Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ‘โอสถสภา’ โชว์กำไรสุทธิไตรมาส 2/63ทำได้804ล้าน
‘โอสถสภา’ โชว์กำไรสุทธิไตรมาส 2/63ทำได้804ล้าน PDF Print E-mail
Friday, 14 August 2020 09:48

‘บมจ.โอสถสภา (OSP)’ โชว์ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2563 ทำกำไรสุทธิ 804 ล้านบาท จากรายได้รวมจากการขาย 5,909 ล้านบาท เครื่องดื่มบำรุงกำลังคว้าส่วนแบ่งเกินคาดรวม 55.6% สวนกระแสปัจจัยลบโควิด-19 กลุ่มฟังก์ชันนอลดริงก์ยังเติบโตได้สวย เครื่องดื่มวิตามินซีแบรนด์ซี-วิตทำสถิติยอดขายสูงสุด 99 ล้านขวดรับเทรนด์สุขภาพ วางกลยุทธ์เติบโตต่อในช่วงครึ่งปีหลัง ด้วยการส่ง ‘ซี-วิต’ รุกตลาดทั้งในและต่างประเทศ และเปิดสายการผลิตโรงงานเครื่องดื่มในเมียนมาร์ พร้อมตอบแทนผู้ถือหุ้นโดยประกาศอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.45 บาทต่อหุ้น

นายธนา ไชยประสิทธิ์ รักษาการ CEO บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP  ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของประเทศ เปิดเผยว่า แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของผู้บริโภค ตลอดจนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป บริษัทฯ มีจุดแข็งจากการมีพอร์ตสินค้าที่หลากหลายและศักยภาพในการขับเคลื่อนนวัตกรรมใหม่ๆ ตอบโจทย์ความต้องการใหม่ๆ ได้อย่างตรงจุดและทันต่อสถานการณ์ แม้รายได้รวมจากการขายลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา การดำเนินงานที่ยืดหยุ่นและความสามารถในการควบคุมต้นทุนการดำเนินงานและค่าใช้จ่าย ทำให้กำไรยังคงเติบโตได้ดี โดยมีกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2563 (เมษายน-มิถุนายน 2563) อยู่ที่ 804 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.2%

แม้ภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังปรับตัวลดลงมากกว่า 10% บริษัทฯ สามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงกำลังสูงสุดในรอบ 3 ปี เป็น 55.6% เนื่องจากผู้บริโภคหันมาหาแบรนด์ที่ตนเชื่อมั่นในช่วงที่ต้องใช้จ่ายอย่างรอบคอบ โดย เอ็ม-150 ยังคงครองความเป็นผู้นำตลาด สำหรับเครื่องดื่มกลุ่มฟังก์ชันนอลดริงก์ (Functional Drink) นั้น ยังคงเติบโตรับกระแสการดูแลสุขภาพของผู้บริโภค โดยเฉพาะเครื่องดื่มวิตามินซีแบรนด์ ซี-วิต นั้นทำยอดขายสูงสุดถึง 99 ล้านขวด จากการเพิ่มกำลังการผลิตได้ในไตรมาส 2 ซึ่งเร็วขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะสร้างเสร็จในไตรมาส 3 ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 33.9% นอกจากนี้ สลิมม่า เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของใยอาหาร แอลคาร์นิทีน และวิตามินบี ช่วยลดการดูดซึมและเผาผลาญไขมันมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงได้ขยายเข้าสู่ช่องทางจำหน่ายทางโมเดิร์นเทรด หลังจากได้รับกระแสการตอบรับเป็นอย่างดี หลังเปิดตัวผ่านช่องทางออนไลน์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

นายธนา กล่าวว่า โอสถสภาตระหนักดีว่า ในทุกวิกฤตจะมีโอกาสซ่อนอยู่ ในสถานการณ์โควิด-19 นี้ ไม่เพียงแต่มีกระแสความต้องการใหม่ๆ เกิดขึ้น โดยเฉพาะเทรนด์การดูแลสุขภาพ  ยังมีกระแสการหันเข้าหาแบรนด์ที่ตนมีความเชื่อมั่น บริษัทฯ จึงเน้นสร้างโอกาสธุรกิจใหม่ๆ ขณะเดียวกัน ยังคงเดินหน้าขยายการผลิตเพื่อรองรับความต้องการที่เติบโตทั้งในประเทศและในภูมิภาค

เพื่อตอบสนองเทรนด์สุขภาพและสุขอนามัยที่ดี โอสถสภาได้ออกสินค้าใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลหลายชนิด อาทิ วิปโฟมล้างมือออร์แกนิค เนื้อโฟม อ่อนนุ่ม และสเปรย์ทำความสะอาดพื้นผิวและของใช้เด็ก ภายใต้แบรนด์เบบี้มายด์ เฮลตี้พลัส และสเปรย์แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือภายใต้แบรนด์ ทเวลฟ์ พลัส นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเช่นกัน ได้แก่ เครื่องดื่มบำรุงกำลังฉลามสูตรผสมวิตามินซี และต่อยอดผลิตภัณฑ์ซี-วิต ขยายจากรูปแบบเครื่องดื่มสู่รูปแบบเจลลี่ สามารถทานเป็นของว่างรองท้องระหว่างมื้อ

นอกจากนี้ โรงงานผลิตเครื่องดื่มในประเทศเมียนมาร์ได้เริ่มเดินเครื่องจักรเชิงพาณิชย์เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ช่วยส่งเสริมศักยภาพการทำตลาดและอัตราการทำกำไรต่อหน่วยที่ดีขึ้น ส่วนการขยายโรงงานผลิตเครื่องดื่มในจังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้น ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นมากกว่า 15% และสนับสนุนแผนการส่งออกผลิตภัณฑ์แบรนด์ ซี-วิต ไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอีกด้วย ความพร้อมของกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ และผลจากโครงการ Fit Fast Firm ที่คาดว่าจะบริหารค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนการดำเนินงานได้มากกว่าแผน เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างการเติบโตระดับสองหลักในช่วงครึ่งปีหลังตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ จากผลประกอบการที่เป็นไปตามแผน ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากงวดผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2563 ในอัตรา 0.45 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงิน 1,352 ล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นที่มีรายชื่อ ณ วันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับเงินปันผลในวันที่ 28 สิงหาคม 2563 และจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 11 กันยายน 2563

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday42421
mod_vvisit_counterYesterday55307
mod_vvisit_counterAll days165880206

We have: 746 guests online
Your IP: 52.205.218.160
 , 
Today: Mar 19, 2024

11939184