Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Economic View สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย
สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย PDF Print E-mail
Thursday, 26 February 2015 10:19

Snapshot

 

สหรัฐอเมริกา

- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) เข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้เข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญในแถลงการณ์ครั้งนี้ส่วนใหญ่คล้ายคลึงกับแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร ทั้งนี้ นางเยลเลนระบุว่า Fed จะพิจารณาปัจจัยที่หลากหลายทางเศรษฐกิจเพื่อประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ส่งสัญญาณเมื่อวันอังคารว่า Fed จะยังไม่รีบขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยกล่าวว่ากำหนดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มการปรับตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งยังระบุว่า คณะกรรมการ Fed มองว่าขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มที่ภาวะเศรษฐกิจจะหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด อย่างน้อยในช่วงการประชุม 2 ครั้งข้างหน้า

- ยอดขายบ้านใหม่ในเดือนมกราคมลดลง 0.2% (m-o-m)  สู่ระดับ 481,000 ยูนิต จากระดับ 482,000 ยูนิตในเดือนธันวาคม ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลงสู่ระดับ 470,000 ยูนิต ขณะที่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 5.3% ในเดือนมกราคม

 

ยุโรป: เยอรมนี

- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี รายงานว่า ดัชนีคาดการณ์การส่งออกสำหรับภาคการผลิตของเยอรมนี ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยความคาดหวังในเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 11.9 จากระดับ 9.5 ในเดือนมกราคม ด้านนายฮันส์-เวอร์เนอร์ ซินน์ ประธาน Ifo ระบุว่า ความคาดหวังด้านการส่งออกทะยานขึ้นอย่างมากในภาคการผลิตยานยนต์ พร้อมเสริมว่าเหล่าผู้ส่งออกในเยอรมนียังคงได้รับผลประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินยูโรอย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทด้านวิศวกรรมเครื่องกลประสบกับภาวะซบเซา

 

ฝรั่งเศส

- สำนักงานสถิติของฝรั่งเศส (Insee) รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของฝรั่งเศสในเดือนกุมภาพันธ์ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 92 จากระดับ 90 ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2555

 

อังกฤษ

- นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำในขณะนี้เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวกลับขึ้นไปสู่ระดับเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 2% โดยระบุจะดำเนินการในกรอบเวลาที่สมเหตุผล ซึ่งควรจะอยู่ในระยะเวลา 2 ปี เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เหนือการคาดหมายในปัจจุบัน พร้อมเน้นว่า กล่าวว่ การปรับตัวลงของอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันมีสาเหตุมาจากการปรับตัวลงของราคาอาหาร พร้อมกับย้ำว่า นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น นอกจากนี้ นายคาร์นีย์ส่งสัญญาณว่าหากมีหลักฐานบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลงอีกในอนาคต ธนาคารกลางอังกฤษก็อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับปัจจุบันที่ 0.5% อย่างไรก็ตามก็ย้ำว่าธนาคารกลางอังกฤษยังคงให้ความสำคัญกับการคุมเข้มทางการเงิน

 

สเปน

- นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน กล่าวข้อมูลคาดการณ์ในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลสเปนได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของสเปนในปี 2558 ว่าจะขยายตัว 2.4% สูงกว่าการประเมินครั้งก่อนของรัฐบาลอยู่ 0.4% ขณะเดียวกัน นายราฮอยมั่นใจว่า ในปี 2558 ตลาดแรงงานจะมีตำแหน่งงานเพิ่มมากขึ้นถึง 1 ล้านตำแหน่ง โดยสเปนมีอัตราว่างงาน 23.7% และมีประชาชนกว่า 5 ล้านคนที่กำลังหางานอยู่

 

