Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ชูบริการด้านการแพทย์ ขับเคลื่อนระยองสมาร์ทซิตี้
ชูบริการด้านการแพทย์ ขับเคลื่อนระยองสมาร์ทซิตี้ PDF Print E-mail
Wednesday, 23 October 2019 20:17

ระยองสมาร์ทซิตี้คืบ ระยองพัฒนาเมืองผนึก สกสว. จว.ระยอง อบจ.ระยอง ทน.ระยอง เร่งยกระดับงานบริการฉุกเฉินด้านการแพทย์ให้ประชาชนเข้าถึงอย่างใกล้ชิดผ่านเทคโนโลยีทันสมัย นำร่องพื้นที่เขตเทศบาลก่อนขยายสู่พื้นที่รอบนอก

นายภูษิต ไชยฉ่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ระยองพัฒนาเมือง จำกัด เปิดเผยว่า เตรียมเปิดรับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครระยองต่อการขับเคลื่อนโครงการให้จังหวัดระยองเป็นเมืองอัจฉริยะ (Rayong Smart City) โดยได้รับการสนับสนุนองค์ความรู้จากฝ่ายบูรณาการวิจัยและความร่วมมือเพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(สกสว.) จังหวัดระยอง (นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง) องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง (นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ. ระยอง) เทศบาลนครระยอง(นายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีนครระยอง) และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา (รองศาสตราจารย์วิรุฬห์ ศรีบริรักษ์) โดยในเบื้องต้นมีแผนเร่งผลักดันโครงการสำคัญในพื้นที่หลายโครงการ ได้แก่ การยกระดับงานบริการด้านการแพทย์ที่จะร่วมบูรณาการกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อการบริการการแพทย์เข้าถึงประชาชนในพื้นที่นำร่องคือ เทศบาลนครระยอง ก่อนที่จะขยายไปสู่พื้นที่รอบนอกต่อเนื่องกันไป

“ปี 2565 การบริการการแพทย์ฉุกเฉิน รัฐบาลได้โอนภารกิจให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดแต่ละจังหวัดรับไปบริหารจัดการ อีกทั้งบริการรูปแบบนี้ในพื้นที่อีอีซียังไม่มีให้บริการทั้งๆที่ได้รับสิทธิพิเศษจากรัฐบาล ดังนั้นจึงเร่งขับเคลื่อน เนื่องจากพบว่าปัจจุบันมีผู้ป่วยติดเตียงรอรับความช่วยเหลือจำนวนมากและมีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระบบเฮลท์แคร์นี้จะดูแลผู้ป่วยสูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงให้ได้เข้าถึงบริการด้านการแพทย์อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้นด้วยการบูรณาการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง”

นายภูษิตกล่าวอีกว่านอกจากนั้นระยองพัฒนาเมืองยังเร่งผลักดันการพัฒนาทางเดินเท้าเพื่อเชื่อมโยงพื้นที่ในย่านนวัตกรรมสร้างสรรค์เทศบันเทิง ประกอบด้วยการเปิดเส้นทางเดินเท้าใหม่สู่ถนนยมจินดา(เมืองเก่าระยอง) ทางถนนป่าประดู่และถนนราชภักดี โดยเฉพาะบ้านศรีประดิษฐ์ จะพัฒนาให้เป็น Co-Creative Thinking Space เน้นการเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ของคนระยอง บอร์ดเกม คาเฟ่ Co-working space พื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชนในระยอง และจัดเป็นพื้นที่ส่งเสริมสินค้าท้องถิ่น ศิลปะ ผลิตภัณฑ์ออแกนิค

ในส่วนการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง บขส.แห่งที่ 1 – วัดโขดทิมธาราม – ถนนยมจินดา – วัดป่าประดู่ – วัดลุ่มมหาชัยชุมพล โดยจะเปิดให้มีส่วนร่วมในการออกแบบทั้งเจ้าของพื้นที่และผู้ใช้งาน ปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้ใช้งานได้เกิดประโยชน์สูงสุด และทำให้การรอมีคุณภาพด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย แล้วยังพัฒนาให้เป็นพื้นที่สำหรับการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน ผู้ใช้ รวมถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่

เช่นเดียวกับการปรับปรุงอาคารเก่าโรงแรมบูรพาพาเลซ (โอตานี่) สู่การเป็นศูนย์กลางย่านนวัตกรรมสร้างสรรค์เทศบันเทิง ด้วยการยกระดับโรงแรมที่จะให้ผลตอบแทนแก่สังคมโดยอาศัยความคิดริเริ่มที่หลากหลาย ได้แก่ ศิลปินท้องถิ่น และพื้นที่สำหรับเด็กระยอง  การสร้างสถาบันการศึกษาสำหรับงานสร้างสรรค์ที่ช่วยให้เยาวชนและคนระยองได้เรียนรู้เช่น การทำอาหาร เวิร์คชอปกิจกรรมอาชีพ เป็นต้น อีกทั้งยังจัดให้มีพื้นที่คาเฟ่ Co-working space เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชนในระยอง แล้วยังมีตลาดนัดที่เป็นพื้นที่นำสินค้าท้องถิ่นมานำเสนอได้อีกด้วย

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday37174
mod_vvisit_counterYesterday38058
mod_vvisit_counterAll days167211471

We have: 533 guests online
Your IP: 18.219.236.62
 , 
Today: Apr 16, 2024

8154712