Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Economic View สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย
สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย PDF Print E-mail
Friday, 27 February 2015 09:46

Snapshot

 

สหรัฐอเมริกา

- มอร์แกน สแตนลีย์ ยินยอมที่จะจ่ายเงิน 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อยุติคดีเกี่ยวกับการขายตราสารหนี้ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุนและหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) โดยบริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงในหลักการกับกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานอัยการของสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ มอร์แกน สแตนลีย์ ต้องเพิ่มเงินทุนสำรองตามกฎหมายไว้ประมาณ 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจะส่งผลให้รายได้ของบริษัทในปี 2557 ลดลงถึง 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 5 ไตรมาสที่มอร์แกน สแตนลีย์ ได้ปรับลดประมาณการรายได้ หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยผลประกอบการได้เพียงไม่กี่สัปดาห์

- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) สาขาเซนต์หลุยส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีนี้จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 3% หลังได้รับแรงผลักดันจากปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ลดต่ำลง พร้อมคาดว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้ หลังจากที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านตำแหน่งในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงต่ำกว่า 5% ในปลายปีนี้ ก่อนหน้านี้ นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟียระบุว่า ไม่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถูกกระทบจากภาวะเงินฝืดด้านราคา และการอ่อนตัวของแรงกดดันด้านราคาที่วัดจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ส่วนใหญ่เกิดจากการดิ่งลงของราคาน้ำมัน ซึ่งไม่ใช่สัญญาณของปัญหาเศรษฐกิจในวงกว้าง

- ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปในเดือนมกราคมเพิ่มขึ้น 2.8% (m-o-m) หลังจากลดลง 3.7% ในเดือนธันวาคม  มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% และหากไม่นับรวมหมวดขนส่ง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเพิ่มขึ้น 0.3% ทั้งนี้ เมื่อเทียบรายปี ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเพิ่มขึ้น 1.6% (y-o-y)

- ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 21 กุมภาพันธ์เพิ่มขึ้น 31,000 ราย สู่ระดับ 313,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 290,000  การเพิ่มขึ้นดังกล่าวนับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐอาจชะลอตัว หลังจากมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งในเดือนที่แล้ว ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนักเคลื่อนที่ 4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่าเพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์นั้น เพิ่มขึ้น  11,500 ราย สู่ระดับ 294,500 ราย

- ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนมกราคมลดลง 0.7% (m-o-m) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ดัชนี CPI จะลดลง 0.6% และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ลดลง 0.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 และหากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน และ 1.6% เมื่อเทียบรายปี

 

ยุโรป: สหภาพยุโรป

- สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (Eurostat) รายงานว่า ตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำทั่ว EU บ่งชี้ถึงสภาพเศรษฐกิจที่แตกต่างกันอย่างมากในประเทศสมาชิก โดย Eurostat ระบุว่า ขณะที่ค่าจ้างขั้นต่ำรายเดือนในเดือนมกราคมของบัลกาเรียอยู่ที่ 184 ยูโร แต่กลับสูงถึง 1,923 ยูโรในลักเซมเบิร์ก นอกจากนี้ 10 ประเทศใน EU ยังคงมีค่าจ้างขั้นต่ำน้อยกว่า 500 ยูโร ซึ่งล้วนแต่เป็นประเทศในยุโรปตะวันออกที่เพิ่งเข้าร่วม EU ในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา ขณะที่ 7 ประเทศใน EU มีค่าจ้างขั้นต่ำสูงกว่า 1,000 ยูโร ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับปี 2008 กรีซเป็นเพียงประเทศเดียวที่มีค่าจ้างขั้นต่ำลดลง โดยปรับตัวลงจาก 794 ยูโร สู่ 684 ยูโร

 

กรีซ

- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า ชาวกรีซได้แห่ถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารถึงเกือบ 1.3 หมื่นล้านยูโรในช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดด้านหนี้สินของประเทศ รวมทั้งความหวั่นวิตกเกี่ยวกับอนาคตของประเทศภายใต้การนำของรัฐบาลชุดใหม่ ทั้งนี้ เงินฝากที่ถูกถอนออกไปนั้น เมื่อรวมกับการที่ ECB ได้ตัดสินใจระงับสิทธิพิเศษที่เคยให้แก่สถาบันการเงินต่างๆของกรีซในการใช้พันธบัตรรัฐบาลกรีซมาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อขอเงินกู้จากธนาคารกลาง จึงส่งผลให้บรรดาธนาคารพาณิชย์ของกรีซต้องหันไปพึ่งพาโครงการเงินกู้ฉุกเฉินผ่านทางธนาคารกลางกรีซมากขึ้น แม้ถูกคิดอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นก็ตาม

 

เอเชีย: จีน

- หยวนยังคงอ่อนค่าลงในวันพฤหัสที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนคาดว่าแรงกดดันด้านเงินฝืดและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจะกระตุ้นให้ธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในเดือนต่อๆไป ซึ่งจะถ่วงค่าเงินหยวนลง

- คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่าจีนจะขยายการลดหย่อนภาษีเงินได้เพื่อช่วยเหลือบริษัทมากขึ้น และจะเร่งการก่อสร้างโครงการน้ำ ขณะที่จีนจะเพิ่มการสนับสนุนทางการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทั้งนี้สภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีเปิดเผยหลังการประชุมประจำสัปดาห์ว่า โครงการเพื่อลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลลง 1 ใน 5 ส่วนนั้นจะถูกขยายให้ครอบคลุมบริษัทที่มีรายได้พึงประเมินทั้งปี 200,000 หยวน (31,953 ดอลลาร์สหรัฐฯ) จากก่อนหน้านี้จำกัดเฉพาะบริษัทที่มีรายได้พึงประเมินต่ำกว่า 100,000 หยวน

