Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News พีดีเฮ้าส์ รุกตลาด ตจว. ปักธงเพิ่มภาคกลาง-อีสาน
พีดีเฮ้าส์ รุกตลาด ตจว. ปักธงเพิ่มภาคกลาง-อีสาน PDF Print E-mail
Thursday, 06 January 2022 22:30

พีดีเฮ้าส์ เผยความต้องการสร้างบ้านปี 64 กำลังซื้อผู้บริโภคแผ่วตามภาวะเศรษฐกิจประเทศ แต่ด้านความเชื่อมั่นผู้บริโภคในช่วงโค้งสุดท้ายปรับตัวดีขึ้น คาดการณ์ตลาดรับสร้างบ้านทั่วประเทศปี 65 ปัจจัยเสี่ยง-โอกาสขยาย 50:50 แนะผู้ประกอบการเฝ้าระวังต้นทุนวัสดุผันผวน พร้อมเร่งปรับตัวรอบด้านรับมือผู้บริโภคยุค นิว นอร์มอล หวังครองมาร์เก็ตแชร์สร้างบ้านคุณภาพทั่วประเทศอันดับ 1 เล็งเปิด 2 สาขาใหม่ สุพรรณบุรี อุดรธานี ตั้งเป้ายอดขาย 1 พันล้านบาท

บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ภายใต้แบรนด์ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ โดยฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  รับสร้างบ้าน รายงานภาพรวมปริมาณบ้านสร้างเองและความต้องการสร้างบ้านหลังใหม่ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมายัง  ซบเซาต่อเนื่อง โดยปัจจัยหลักเกิดจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจประเทศที่ฟื้นตัวในอัตราต่ำมาก โดยเฉพาะในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี (ม.ค.-ก.ย.) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่กล้าตัดสินใจลงทุนเกี่ยวกับบ้านและรถยนต์ กระทั่งเริ่มเข้าสู่ในช่วงไตรมาส 4 เมื่อภาครัฐและหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคระบาดและประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น พบว่าผู้บริโภคที่ชะลอแผนสร้างบ้านเอาไว้ เริ่มหันกลับมาเร่งศึกษาข้อมูลและกล้าตัดสินใจสร้างบ้านใหม่อีกครั้ง

โดยสะท้อนได้จากจำนวนยอดขายหรือจองสร้างบ้านของพีดีเฮ้าส์ และกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำในช่วง 2 เดือนสุดท้าย (พ.ย.-ธ.ค.) นอกจากนี้ อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญและเป็นตัวเร่งการตัดสินใจสร้างบ้านของผู้บริโภคในช่วงท้ายปีก็คือ การปรับตัวของราคาวัสดุก่อสร้างและราคาบ้านในปี 2565 จากการส่งสัญญาณของผู้ประกอบการทั้ง 2 กลุ่มธุรกิจ

ทั้งนี้ประเมินว่า หากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 และการควบคุมของภาครัฐไม่เกิดปัญหาซ้ำอีกในช่วงต้นปี 2565 เชื่อมั่นว่ากำลังซื้อและความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคมีโอกาสจะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง โดยคาดว่าความต้องการสร้างบ้านหลังใหม่ของผู้บริโภคและประชาชนที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ตลาดรับสร้างบ้านปี 2565 สามารถขยายตัว 5-7% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามปัญหา อุปสรรค การปรับตัว และเป้าหมายปีเสือ บรรดาผู้ประกอบการรับสร้างบ้านส่วนใหญ่ ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัด ต่างมีความวิตกกังวลว่าการตัดสินใจและการแก้ปัญหาของรัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบ ต่อสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่หรือโอมิครอน ที่เริ่มแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในช่วงท้ายปีเก่าและเริ่มต้นศักราชใหม่ปี 2565 เพราะหากรัฐบาลยังเน้นใช้หลักความมั่นคงนำเศรษฐกิจเหมือนเช่นที่ผ่านมาย่อมกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน จนทำให้เศรษฐกิจชะงักและกำลังซื้อหดตัวอีกรอบ แน่นอนว่าธุรกิจรับสร้างบ้านคงไม่อาจหลีกเลี่ยงผลกระทบดังกล่าวได้