ยูเครน

- ธนาคารกลางยูเครนประกาศเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารพาณิชย์จะถูกสั่งห้ามการซื้อเงินตราต่างประเทศสำหรับลูกค้าจนถึงวันที่ 28 ก.พ. โดยธนาคารกลางจะควบคุมการถือครองเงินตราต่างประเทศของกลุ่มผู้นำเข้าเพื่อปกป้องค่าเงิน hryvnia ธนาคารกลางระบุว่าจะควบคุมการจ่ายเงินล่วงหน้าของกลุ่มผู้นำเข้าที่มีสัญญามูลค่ามากกว่า 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ และผู้นำเข้ารายใดที่มีสัญญามูลค่ามากกว่า 5 แสนดอลลาร์จะต้องเปิดแอล/ซีกับธนาคารต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ธนาคารต่างๆจะถูกสั่งห้ามมิให้ปล่อยกู้เงินสกุล hryvnia ให้แก่บริษัทต่างๆที่มีวัตถุประสงค์เพื่อซื้อเงินตราต่างประเทศทั้งนี้ ค่าเงิน hryvnia ของยูเครนดิ่งลงอย่างหนักในปีนี้ หลังจากทรุดตัวตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากรัฐบาลต้องใช้งบประมาณในการต่อสู้กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของประเทศ และทำการปฏิรุปเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงหลังจากเผชิญปัญหาคอร์รัปชั่นมานานหลายปี

- นายอาร์เซนี ยัตเซนุค นายกรัฐมนตรียูเครน กล่าวตำหนิธนาคารกลางที่ได้สั่งห้ามการซื้อขายเงินตราต่างประเทศจนถึงสิ้นเดือนนี้ โดยระบุว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นโดยปราศจากการปรึกษากับทางรัฐบาล และจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ ทั้งนี้ นายยัตเซนุคกล่าวว่า เขาและนางนาตาเลีย ยาเรสโก รมว.คลัง จะจัดการประชุมฉุกเฉินร่วมกับประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชงโก และจะขอให้ประธานาธิบดีเรียกตัวนางวาเลอเรีย กอนตาเรวา ผู้ว่าการธนาคารกลาง เข้าพบเพื่อชี้แจงการใช้คำสั่งดังกล่าว

 

เอเชีย: จีน

- ผลสำรวจของเอชเอสบีซีพบว่า ภาคการผลิตของจีนขยายตัวมากขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนในเดือนก.พ. แต่ยอดสั่งซื้อสินค้าส่งออกหดตัวลงมากที่สุดในรอบ 20 เดือน ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ซบเซาและสนับสนุนการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของทางการจีน ทั้งนี้ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นของเอชเอสบีซี/มาร์กิต เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50.1 ในเดือนก.พ. ซึ่งสูงกว่าระดับ 50 ที่แบ่งแยกระหว่างการขยายตัวและการหดตัว ขณะที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของรอยเตอร์คาดไว้ว่า ดัชนีจะอยู่ที่ระดับ 49.5 จากข้อมูล PMI ขั้นปลายในเดือนม.ค.ที่ 49.7

- หยวนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางจีนกำหนดค่ากลางให้หยวนอ่อนค่า แม้ภาคการผลิตของจีนขยายตัวมากเกินคาดในเดือนก.พ.ก็ตาม โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) กำหนดค่ากลางหยวนที่ 6.1384 ต่อดอลลาร์สหรัฐฯก่อนเปิดตลาด อ่อนค่าจากระดับครั้งก่อนที่ 6.1330 ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ หยวนในตลาดสปอตอยู่ที่ 6.2570 ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และอยู่ที่ 6.2589 ต่อดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงใกล้เที่ยง

 

เกาหลีใต้:

- เกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และจีนได้เสร็จสิ้นขั้นตอนการริเริ่มข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีแล้ว และตั้งเป้าหมายที่จะลงนามในข้อตกลงดังกล่าวอย่างเป็นทางการภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ขั้นตอนการริเริ่มที่ใกล้การลงนามเกิดขึ้นหลังจากผู้นำของทั้งสองประเทศได้ประกาศในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วเกี่ยวกับการสรุปที่มีนัยยะสำคัญในการเจรจา ข้อตกลงดังกล่าวจะลดกำแพงที่ขัดขวางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศลงอย่างมาก แต่จะยังคงมีการเก็บภาษีในรายการสินค้าที่อ่อนไหว อาทิ ข้าวและรถยนต์ โดยจีนเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่เกาหลีใต้เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่เกาหลีใต้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่สหรัฐริเริ่มขึ้นเพื่อลดกำแพงการค้าระหว่าง 12 ประเทศหรือไม่

 

ไทย:

- ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เศรษฐกิจได้มีการหารือถึงการเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย(หัวลำโพง-บางแค-บางซื่อ-ท่าพระ) โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ไปหาวิธีสรรหาผู้เดินรถตลอดเส้นทาง ขณะที่รัฐบาลจะลงทุนเรื่องราง ส่วนเอกชนดูเรื่องรถและระบบสัญญาณเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด โดยให้เสนอเงื่อนไขใหม่นี้เข้าที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะต้องมีการยกเลิกมติ ครม.ก่อนหน้านี้ด้วย

 

Money Market

- บาท/ดอลลาร์ วันพุธ (25 ก.พ.) ดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าเมื่อเทียบกับบาทในช่วงเช้าวันนี้ในขณะที่วันนี้ดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินเอเซียส่วนใหญ่หลังการแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ชี้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯยังสามารถอดทนในการที่จะยังไม่เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆนี้เนื่องจากมองว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯยังมีแนวโน้มที่จะต่ำกว่าเป้าหมาย 2% อย่างต่อเนื่องและตลาดแรงงานสหรัฐฯยังต้องการระยะเวลาในการปรับตัวเข้าสู่ระดับปกติก่อนวิกฤติเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ โดยคาดว่าในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯสองครั้งถัดไปคือในเดือนมีนาคม และเมษายน 2558 จะยังไม่มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ดังนั้นจากคำแถลงดังกล่าวจึงชี้ว่าอย่างเร็วที่สุดที่ธนาคารกลางสหรัฐฯอาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายคือในการประชุมวันที่ 16-17 มิถุนายน 2558

- เยน/ดอลลาร์ วันพุธ (25 ก.พ.) ดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเยนในช่วงเช้าวันนี้หลังการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯอาจจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสองครั้งถัดไป

- ยูโร/ดอลลาร์ วันพุธ (25 ก.พ.) เงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าเมื่อเทียบกับยูโรในช่วงเช้าวันนี้หลังการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ชี้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯยังสามารถอดทนในการที่จะยังไม่เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆนี้

 

Capital Market

- ตลาดสหรัฐฯ วันพุธ (25 ก.พ.) ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดวันพุธที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง แต่ดัชนี S&P 500 ปิดลดลง และดัชนี Nasdaq ติดลบหลังบวกติดต่อกัน 10 วัน เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหุ้นแอปเปิล ทั้งนี้ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 0.08% ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 0.08% สู่ 2,113.86 และดัชนี Nasdaq ปิดลดลง 0.02%

- ตลาดหุ้นเอเชีย วันพุธ (25 กพ.) ดัชนีตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่สูงขึ้นในช่วงเช้าวันนี้จากการที่การแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ชี้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯยังสามารถอดทนในการที่จะยังไม่เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆ ขณะที่ข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นของจีนจากการจัดทำของเอชเอสบีซี/มาร์กิต เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50.1 ในเดือนก.พ. ซึ่งสูงกว่าระดับ 50 ที่แบ่งแยกระหว่างการขยายตัวและการหดตัว และสูงขึ้นจากข้อมูล PMI ขั้นปลายในเดือนม.ค.ที่ 49.7 อย่างไรก็ดีดัชนีตลาดหุ้นเอเซียได้ลดลงหลังจากนั้นส่งผลให้ปิดตลาดวันนี้ดัชนีนิกเกอิ และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ลดลง 0.10% และ 0.53% ตามลำดับ

- ตลาดหุ้นไทย วันพุธ (25 ก.พ.) ดัชนีตลาดหุ้นไทยสูงขึ้นเล็กน้อยในช่วงเปิดตลาดตามทิศทางตลาดหุ้นเอเซียส่วนใหญ่จากการที่นักลงทุนมองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯอาจจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสองครั้งถัดไป อย่างไรก็ดีหลังจากนั้นดัชนีฯได้ลดลงต่อเนื่องส่งผลให้ปิดตลาดวันนี้ SET INDEX ลดลง 9.33 จุด

 

โดย สำนักวิจัยธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประจำวันที่ 26 ก.พ. 2558

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday36217
mod_vvisit_counterYesterday55307
mod_vvisit_counterAll days165874002

We have: 1113 guests online
Your IP: 52.90.181.205
 , 
Today: Mar 19, 2024

11642344