต้องการตัวช่ วยแบบไหนลองศึกษาการใช้และเลื อกโหลดตามที่เหมาะกับตัวเองได้

3)       มองหาความคุ้มค่าจากสังคมไร้เงิ นสด ในยุคที่อยากรู้ข้อมู ลอะไรก็หาได้แค่คลิกหรือนิ้วสั มผัส ดังนั้นเวลาจะใช้จ่ายรวมถึ งการจ่ายค่าบริการต่างๆ ก็ ควรเปรียบเทียบอย่างรอบคอบ และมองหาความคุ้มค่าก่อนตัดสินใ จ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกแหล่งซื้อข องออนไลน์ ลองเปรียบเทียบราคาหรือโปรโมชั่ นให้ถี่ถ้วน เงื่อนไขการทำธุรกรรมการเงินต่า งๆ ไม่ว่าจะเป็นการโอนต่างธนาคาร ห รือการชำระค่าบริการต่างๆ หลายธ นาคารต่างออกมาประกาศฟรีค่าธรรม เนียมกันหมดแล้ว การผูกบัญชี PromptPay เพื่อรับภาษีคืนอย่างรวดเร็วไม่ ต้องรอรับเช็คทางไปรษณีย์เหมือน ก่อน  ดังนั้นการอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกั บการบริการด้านการเงินไว้บ้างก็ จะช่วยให้เราได้รับรู้ถึงประโยช น์ต่างๆ ไว้มาปรับใช้กับตัวเองได้เช่นกั น

4)       มีวินัยในการออม เพราะหากไม่มี วินัยในการออมแล้ว มาตรการไหนๆ ก็ไร้ผล สิ่งต่ างๆที่วางแผนไว้ไม่ว่าจะเป็นเรื่ องการจัดสรรบัญชีวางแผนเงิ นออมก็คงไม่มีความเคลื่อนไหว แอ ปพลิเคชันที่โหลดมาถ้าไม่เคยถู กใช้ก็ไม่เกิดประโยชน์ เงิ นในกระเป๋าหรือตัวเลขในบัญชีก็ คงไม่เหลือ ดังนั้ นหากวางแผนในการออมเงินไว้แล้ วก็ต้องมีวินัยที่จะทำให้ได้อย่ างสม่ำเสมอต่อเนื่องด้วย แล้ วจะพบว่าเงินนั้นสามารถเพิ่มพู นได้อย่างเป็นรูปธรรมจากตั วเลขในบัญชีที่จัดสรรไว้แล้ว

จะเห็นได้ว่าความคุ้มค่าจากสังค มไร้เงินสดนั้นก็นับว่ามีไม่น้อ ย ลองปรับใช้ควบคู่ไปกั บมาตรการเบื้องต้นที่ทุ กคนสามารถนำไปใช้ได้ทันที แล้วค่อยๆ ปรับจนลงตัว ย่อมช่วยให้การออมในยุคสังคมไร้ เงินสดมีความสะดวกสบาย และเหลือเงินออมเพิ่มขึ้นอย่างแ น่นอน

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday10393
mod_vvisit_counterYesterday42687
mod_vvisit_counterAll days167227377

We have: 521 guests online
Your IP: 3.144.243.184
 , 
Today: Apr 17, 2024

8172928