นอกจากนี้บรรดาผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างต่างเตรียมพาเหรดปรับขึ้นราคาในปี 2565 นี้ และจะกลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาหนักใจของฝ่ายผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน โดยเฉพาะรายที่เน้นแข่งขันราคาต่ำหรือตัดราคา ซึ่งตกลงหรือทำสัญญารับจ้างกับลูกค้าตามต้นทุนวัสดุราคาเดิมไว้ จึงต้องแบกรับต้นทุนวัสดุที่ปรับตัวสูงขึ้นเอาไว้เอง อาจประสบปัญหาขาดทุนหนักหรือดำเนินกิจการต่อไปอย่างลำบาก

ฝ่ายพัฒนาธุรกิจรับสร้างบ้าน พีดีเฮ้าส์ ประเมินปัจจัยบวกและลบที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในปี 2565 แล้ว คาดว่าภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านจะมีโอกาสกลับมาขยายตัวหรือชะลอตัวได้พอ ๆ กัน ดังนั้นบริษัทฯ จึงเตรียมแผนทั้ง รุก-รับเอาไว้ และพร้อมปรับตัวตามสถานการณ์ให้ทัน อาทิเช่น การขยายสาขาและพื้นที่ให้บริการต่างจังหวัดเพื่อรองรับกำลังซื้อที่จะขยายตัว หรือการปรับโครงสร้างองค์กรให้กระทัดรัด โดยนำซอฟแวร์และระบบปฏิบัติงานบนแอพพลิเคชั่น มาใช้ในการจัดการงานหลังบ้านหรือแบ็คออฟฟิต อันเป็นการลดต้นทุนค่าดำเนินงานและค่าใช้จ่าย สามารถรับมือกับเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว  รวมทั้งเป็นการหลีกเลี่ยงสงครามราคา ฯลฯ เป็นต้น

สำหรับ ปี 2565 นี้ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ ตั้งเป้ายอดขายบ้านรวมทุกสาขาไว้ 1 พันล้านบาทเศษ ถึงแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจและมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านจะไม่ฟื้นตัว แต่ยังมั่นใจว่าแผนรุก-รับที่เตรียมไว้จะสามารถแชร์ส่วนแบ่งตลาดที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทฯ จากคู่แข่งได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังรุกขยายรับงานอินทีเรียหรือตกแต่งภายในอย่างจริงจังมากขึ้น พร้อมกับตั้งเป้ารับรู้รายได้รวมงานอินทีเรียไว้อีก 90-100 ล้านบาท

นายสิทธิพร สุวรรณสุต ซีอีโอ กล่าวเสริมว่า ความเชื่อถือและความไว้วางใจที่ผู้บริโภคมีต่อผู้ประกอบการรับสร้างบ้านถือเป็นปัจจัยที่สำคัญ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมาจากผู้ประกอบการที่มีการจัดการธุรกิจอย่างมืออาชีพ ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า  รวมถึงแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมภิบาล

นอกจากนี้แล้ว ผู้ประกอบการจะต้องพัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปพร้อม ๆ กัน เช่น นำเทคโนโลยีการก่อสร้างสำเร็จรูปมาใช้มากขึ้นเพื่อทดแทนแรงงานที่ขาดแคลน ฯลฯ และหลีกหนีออกจากโซนการแข่งขันเรดโอเชียน อันเป็นการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานธุรกิจรับสร้างบ้านของตัวเอง

สำหรับภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจรับสร้างบ้านปีนี้ เชื่อว่าไม่รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่กังวลกับปัญหาต้นทุนก่อสร้างที่ผันผวนและเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มที่ต้องการใช้บริการรับสร้างบ้านมืออาชีพ ส่วนใหญ่จะพิจารณาและให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพการก่อสร้าง ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการมากกว่าราคาที่แตกต่างกันแค่ 5-10% นายสิทธิพร กล่าวในที่สุด

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday65551
mod_vvisit_counterYesterday65831
mod_vvisit_counterAll days108695512

We have: 566 guests online
Your IP: 34.204.174.110
 , 
Today: May 21, 2022

8186896