 

ญี่ปุ่น:

- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า ไม่มีการกำหนดเพดานสำหรับบีโอเจในการขยายงบดุลเมื่อเทียบกับขนาดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)  โดยไม่มีการกำหนดเพดานที่เฉพาะเจาะจงใดๆ นายคุโรดะกล่าวว่าคณะกรรมการบีโอเจคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับเป้าหมายที่ 2% ภายในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2017

 

ออสเตรเลีย:

- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า การลงทุนทางธุรกิจของออสเตรเลียลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีในไตรมาส 4 ขณะที่บริษัทเหมืองลดการลงทุนลงท่ามกลางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ร่วงลง ซึ่งเป็นจุดอ่อนสำหรับเศรษฐกิจ ซึ่งจะสนับสนุนให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ข้อมูลจากสำนักงานสถิติพบว่าการลงทุนลดลง 2.2% สู่ระดับ 3.747 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.94 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในไตรมาส 4 ปี 2014 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2011

 

ไทย:

- ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ(กทบ.)เปิดเผยว่า เตรียมจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาราวต้นเดือนมี.ค.นี้ กรณีจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และ ธ.ออมสิน ปล่อยกู้ให้กับกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยขณะนี้ที่คุยกันเบื้องต้น จะมีเงินจำนวน 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.จะสนับสนุนฝ่ายละ 2 หมื่นล้านบาทให้กับกองทุนหมู่บ้าน เพื่อนำไปใช้ในงานของกองทุน เช่น การปล่อยกู้ หรือกิจการที่เป็นประโยชน์

 

Money Market

- บาท/ดอลลาร์ วันพฤหัส (26 ก.พ.) เงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้สอดคล้องกับภาวะที่หลายสกุลเงินในเอเซียแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในวันนี้จากการที่นักลงทุนมองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสองครั้งถัดไปหลังการแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธ และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวันอังคาร

- เยน/ดอลลาร์ วันพฤหัส (26 ก.พ.) ดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าเมื่อเทียบกับเยนในช่วงเช้าวันนี้ก่อนที่ในช่วงบ่ายดอลลาร์สหรัฐฯจะอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเยนสอดคล้องกับภาวะที่ดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในวันนี้หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯแถลงต่อคณะกรรมาธิการฯประจำสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาในช่วงสองวันที่ผ่านมาซึ่งส่งผลให้นักลงทุนมองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสองครั้งถัดไป

- ยูโร/ดอลลาร์ วันพฤหัส (26 ก.พ.) เงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับยูโรในช่วงเช้าวันนี้ตามทิศทางที่วันนี้ดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่เนื่องจากนักลงทุนมองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมีนาคม และเมษายน 2558 อย่างไรก็ดียูโรได้อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงตลาดสหรัฐฯ

 

Capital Market

- ตลาดสหรัฐฯ วันพฤหัส (26 ก.พ.) ดัชนีดาวโจนส์และ S&P 500 ปิดลดลงในวันพฤหัสบดี ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานลดลงตามราคาน้ำมัน ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดบวกรับข่าวการทำข้อตกลงในภาคเทคโนโลยี  โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 0.06% ดัชนี S&P 500 ปิดลดลง 0.15%  และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 0.42%

- ตลาดหุ้นเอเชีย วันพฤหัส (26 กพ.) ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดสูงขึ้น 1.08%ในวันนี้โดยผู้สังเกตการณ์ในตลาดหุ้นญี่ปุ่นกล่าวว่าความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นจากข่าวที่ว่าองค์กรที่บริหารกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการของญี่ปุ่น จะปรับเพิ่มสัดส่วนเป้าหมายการลงทุนหุ้นในประเทศขึ้นเป็น 25% จาก 8% สำหรับดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตวันนี้ปิดตลาดสูงขึ้น 2.17% นำโดยหุ้นกลุ่มประกัน, กลุ่มธนาคาร และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่นักลงทุนคาดว่าแรงกดดันด้านเงินฝืดและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจะกระตุ้นให้ธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ส่วนดัชนีฮั่งเส็งวันนี้ปิดตลาดสูงขึ้น 0.50%

- ตลาดหุ้นไทย วันพฤหัส (26 ก.พ.) ดัชนีตลาดหุ้นไทยลดลงในช่วงเช้าวันนี้สวนทางตลาดหุ้นสำคัญหลายตลาดในเอเซีย โดยปัจจัยเศรษฐกิจของไทยยังกดดันภาวะความเชื่อมั่นในการลงทุนอย่างต่อเนื่องหลังรายงานตัวเลขการส่งออกเดือนมกราคม 2558 หดตัว 3.46% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน ขณะที่วันนี้เงินบาทแข็งค่ามากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าซึ่งภาวะดังกล่าวมีแนวโน้มจะส่งผลลบต่อภาคการส่งออกของไทยมากขึ้น อย่างไรก็ดีในช่วงบ่ายดัชนีได้ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ปิดตลาดวันนี้ SET INDEX เพิ่มขึ้น 4.22 จุด

 

โดย สำนักวิจัยธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประจำวันที่ 27 ก.พ. 2558

Comments

avatar Darby
0
 
 
What's up colleagues, pleasant piece of writing and pleasant urging
commented at this place, I am actually enjoying by these.



Also visit my site - free music downloads (http://freemusicdownlo adsb.com" rel="nofollow" target="_blank">freemusicdownlo adsb.com)
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday22460
mod_vvisit_counterYesterday34804
mod_vvisit_counterAll days167350038

We have: 255 guests online
Your IP: 18.227.114.125
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 20, 2024

10098520